Nhạc trưởng Lê Phi Phi bật khóc khi nhớ đến cha- nhạc sĩ Hoàng Vân

Thứ ba - 28/08/2018 09:03
Nhạc trưởng Lê Phi Phi bật khóc khi nhớ đến cha- nhạc sĩ Hoàng Vân Nhạc trưởng Lê Phi Phi bật khóc khi nhớ đến cha- nhạc sĩ Hoàng Vân

Dân trí Vẫn đảm nhận vai trò chỉ huy dàn nhạc chương trình “Điều còn mãi”, nhạc trưởng Lê Phi Phi đã không kìm được nước mắt khi nhắc đến cha mình, nhạc sĩ Hoàng Vân. Sự ra đi của đấng sinh thành để lại trong anh khoảng trống khó bù đắp...

Chiều 27/8, Ban tổ chức chương trình hoà nhạc “Điều còn mãi” giới thiệu nội dung nhạc mục của chương trình hoà nhạc mang tầm quốc gia sẽ diễn ra vào 14h ngày 2/9, với chủ đề “Trên đôi cánh tình yêu” tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Buổi hòa nhạc được truyền hình trực tiếp trên VTV1.

Với chủ đề “Trên đôi cánh tình yêu”, chương trình hoà nhạc "Điều còn mãi" năm nay có sự thay đổi đáng kể. Một số tác phẩm sẽ có các nhạc cụ điện tử chơi cùng dàn nhạc giao hưởng để mang lại không khí tươi mới, trẻ trung cho chương trình.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi bật khóc khi nhớ đến cha- nhạc sĩ Hoàng Vân 1
BTC hòa nhạc "Điều còn mãi" công bố nội dung buổi hòa nhạc diễn ra ngày 2/9 tới.

Lần đầu tiên, hòa nhạc có số lượng ca sĩ tham gia đông đảo nhất đến từ hai miền Nam - Bắc, đó là: “Diva” Mỹ Linh, ca sĩ Đăng Dương, Mạnh Dũng, Khánh Linh, Tân Nhàn, Đức Tuấn. Bên cạnh những gương mặt quen thuộc, chương trình còn có sự xuất hiện của những ca sĩ lần đầu tham gia: Phạm Khánh Ngọc - giải Nhì cuộc thi tìm kiếm giọng ca opera đầu tiên của Đông Nam Á 2016; ca sĩ Đào Mác (TP Hồ Chí Minh); ca sĩ Phúc Tiệp - Giảng viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam; NSƯT Hồng Liên tham gia ngâm thơ…

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, cố vấn nghệ thuật chương trình cho biết, với chủ đề “Trên đôi cánh tình yêu”, chương trình không chỉ hướng tới tình yêu đôi lứa mà rộng hơn là tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu với đồng bào, đồng chí. Tình yêu ấy là nguồn cảm hứng vô tận mà các nhạc sĩ Việt Nam sáng tạo nên các tác phẩm “còn mãi với thời gian”.

Ban tổ chức cho biết, phần thanh nhạc sẽ có sự đan xen giữa các ca khúc tiền chiến, cách mạng và hiện đại, như: “Thu quyến rũ” (Đoàn Chuẩn - Từ Linh), “Ai về sông Tương” (Văn Giảng), “Quê em miền trung du” (Nguyễn Đức Toàn), “Hát về cây lúa hôm nay” (Hoàng Vân), “Tháng 3 Tây Nguyên” (Văn Thắng - thơ: Thân Như Thơ), “Hà Nội mùa thu” (Vũ Thanh), “Những thành phố bên bờ biển cả” (Phạm Đình Sáu, thơ: Huy Cận), “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ” (Nguyễn Văn Thương), “Trở về” (Tuấn Phương - Lê Tự Minh), “Giấc mơ mùa lá” (Trần Mạnh Hùng). Chuyển soạn, phối khí cho chương trình là những nhạc sĩ gạo cội và tên tuổi như nhạc sĩ Trọng Đài, Đỗ Hồng Quân, Trần Mạnh Hùng...

Nhạc trưởng Lê Phi Phi bật khóc khi nhớ đến cha- nhạc sĩ Hoàng Vân 2
Nhạc trưởng Lê Phi Phi chia sẻ về chương trình.

Đặc biệt, lần đầu tiên hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi" có nghệ sĩ người Nga Ivan Gorchep tham gia chuyển soạn tác phẩm dân ca “Hoa thơm bướm lượn”. Ban tổ chức cho biết, đây là tác phẩm được nghệ sĩ Nga Ivan Gorchep chuyển soạn theo yêu cầu riêng của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho chương trình "Điều còn mãi" năm nay.

Ở phần khí nhạc, theo truyền thống, hòa nhạc "Điều còn mãi" sẽ mở màn bằng bản “Quốc ca” của Văn Cao do Hợp xướng nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thể hiện. Bên cạnh đó, tác phẩm “Việt Nam muôn năm” của cố nhạc sĩ Hoàng Vân sẽ được ca sĩ Đăng Dương và dàn Hợp xướng trình diễn. Ngoài ra, hòa nhạc "Điều còn mãi" năm nay còn giới thiệu tác phẩm “Du kích Sông Thao” kinh điển của nhạc sĩ Đỗ Nhuận chuyển soạn cho Tứ tấu Cello và Dàn nhạc giao hưởng.

Vẫn đảm nhận vai trò chỉ huy dàn nhạc của chương trình, nhạc trưởng Lê Phi Phi cho biết, hoà nhạc "Điều còn mãi" là trọng trách khó hơn những chương trình khác mà anh từng phụ trách. Bởi lẽ, mỗi năm chương trình là một “bữa tiệc âm nhạc” khác nhau, luôn mang đến nguồn cảm xúc mới cho các nghệ sĩ.

Nhạc trưởng Lê Phi Phi bật khóc khi nhớ đến cha- nhạc sĩ Hoàng Vân 3
Vị nhạc trưởng không kìm nén được nước mắt khi nhớ đến người cha đã khuất.

Khi được hỏi, cảm giác của anh ra sao khi năm nay không còn sự cố vấn của người cha đáng kính, cố nhạc sĩ Hoàng Vân? Nhạc trưởng Lê Phi Phi đã không kìm nén được sự xúc động, nghẹn ngào nói: “Năm nay sẽ vắng bóng cha tôi. Người luôn luôn như một "cố vấn không ra mặt"trong tất cả chương trình chúng tôi làm, trong cách lựa chọn, cách dựng bài...”

Anh chia sẻ thêm: “Cha tôi, mọi năm ngồi dưới trong suốt hai tiếng đồng hồ không bao giờ tựa vào lưng ghế, luôn vươn người về phía trước như sự tận cùng của thưởng thức âm nhạc. Dù tôi chỉ huy dàn nhạc và quay lưng lại nhưng luôn cảm thấy ấm áp, được nâng đỡ và có cha tôi theo dõi. Nhưng cuộc sống là vậy, phải theo quy luật chung, nhưng tôi tin tưởng và hy vọng tác phẩm ông còn sống mãi. Vì vậy tôi nghĩ năm nay ông có quyền được "ưu tiên" có hai tác phẩm trong chương trình, “Việt Nam muôn năm” và “Hát về cây lúa hôm nay””.

Theo nhạc trưởng Lê Phi Phi, dù cha anh vắng mặt nhưng sự xuất hiện hai bài hát của cha anh giống như sự liên kết. “Tôi nghĩ ông vẫn luôn luôn hiện hữu trong các sự kiện âm nhạc, mà điều này không chỉ của một người con trai đối với cha mình mà còn là trách nhiệm của một nhạc trưởng đối với chương trình. Và không cứ chỉ với riêng nhạc sĩ Hoàng Vân, với các nhạc sĩ quá cố khác cũng vậy. Bởi đây được gọi là giao lưu của người đã khuất qua những tác phẩm để lại cho đời...”, anh tâm sự.

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 57
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 54
 
  •   Hôm nay 9,503
  •   Tháng hiện tại 520,602
  •   Tổng lượt truy cập 128,138,841