Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI

Thứ hai - 07/03/2016 12:22
Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI

Trong cuộc chiến chống lại lệnh của tòa án Mỹ để bẻ khoá chiếc iPhone của một kẻ khủng bố đã chết, ba nhóm xã hội đã lên tiếng đứng về phía Apple.

  • Kế hoạch chiêu mộ "chiến binh mạng" của Chính phủ Mỹ
  • Chính phủ Mỹ tăng cường bảo vệ an ninh mạng
  • Mở khóa iPhone: Chiến thắng đầu tay cho Apple
  • iPhone thế hệ mới sẽ khó bị hack hơn
  • Ai đang theo dõi bạn trong đám đông

Access Now và Wickr Foundation là hai nhóm bảo vệ quyền lợi số cho người dùng vào ngày thứ Tư vừa qua (hôm 2/3) đã nộp đơn lên tòa án Mỹ, cho rằng họ quan ngại về "tác động khiến bảo mật số bị suy yếu đi và sẽ có tác động đến người dùng trên toàn cầu".

Ngoài hai tổ chức này, Hiệp hội American Civil Liberties Union cũng cho rằng chính phủ Mỹ ép buộc Apple giúp điều tra đã cho thấy "những vấn đề quan trọng mà pháp luật Mỹ còn bỏ sót", chưa kể đến khả năng điều tra còn hạn chế của FBI.

Các nhóm xã hội ủng hộ Apple chống lại FBI 1
Nhiều nhóm xã hội vì lợi ích người dùng đã nộp đơn bảo vệ Apple.

Vấn đề nhỏ này đã khởi nguồn cho một vấn đề lớn hơn nhiều giữa chính quyền Mỹ và các công ty công nghệ lớn tại Mỹ, như Google, Facebook và Microsoft, bên cạnh Apple. Những công ty này tuy cạnh tranh lẫn nhau nhưng đều đứng về phía Apple. Họ cũng cho rằng Apple không nên tạo tiền lệ xấu, và không nên mở khoá chiếc iPhone của Syed Rizwan Farook, là kẻ khủng bố đã chết trong cuộc đấu súng với cảnh sát Mỹ tại San Bernardino, California, hôm 2/12/2015, khiến 14 người thiệt mạng.

Những đơn thư của ba tổ chức trên gửi cho tòa án Mỹ cũng sẽ là căn cứ cho thẩm phán Sheri Pym đưa ra quyết định cuối cùng là có nên hoãn lại lệnh mà toà án Mỹ ban ra hôm 16/2 vừa qua dành cho Apple hay không.

Ngoài 3 tổ chức trên, App Association cũng ủng hộ Apple.

Tổ chức này là một nhóm gồm hơn 5.000 các nhà phát triển và công ty công nghệ vừa và nhỏ. Họ cho biết quyết định của chính phủ Mỹ có thể tạo một tiền lệ ảnh hưởng rất xấu đến nền kinh tế dựa vào ứng dụng. Morgan Reed, giám đốc điều hành của App Association, cho rằng Bộ Tư pháp Mỹ liên tục lý luận rằng họ chỉ yêu cầu Apple mở khóa cho một điện thoại duy nhất, một trường hợp duy nhất.

Tuy nhiên, điều mà chính phủ Mỹ làm sẽ tạo ra một thói xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh mạng và tính riêng tư của người dùng, không chỉ đối với riêng nước Mỹ mà ảnh hưởng đến toàn cầu, đến toàn ngành công nghiệp điện toán nói chung.

Năm ngoái, tòa án tối cao Mỹ đã xem xét một trường hợp, sau đó quyết định cảnh sát Los Angeles không được phép kiểm tra danh mục đăng ký khách sạn mà không có trát của tòa án.

Trước đó 1 năm, toà án Mỹ cũng cân nhắc bản kiến nghị của Electronic Privacy Information Center trước khi ban hành luật cảnh sát không được tìm dữ liệu trên điện thoại mà không có lệnh khám xét của tòa.

Ít nhất đến nay, cũng đã có một thẩm phán tại Brooklyn, bang New York ủng hộ Apple.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 308
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 305
 
  •   Hôm nay 22,385
  •   Tháng hiện tại 339,687
  •   Tổng lượt truy cập 133,423,435