Còn quá sớm để “khai tử” 2G

Thứ tư - 15/04/2015 18:32
Còn quá sớm để “khai tử” 2G Còn quá sớm để “khai tử” 2G

Dân trí So sánh với những lợi thế của 4G, dường như tương lai của 2G sẽ không còn kéo dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này, cả 3 nhà mạng lớn nhất Viettel, Mobifone và VinaPhone đều cho rằng, còn quá sớm để "khai tử" 2G.

Mới đây, Bộ Thông tin – Truyền thông (TT& TT) đã cấp giấyphép cho 5 doanh nghiệp gồm FPT Telecom, VNPT, Viettel, CMC và VTC thử nghiệm4G công nghệ LTE trong thời gian một năm. Theo báo cáo của Cục Tần số vô tuyến điện, về mặtcơ sở hạ tầng hiện băng tần 200 MHz dùng cho 4G đã tương đối sẵn sàng.

4G được hiểu là chuẩn tương lai của các thiết bị không dây,cho phép người sử dụng có thể truyền tải dữ liệu với tốc độ cao có thể gấp hơn20 lần tốc độ băng thông cao nhất của dịch vụ 3G, cho phép có những tính năngvượt trội như thoại dựa trên nền IP, truyền số liệu và đa phương tiện với tốc độcao hơn rất nhiều so với các mạng di động hiện nay.

Theo ông Thiều Phương Nam, Tổng Giám đốc Qualcomm khu vựcĐông Dương, từ 3G lên 4G là một bước phát triển tiếp theo và tất yếu của ngành viễn thông thế giới nóichung và Việt Nam nói riêng. Ông Nam cũng đưa ra những dẫn chứng cho nhận địnhViệt Nam đã bước vào thời điểm chín muồi để triển khai 4G như: tỷ lệ người dânsử dụng thiết bị đi động cao (số người trên 16 tuổi sử dụng smartphone tại ViệtNam tăng hơn 70% với năm 2013 - theo khảo sát của TNS/Google 2014). Các thiết bịđầu cuối kết nối 4G đều được hỗ trợ và sẵn sàng, có giá thành rẻ đi, sự ủng hộcủa Chính phủ…

Còn quá sớm để “khai tử” 2G 1
Thu nhập của phần lớn người Việt Nam vẫn ở ngưỡng thấp nên khó tiếp cận thiết bị 4G

So sánh với những lợi thế của 4G dường như tương lai của 2Gsẽ không còn kéo dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế đến thời điểm này, cả 3nhà mạng lớn nhất Viettel, Mobifone và VinaPhone đều cho rằng, còn quá sớm để "khai tử"2G, bởi nhu cầu sử dụng 2G vẫn cao ở khu vực Đông Nam Á nói chung và thị trườngtrong nước nói riêng. Do đó, các nhà mạng vẫn đang hướng tới các đối tượng khách hàng của cả 2G, 3G trong thời kỳchuyển tiếp lên 4G.

Đại diện Viettel cho biết, đã triển khai thí điểm trước ởLào và Campuchia, nhưng tập đoàn này vẫn tiếp tục cân nhắc có triển khai 4Gtrên diện rộng tại Việt Nam hay không. Bởi theo tính toán của Viettel, điều kiệnkinh tế của phần lớn người dân Việt Nam chưa thích hợp để mua thiết bị đầu cuốicó hỗ trợ công nghệ này với mức giá 60-70 USD, đây là rào cản trong việc thu hútsố đông người dùng .

Còn theo ông Đỗ Vũ Anh, Trưởng Ban Viễn Thông, Tập đoànVNPT, trong lịch sử mạng di động Việt Nam đã đi từ 1G, 2G, 3G như hiện nay khókhăn nhất là chia sẻ hạ tầng mạng viễn thông thụ động.

Ở góc độ khác, tại một hội thảo bàn về phát triển 4G tại ViệtNam vừa diễn ra tại Hà Nội, một số ý kiến cho rằng: từ 2G hiện các nhà mạng vẫnloay hoay với việc thúc đẩy nội dung 3G. Cùng đó, thống kê cho thấy phần lớn kháchhàng thường chọn gói 3G rẻ. Nếu lại tiếp tục phát triển 4G, sẽ rơi vào tìnhtrạng giống như làm thêm đường cao tốc nhưng xe cộ vắng vẻ.

Về vấn đề này, ông Thiều Phương Nam nhận định, lợi ích mà4G đem lại cho người sử dụng chính là ở phần ứng dụng. Hiện công nghệ 4G đãsẵn sàng nhưng nội dung phải theo kịp với công nghệ này để đem lại lợi íchcho nhà mạng và người sử dụng. Bởi vậy, muốn phát triển nội dung 4G thì phảicó cộng đồng phát triển nội dung 4G.

Tuy nhiên, cộng đồng làm nộidung 4G chỉ phát triển được khi họ thấy được lợi ích của việc đầutư và chấp nhận rủi ro khi đầu tư. Vấn đề là phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các thành phầnkhác nhau trong mạng điện thoại di động là rất quan trọng. Theo dựbáo của Qualcomm, mức doanh thu của Việt Nam có thể đạt mức trung bìnhcủa thế giới.

Trước câu hỏi đặt ra, là làm thế nào để tận dụng 2G và 3G?Chuyên gia cho rằng, phát triển công nghệ mới thì phải có tính tương thích vớicác công nghệ hiện đang khai thác trên mạng lưới. 

Công nghệ 4G, 2G, hay 3G cũnglà giao tiếp với mạng lưới. Trong quá trình triển khai mạng công nghệ mới thì cần sử dụnghiệu quả toàn bộ mạng truyền dẫn cáp quang, hệ thống vệ tinh để kết nối các mạnghạ tầng hiện có thông suốt.

Phạm Thanh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 82
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 81
 
  •   Hôm nay 10,776
  •   Tháng hiện tại 122,809
  •   Tổng lượt truy cập 128,720,987