Tình báo Đức bị điều tra về vụ bê bối do thám

Thứ hai - 04/05/2015 16:11
Tình báo Đức bị điều tra về vụ bê bối do thám Tình báo Đức bị điều tra về vụ bê bối do thám

Công tố viên hàng đầu của Đức sẽ xem xét các cáo buộc rằng cơ quan tình báo nước ngoài BND đã vi phạm luật bằng cách giúp Mỹ do thám các quan chức và doanh nghiệp ở châu Âu, bao gồm tập đoàn Airbus.

  • Chương trình gián điệp của NSA nhắm vào các mạng di động
  • Edward Snowden: Phía sau bức màn của NSA (phần 3)
  • Không chỉ NSA do thám công dân Mỹ
  • Hacker Trung Quốc do thám Đông Nam Á và Ấn Độ gần 10 năm nay
  • 9 mối đe dọa an ninh thông tin lớn nhất trong 24 tháng tới

Một phát ngôn viên của Văn phòng Công tố viên Đức xác nhận các bản tin truyền thông cuối tuần qua nói rằng một cuộc điều tra đã được mở khi các chính khách đối lập đòi có thêm thông tin về vụ bê bối vừa được phanh phui từ chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel , theo hãng tin Reuters.

“Một cuộc điều tra sơ bộ đã được bắt đầu”, phát ngôn viên trên nói. Trong một diễn biến liên quan, đích thân công tố viên liên bang Harald Range sẽ trả lời thẩm vấn của một ủy ban thuộc quốc hội chịu trách nhiệm xem xét vấn đề trên tại Berlin vào ngày 6/5 tới.

Tạp chí Der Spiegel loan tin BND đã giúp Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) trong ít nhất 10 năm, đặt nước Đức vào thế khó ăn khó nói và khiến nhiều người lo ngại ở một quốc gia nơi do thám là một vấn đề nhạy cảm do những hành động lạm dụng của các chính quyền trước đây.

Tạp chí trên cũng cho biết rằng vào năm 2013, BND đã ra lệnh cho nhân viên xóa 12.000 “thông tin được lựa chọn”, bao gồm địa chỉ IP, địa chỉ email và số điện thoại của giới chức Đức mà họ theo dõi giúp cho NSA .

Các thành viên thuộc các đảng Xanh và Cánh tả đối lập tại quốc hội đã yêu cầu được cung cấp thêm thông tin từ chính quyền Merkel về sự trợ giúp của BND cho NSA.

Tình báo Đức bị điều tra về vụ bê bối do thám 1
Ảnh minh họa: Reuters.

Truyền thông Đức tiết lộ có những dấu hiệu cho thấy các chính phủ và cơ quan của châu Âu, đặc biệt là Pháp, là mục tiêu theo dõi của BND cho NSA.

“Điều này dường như đang tiến sát tầm mức hình sự”, ông Christian Stroebele thuộc đảng Xanh, nói với báo địa phương Rheinische Post.

Tập đoàn Airbus giữa tuần trước cho biết họ dự định khiếu nại nhà chức trách Đức liên quan đến những bản tin rằng BND đã giúp Mỹ “dòm ngó” họ và các công ty châu Âu khác.

Tâm điểm của cuộc tranh cãi là quy mô hợp tác giữa BND và NSA bắt đầu vào năm 2002, sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001, và rằng Văn phòng Thủ tướng Đức đã biết về các hoạt động bí mật của BND nhân danh NSA bao lâu rồi.

Đó là một vấn đề cực kỳ nhạy cảm ở Đức do Thủ tướng Merkel và nhiều người Đức đã phản ứng mạnh với các thông tin hồi năm 2013 rằng NSA từ lâu đã nghe lén các cuộc trò chuyện qua điện thoại của bả Merkel. “ Do thám bạn bè là không thể chấp nhận được”, nhà lãnh đạo Đức đã tuyên bố khi đó.

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 179
  •   Máy chủ tìm kiếm 30
  •   Khách viếng thăm 149
 
  •   Hôm nay 1,121
  •   Tháng hiện tại 325,256
  •   Tổng lượt truy cập 128,923,434