Xử lý tấn công mạng: Trọng trách mới cho FBI

Thứ ba - 02/08/2016 12:10
Xử lý tấn công mạng: Trọng trách mới cho FBI Xử lý tấn công mạng: Trọng trách mới cho FBI

Nhà Trắng vừa thống nhất cơ quan xử lý và chịu trách nhiệm chính về các vấn đề an ninh mạng của Mỹ là Cục điều tra liên bang - FBI.

  • FBI bị nhóm tin tặc Anonymous giỡn mặt
  • FBI ví hacker Trung Quốc như ‘kẻ trộm say rượu’
  • FBI cảnh báo về e-mail giả mạo
  • Mỹ 'xuất khẩu' tấn công mạng nhiều nhất thế giới
  • Mỹ ra đối sách bảo vệ vũ khí khỏi nguy cơ tấn công mạng

Tổng thống Barack Obama vừa đưa ra một chính sách hôm thứ Ba vừa qua (26/7), yêu cầu FBI chịu trách nhiệm đáp trả các đợt tấn công mạng nhắm vào nước Mỹ. Điều này có nghĩa là FBI cần làm nhiều việc hơn nữa, nhanh chóng hơn nữa nếu người dân Mỹ cần đến cơ quan này.

Mục đích chỉ đạo này của ông Obama là muốn tăng cường quản lý khả năng đáp ứng của Mỹ đối với những đợt tấn công mạng nguy hiểm.

Các nhà phân tích cho rằng hành động này là cần thiết, bởi vì vẫn chưa rõ cơ quan nào của Mỹ sẽ chính thức "đứng mũi chịu sào" cũng như chỉ huy khi xảy ra một sự cố tấn công mạng  nào đó.

Vì trước đây, đó có thể là FBI, là U.S. Secret Service thuộc Bộ An ninh nội địa (DHS), hay một cơ quan cấp liên bang nào khác.
 

Xử lý tấn công mạng: Trọng trách mới cho FBI 1


Quyết định trao quyền cho FBI là "điều thiết yếu", theo Alan Paller, chủ tịch viện công nghệ Sans Technology và là giám đốc nghiên cứu của viện này, cho biết. "FBI chỉ là cơ quan không trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, chuyên tập trung đào tạo những chuyên viên nghiệp vụ đặc biệt, những người có những kỹ năng theo dõi, điều tra cần thiết để tìm được chuyện gì đã xảy ra".

Theo Lisa Monaco, trợ lý cho Bộ trưởng Bộ An ninh Mỹ và đối phó khủng bố cho biết trong một cuộc hội nghị bảo mật tại New York vừa diễn ra, "FBI sẽ phụ trách xử lý mọi hiểm họa về mạng, tấn công mạng .

Nằm trong kế hoạch này, Mỹ đưa ra 6 cấp độ nguy hiểm đối với tấn công mạng, để đảm bảo mọi cơ quan cấp liên bang "đều có chung cách nhìn nhận vấn đề, về tính nghiêm trọng của sự cố." Nếu sự cố bị xếp mức độ 3 trở lên thì được cho là "nghiêm trọng", và sẽ được các cơ quan an ninh ưu tiên xử lý.

Nhà Trắng cũng không loại trừ các cơ quan an ninh khác. DHS sẽ "quản lý việc đồng bộ thông tin, trợ giúp những cơ quan khác xử lý tác động của tấn công mạng hay xâm nhập mạng, và ngăn chặn sức lan truyền, ảnh hưởng của tấn công mạng ".

Theo Avivah Litan, chuyên gia an ninh mạng của Gartner, quyết định đưa FBI lên là cơ quan "chịu sào" của Mỹ là cách làm đúng đắn. "Ít ra cũng cần có ai đó cầm cương," bà này cho biết.

Còn về phía doanh nghiệp Mỹ, có lẽ họ sẽ khá cẩn trọng đối với động thái này của Chính phủ Mỹ, vì theo Litan, trước nay vẫn có những chỉ trích từ phía doanh nghiệp về cách xử lý, phản ứng đối với tấn công mạng của các cơ quan tình báo thuộc liên bang, không riêng gì FBI, mà cả CIA, NSA .

Cũng có thể những cơ quan này còn bị trùng lắp nhiều phần việc với nhau.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 104
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 103
 
  •   Hôm nay 12,375
  •   Tháng hiện tại 136,138
  •   Tổng lượt truy cập 130,558,223