35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2

Thứ ba - 04/09/2018 14:01
35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2

Dân trí Tối 31/8, Lễ Bế mạc Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018 (đợt 2) đã diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng.

18 đơn vị, 18 chương trình nghệ thuật với trên 1.000 nghệ sỹ và hàng trăm tác phẩm nghệ thuật ca múa nhạc đã được thể hiện trên sân khấu Nhà hát Trưng Vương trong suốt 12 ngày thi diễn.

Mỗi đơn vị đều mang đến Liên hoan bản sắc riêng có của địa phương mình với đam mê sáng tạo, niềm khát khao cống hiến trong sự cổ vũ nhiệt thành của các đồng nghiệp và khán giả yêu nghệ thuật trên thành phố biển xinh đẹp.

Liên hoan diễn ra trong thời điểm các đơn vị nghệ thuật đang đứng trước thử thách lớn lao của tiến trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 của Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, nhiều đơn vị sẽ phải tự chủ hoàn toàn, số khác sẽ phải sáp nhập với Trung tâm văn hóa. Điều này ít nhiều đã ảnh hưởng đến tư tưởng, tình cảm của các nghệ sĩ, diễn viên. Mặc dù vậy nhưng các đoàn vẫn khắc phục mọi khó khăn, xây dựng các chương trình đạt chất lượng nghệ thuật cao để tham dự liên hoan.

35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 1
Nhạc sĩ Tào Tuấn Phương – Chủ tịch Hội đồng giám khảo Tổng kết Liên hoan.

Đánh giá chất lượng của Liên hoan, nhạc sĩ Tào Tuấn Phương – Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đã nhận định: “Liên hoan lần này không bị gò bó bởi đề tài, chính điều đó đã góp phần thúc đẩy tính sáng tạo của nghệ sỹ đồng thời tạo ra bức tranh nghệ thuật đa sắc màu và tăng tính hấp dẫn cho các chương trình. Đã xuất hiện những dàn nhạc điện tử và dân tộc có trình độ, được phối khí, dàn dựng mới, lạ. Ngoài những nhạc sĩ dày dạn kinh nghiệm sáng tác, đã xuất hiện những nhạc sĩ trẻ tài năng như: Dương Cầm, Đức Tân, Xuân Huy, Minh Đức…đóng góp cho liên hoan những tác phẩm âm nhạc độc đáo, hiện đại và đậm chất dân tộc. Lần đầu tiên tiếng động đã được sử dụng hiệu quả. Trình độ của các diễn viên múa tại các đoàn không chênh lệch nhiều, kỹ năng múa và cảm xúc của diễn viên đã có những bước tiến đáng kể, đặc biệt có những diễn viên múa nổi bật và trở thành những điểm sáng, những solist trẻ có tiềm năng. Nhiều tác phẩm múa của các biên đạo đã thành danh vẫn giữ được giá trị nghệ thuật cao và vẫn cuốn hút người xem. Vai trò của Chỉ đạo nghệ thuật và Tổng đạo diễn được phát huy tối đa, tạo ra những chương trình mang tính đột phá, tìm tòi, đổi mới tạo nên những điểm nhấn cho chương trình...”.

Tuy nhiên, nhạc sĩ Tuấn Phương cũng nêu rõ những điểm còn hạn chế: “Bên cạnh những chương trình có tính khám phá, tìm tòi, sáng tạo vẫn còn có những chương trình dàn dựng theo lối mòn, kết cấu và liên kết trong chương trình còn khiên cưỡng, chưa hấp dẫn; có đơn vị chỉ sử dụng tác phẩm của 1, 2 tác giả, dàn dựng thiếu tính sáng tạo đã làm giảm đi sự phong phú của chương trình; một số đơn vị sử dụng nhiều cộng tác viên, điều này dẫn tới sau Liên hoan, khi lực lượng cộng tác viên không còn, đồng nghĩa với việc tiết mục, thậm chí đơn vị sẽ khó khăn trong việc hoạt động…”.

35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 2
NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan và Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng, thành viên Ban chỉ đạo Liên hoan trao Huy chương Vàng cho các tiết mục.

35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 3
ông Hoàng Tuấn Anh - Nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và NSND Vương Duy Biên, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng ban Chỉ đạo Liên hoan trao Huy chương Vàng và giải Đặc biệt cho các chương trình.

35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 4
Ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng Ban Tổ chức và Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Đà Nẵng, Đồng Trưởng Ban Tổ chức trao Huy chương Bạc cho các tiết mục.

Ban Tổ chức đã trao 31 Huy chương Vàng, 45 Huy chương Bạc cho các tiết mục ở các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca, hòa tấu, múa...; 4 Huy chương Vàng dành cho các chương trình nghệ thuật xuất sắc nhất: “Hà Nội, ngày…tháng… năm” của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long; “Khu 5 vang mãi khúc quân hành“ của Đoàn Văn công Quân khu 5; “Chuyện Tiên Sa” của Nhà hát Trưng Vương; “Một ngày của biển” của Nhà hát ca múa nhạc dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên.

Ban Tổ chức đã trao 1 Giải xuất sắc về đề tài lực lượng vũ trang cho chương trình “Tình yêu bầu trời” – Đoàn Văn công quân chủng Phòng không Không quân và 1 Giải Đặc biệt cho chương trình “Lưỡng cực” của Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam.

Bên cạnh đó Liên hoan cũng vinh danh các cá nhân đạt giải xuất sắc dành cho các thành phần sáng tạo: Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc: Huỳnh Tấn Phát với chương trình “Một ngày của biển” – Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên; Biên đạo xuất sắc: NSND Kiều Lê; Nhạc sĩ xuất sắc: Đỗ Ngọc Cầm (Dương Cầm) và Vũ Đức Tân; Đạo diễn chương trình xuất sắc: NSƯT Trần Ly Ly cho “Hà Nội, ngày… tháng… năm” - Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long; Họa sĩ xuất sắc: Hoàng Anh Dũng với “Chuyện Tiên Sa” – Nhà hát Trưng Vương.

35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 5

35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 6

35 HCV được trao tại Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc 2018 đợt 2 7
Một số tiết mục biểu diễn trong chương trình Bế mạc Liên hoan.

Trước đó, ngày 30/8, cũng trong khuôn khổ Liên hoan, đã diễn ra Tọa đàm “Định hướng phát triển nghệ thuật ca múa nhạc đối với các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ trong tình hình mới”. Tọa đàm đã thu hút các chuyên gia, các nhà quản lý văn hóa, các hội chuyên ngành Ca – Múa – Nhạc, các Giám đốc Nhà hát, Trưởng đoàn các địa phương tham dự hai kỳ Liên hoan Ca múa nhạc 2018, nghệ sĩ và các đơn vị báo chí, truyền thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 155
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 153
 
  •   Hôm nay 23,187
  •   Tháng hiện tại 726,670
  •   Tổng lượt truy cập 127,118,874