Bí mật đằng sau chiếc máy quay đĩa Grammy danh giá

Thứ sáu - 12/02/2016 07:18
Bí mật đằng sau chiếc máy quay đĩa Grammy danh giá Bí mật đằng sau chiếc máy quay đĩa Grammy danh giá

Ít ai biết một nghệ sĩ gần 70 tuổi là người trực tiếp chịu trách nhiệm chế tác loạt máy quay đĩa vàng Grammy trong suốt nhiều năm qua.

Hàng năm, tại một studio gần dãy núi San Juan, nghệ nhân John Billings chỉ đạo đội thợ 3 người làm ra những chiếc máy quay đĩa Grammy mạ vàng danh giá nhất làng nhạc thế giới. Dù đã 69 tuổi nhưng ông vẫn đảm bảo mỗi năm cho ra đời 30 chiếc máy nghe thế này, trong đó mỗi chiếc đều được mạ vàng 24k thủ công và mất 15 giờ chế tác.

Truyền thống trao chiếc máy quay đĩa mạ vàng tại Grammy bắt đầu từ năm 1976. Khi đó, công việc chế tác giải thưởng do nghệ nhân Bob Graves chịu trách nhiệm. Năm 1983 khi Graves mất đi, Billings tiếp tục công việc kinh doanh từ thầy và mở riêng công ty Billings Artwork – đơn vị xuất xưởng hàng năm không dưới 580 cúp Grammy, trong đó bao gồm cả 230 cúp Grammy Latin. Những chiếc cúp đầu tiên được đúc bằng chì, nhưng hiện tại công ty của Billings sử dụng một hợp kim kẽm đặc biệt được ông đặt tên riêng là grammium để tạo ra biểu tượng chiến thắng của những nghệ sĩ hàng đầu.

Bí mật đằng sau chiếc máy quay đĩa Grammy danh giá 1
Để có được một chiếc máy quay đĩa Grammy hoàn chỉnh tại lễ trao giải, các nghệ nhân đã phải dành ra nhiều giờ chế tác tỉ mỉ tại xưởng sản xuất. Ảnh:Billboard

Chi phí tạo ra mỗi chiếc máy quay đĩa không hề nhỏ, nhưng Billings khẳng định giá cả không phải nguyên nhân chính khiến ông tiếp tục công việc. Billing Artworks cũng là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất cúp cho hai giải thưởng khác là Annie Award – giải thưởng phim hoạt hình danh tiếng thế giới, và John R. Wooden Award.

“Khi Bob Dylan được xướng danh là nghệ sĩ với thành tựu trọn đời tại Grammy và nhận chiếc máy quay đĩa do chính tay tôi làm ra, tôi đã không kìm được nước mắt”, nghệ nhân cao tuổi chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất trong nhiều năm làm nghề.

Tham dự lễ trao giải Grammy năm nay, người thợ lành nghề chia sẻ cảm xúc của ông không khác gì “đến thăm con cháu”. Năm 1991, ông đã tiến hành nhiều thay đổi về thiết kế khi nhận ra chiếc máy nghe kiểu cũ dễ vỡ. Giải thưởng Grammy hiện đang được dùng nặng khoảng 2,3kg và cao gần 22cm. Đặc biệt, phiên bản dùng tại lễ trao giải trực tiếp thường là đồ giả để “mọi người thoải mái ôm ấp hay làm vỡ”.

Đầu tiên Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật thu âm Quốc gia sẽ cung cấp danh sách các ứng viên thắng cuộc, công việc còn lại là của Billings và đội nghệ nhân là khắc tên các nghệ sĩ và đóng gói sản phẩm. Khi hoàn tất, tự người thợ già sẽ chuyên trở những chiếc máy quay đĩa vàng đến trụ sở Viện tại Santa Monica. Giải thưởng thật sẽ được Viện gửi tới tay các nghệ sĩ trong vòng 60 ngày tính từ đêm trao giải.

Lễ trao giải Grammy lần thứ 58 sẽ diễn ra vào ngày 15/2/2016 tại Staples Center (Los Angeles, California, Mỹ). 

 

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 193
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 192
 
  •   Hôm nay 22,358
  •   Tháng hiện tại 379,970
  •   Tổng lượt truy cập 133,463,718