Số hóa nhạc The Beatles và cú hích với thị trường streaming

Thứ ba - 29/12/2015 13:14
Số hóa nhạc The Beatles và cú hích với thị trường streaming Số hóa nhạc The Beatles và cú hích với thị trường streaming

Việc di sản âm nhạc của The Beatles được chính thức đưa lên các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến (streaming) được coi là một bước ngoặt quan trọng của thị trường đặc biệt này.

Tuy bị các nghệ sĩ nổi tiếng đương thời như Adele hay Taylor Swift tẩy chay, dịch vụ nghe nhạc trực tuyến (streaming) đang ngày càng được ưa chuộng do tính tiện lợi và chi phí thấp. Đặc biệt, sự kiện di sản âm nhạc của ban nhạc nổi tiếng nhất thế giới The Beatles chính thức được đưa lên các dịch vụ streaming toàn cầu hôm 23/12 là một bước ngoặt quan trọng của thị trường đặc biệt này. 

Các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến hàng đầu như Spotify, Apple Music, Rhapsody, Napster, Deezer, Google Play Music, Tidal, Microsoft Groove, Amazon Prime hay Slacker từ ngày 25/12 vừa qua đều đã bắt đầu đưa nhạc The Beatles lên hệ thống. 

Số hóa nhạc The Beatles và cú hích với thị trường streaming 1
Di sản âm nhạc của The Beatles đã chính thức được đưa lên mạng từ ngày 23/12 vừa qua.

Một trong những lý do khiến các nghệ sĩ băn khoăn khi tham gia ngành công nghiệp nhạc trực tuyến là lợi nhuận. Thu phí ít từ người nghe nhưng các dịch vụ streaming thu lại rất nhiều từ các hoạt động quảng cáo trực tuyến. Taylor Swift tẩy chay Spotify cũng vì cô nghĩ dịch vụ kiếm tiền từ quảng cáo để trả công cho nghệ sĩ không phải là cách tôn vinh âm nhạc đúng nghĩa. 

Nhưng với The Beatles hay cụ thể hơn là 2 thành viên còn đang sống cũng như những người được trực tiếp thụ hưởng từ di sản âm nhạc của nhóm, những hợp đồng với giá trị triệu USD không hề khó khăn. Chỉ cần một cuốn tự truyện, những bản ghi âm chưa được công bố hay một bộ phim tài liệu liên quan tới The Beatles là có thể đem lại lợi nhuận không hề nhỏ.

Nói vậy để thấy, rõ ràng việc kho nhạc của tứ quái được đưa lên mạng mang ý nghĩa văn hóa nhiều hơn là thương mại. Tờ Rolling Stone nhận định nhiều năm qua, nhóm nghệ sĩ gạo cội vẫn ít nhiều có sự e dè với các dịch vụ nhạc số. Nhưng sự phát triển quá nhanh của hạ tầng là dịch vụ cũng như thực tế hiệu quả của nhạc trực tuyến gắn với những tên tuổi mới của làng nhạc pop khiến các nghệ sĩ cựu trào như AC/DC hay Led Zeppelin cũng phải suy nghĩ tới việc chia sẻ tác phẩm của mình. Và động thái vừa qua của The Beatles giống như một người mở đường cần thiết để nhiều nghệ sĩ yên tâm tham gia dịch vụ streaming.

Giới chuyên môn bình luận việc di sản âm nhạc của The Beatles chính thức được đưa lên các dịch vụ nghe nhạc trực tuyến là cái bắt tay có lợi cho cả đôi bên. Dù không đặt nặng nhưng chắc chắn phía The Beatles sẽ nhận được không ít lợi nhuận. Ngược lại, từ khóa "the Beatles" sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nhu cầu sử dụng các dịch vụ như Tidal, Rhapsody, Spotify hay Apple Music.

Bằng chứng là chỉ sau 48 giờ đã có 50 triệu lượt truy cập để nghe nhạc của The Beatles trên các dịch vụ trực tuyến. Đặc biệt, theo Brandwatch thống kê, 65% người nghe Beatles trên Spotify là dưới 34 tuổi.


 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 77
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 76
 
  •   Hôm nay 569
  •   Tháng hiện tại 94,685
  •   Tổng lượt truy cập 130,516,770