Cơ hội mới cho Microsoft

Thứ hai - 07/12/2015 09:04
Cơ hội mới cho Microsoft Cơ hội mới cho Microsoft

Chính sách liên quan đến quyền của chính phủ Mỹ truy cập vào dữ liệu người dùng và việc châu Âu cấm truyền dữ liệu về chính quốc đã khiến Microsoft nảy ra sáng kiến kinh doanh táo bạo.

  • Schneider đổi mới hạ tầng Data Center
  • Gói giải pháp tổng thể cho Data Center
  • An toàn dữ liệu đám mây riêng
  • Edward Snowden và cuộc chiến quyền riêng tư
  • Snowden có liên quan đến vụ khủng bố Paris?

Cách nay không lâu, Microsoft bị xem là một đế chế độc quyền, làm lụi tàn những ý tưởng mới và là hiện thân những gì sai lầm của doanh nghiệp CNTT thế hệ đầu tiên.

Nhưng dưới thời của CEO Satya Nadella, Microsoft phục hồi sức sáng tạo và cho thấy những đóng góp của họ vào công cuộc chống lại sự giám sát Internet của Mỹ mà châu Âu là thành viên tích cực nhất.

Tháng vừa qua, tòa án châu Âu đã ban lệnh Mỹ không còn dựa vào luật " safe harbor " để lấy được dữ liệu của người dùng Internet ở châu Âu nữa cho mục đích tình báo. Luật này bắt nguồn từ việc Edward Snowden đã tiết lộ một chương trình của NSA có tên là Prism, giúp cho NSA có thể xem được những tin nhắn cá nhân và các dữ liệu khác mà khách hàng của các công ty Internet lớn ở Mỹ "trao đổi" qua lại.

Theo tài liệu của Snowden , Microsoft từng là doanh nghiệp đầu tiên đăng ký chương trình Prism, tiếp theo sau là Apple, Google và Facebook.

Nhưng nay, Microsoft cũng là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra giải pháp mà các doanh nghiệp Mỹ phải đối diện ở châu Âu. Và đó xem ra là giải pháp hay.

Cơ hội mới cho Microsoft 1
Tổng doanh thu của Microsoft về điện toán đám mây đang dẫn đầu thị trường.

Bắt đầu từ năm sau, Microsoft sẽ đưa ra dịch vụ đám mây cho khách hàng châu Âu từ hai trung tâm dữ liệu đặt tại Đức, và do một công ty địa phương điều hành là Deutsche Telekom. Điều này có nghĩa là Microsoft sẽ không thể truy cập được dữ liệu ấy mà không được phép của khách hàng và của Deutsche Telekom, là doanh nghiệp có tiếng về tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu của Đức.

Microsoft là một trong vài doanh nghiệp hàng đầu trong thị trường điện toán đám mây .

Theo Wikibon , trong nửa đầu năm 2015, họ đứng đầu xét về doanh thu trong tất cả mảng điện toán đám mây xét chung, qua mặt cả Amazon và Salesforce.

Để đạt được vị trí này, hằng năm, Nadella hầu như đạt được mức doanh thu tăng trưởng ở hai con số. Nhưng tính cạnh tranh vẫn rất khốc liệt. Vì vậy, điều quan trọng đối với Microsoft là tính sáng tạo để giữ được vị thế cạnh tranh này.

Chương trình "data trustee" mà Microsoft từng chỉ định Deutsche Telekom quản lý data center của họ ở châu Âu là điều mới, và chương trình này sẽ càng hấp dẫn hơn, là tiền đề cho nhiều doanh nghiệp Mỹ muốn ra nước ngoài kinh doanh, nhất là nhảy vào thị trường châu Âu, vì về mặt kỹ thuật, chương trình này phù hợp với những thay đổi chính sách mà châu Âu đưa ra.

Rõ ràng, cách làm này của Microsoft cũng chuyển trách nhiệm quản lý tính an toàn dữ liệu từ Mỹ sang cho Deutsche Telekom, và doanh nghiệp Đức cũng không có động cơ xấu nào để tiết lộ những dữ liệu ấy, trừ khi cần bằng chứng pháp lý nào đó. Deutsche Telekom là doanh nghiệp nhà nước, luôn đặt trọng tâm về an toàn dữ liệu và rất quan trọng việc bảo vệ danh tính cá nhân người dùng.

Dĩ nhiên, vẫn có rủi ro nào đó có thể liên quan đến tình báo Đức, vì tổ chức này vẫn có cơ hội tiếp cận được dữ liệu của Deutsche Telekom. Nhưng dù sao, xã hội Đức vẫn tốt hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới luôn tỏ ra "đói" thông tin, nhất là các loại thông tin mật.

Hồi tháng 8 vừa qua, một viên chức cấp cao của Đức đã bị sa thải vì theo dõi các blogger tiết lộ một kế hoạch tình báo về mở rộng giám sát Internet .

Một " Snowden phiên bản Đức" đã trở thành anh hùng khi tiết lộ một Prism phiên bản Đức. Đó là lý do tại sao hầu hết người Đức luôn mong muốn nhà cung cấp dịch vụ của họ sử dụng các trung tâm dữ liệu được đặt trong nước.

Mặt khác, quyết định của Microsoft trao cho Deutsche Telekom "quyền trượng" của mình như để nói với khách hàng rằng Microsoft không có khả năng bảo vệ được dữ liệu khách hàng khỏi giám sát của chính phủ Mỹ.

Mặt khác, điều này cũng cho thấy Microsoft đang quay mặt với chính phủ Mỹ.

Bộ Nội vụ Mỹ đang cố chứng minh quyền được truy cập email đặt trên máy chủ tại Ireland, là điều mà Microsoft khăng khăng từ chối suốt hai năm qua. Doanh thu của Microsoft ngoài Mỹ luốn chiếm hơn phân nửa tổng doanh thu của họ. Do vậy, các mối quan hệ kinh doanh bên ngoài là điều mà Microsoft luôn cần thắt chặt hơn, củng cố nhiều hơn.

Có vẻ như sáng kiến này của Nadella cũng sáng giá như tầm nhìn về một hệ điều hành chạy cho mọi loại thiết bị. Microsoft không còn giẫm lên chính đôi chân của mình như trước đây nữa. Họ có những ý tưởng hay, đáng để dẫn đầu ngành công nghệ.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 193
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 191
 
  •   Hôm nay 33,351
  •   Tháng hiện tại 744,759
  •   Tổng lượt truy cập 130,328,528