Tàu hộ vệ Australia diễn tập cùng 3 tàu chiến Mỹ trên Biển Đông

Thứ tư - 22/04/2020 13:40
Tàu hộ vệ Australia diễn tập cùng 3 tàu chiến Mỹ trên Biển Đông Tàu hộ vệ Australia diễn tập cùng 3 tàu chiến Mỹ trên Biển Đông

Dân trí Một tàu hộ vệ của Australia đã cùng 3 tàu chiến Mỹ thực hiện cuộc diễn tập trên Biển Đông với mục tiêu “hỗ trợ an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương "

Tàu hộ vệ Australia diễn tập cùng 3 tàu chiến Mỹ trên Biển Đông 1

Hai tàu chiến trên Biển Đông (Ảnh: Hải quân Mỹ/Twitter)

Reuters dẫn thông báo ngày 22/4 của Bộ Quốc phòng Australia cho biết một tàu hộ vệ của nước này đã diễn tập cùng với 3 tàu chiến của Mỹ ở Biển Đông.

Hôm qua, hải quân Mỹ xác nhận rằng 2 tàu tàu tấn công đổ bộ USS America và tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Bunker Hill đang hoạt động ở Biển Đông.

Phía Australia hôm nay xác nhận 2 tàu nói trên cùng với tàu hộ vệ HMAS Parramatta của Australia và một tàu chiến thứ 3 của Mỹ - tàu hộ vệ USS Barry, đã thực hiện một cuộc diễn tập chung tại khu vực.

“Trong cuộc diễn tập, các tàu đã rèn luyện khả năng tương tác giữa hải quân Mỹ và Australia, bao gồm tiếp tế trên biển, diễn tập hoạt động hàng không, hoạt động hàng hải và diễn tập thông tin liên lạc”, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Australia đưa tin.

Theo ABC News, trên Twitter chính thức, hải quân Mỹ xác nhận 3 tàu chiến của họ đã di chuyển ở Biển Đông “để ủng hộ an ninh và ổn định trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương”.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Australia nói với ABC News rằng tàu HMAS Parramatta đã được triển khai ở khu vực “Nam Á và Đông Nam Á trong 2 tháng qua nhằm củng cố sự ổn định và an ninh trong khu vực”.

Theo Reuters, các tàu của Mỹ và Australia đã hoạt động ở gần tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc và một tàu của Malaysia.

Tàu khảo sát địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc hồi cuối tuần qua bị phát hiện đang khảo sát ở gần một tàu của Công ty dầu khí quốc gia Malaysia Petronas hoạt động tại Biển Đông.

Các chuyên gia về quốc phòng tin rằng sự tham gia của Australia trong cuộc diễn tập này với Mỹ dường như đã được lên kế hoạch từ nhiều tháng trước, theo ABC News.

Tuy nhiên, thời điểm diễn ra sự kiện vào lúc nhiều quốc gia bày tỏ lo ngại trước những hành động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông. 

Trung Quốc ngang nhiên đòi hỏi phi lý chủ quyền với hầu hết Biển Đông, sử dụng cái gọi là “đường chín đoạn” - khái niệm không có cơ sở, không có giá trị pháp lý và không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Mỹ đã chỉ trích Trung Quốc lợi dụng tình hình các nước đang tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 để có các động thái mở rộng hiện diện phi pháp ở Biển Đông.

Mỹ cũng kêu gọi Bắc Kinh ngừng “hành vi bắt nạt” ở Biển Đông, đồng thời bày tỏ quan ngại về "các hành động khiêu khích" của Trung Quốc nhằm vào hoạt động khai thác dầu khí tại vùng biển này.

Đức Hoàng

Theo Reuters, ABC News

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 184
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 182
 
  •   Hôm nay 41,615
  •   Tháng hiện tại 841,450
  •   Tổng lượt truy cập 128,459,689