Ông Trump nói sẽ cấm nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày

Thứ tư - 22/04/2020 17:40
Ông Trump nói sẽ cấm nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày Ông Trump nói sẽ cấm nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày

Dân trí Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/4 cho biết, ông sẽ ban hành sắc lệnh tạm cấm nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày và sẽ đánh giá lại sau thời hạn trên nhằm ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Ông Trump nói sẽ cấm nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Trump cho biết, sắc lệnh cấm nhập cư này sẽ chỉ áp dụng đối với những người có ý định nhập cư vào Mỹ theo diện thẻ xanh, và không ảnh hưởng đến các lao động nhập cư tạm thời. Thẻ xanh còn gọi là thẻ thường trú hay giấy nhập cư cho những người không phải công dân Mỹ được hưởng chế độ thường trú tại Mỹ. Nói cách khác, người được cấp thẻ xanh được hưởng quy chế thường trú tại Mỹ và có thể định cư tại đây.

Ông Trump cho biết thêm, sắc lệnh sẽ có hiệu lực trong vòng 60 ngày và được đánh giá lại sau thời gian trên. Ngoài ra, ông cho biết, chính quyền của ông sẽ nghiên cứu thêm các biện pháp liên quan đến nhập cư để "bảo vệ người lao động Mỹ". "Chúng ta sẽ bảo vệ họ ngày càng nhiều hơn. Việc tạm ngừng nhập cư này cũng sẽ giúp bảo tồn các nguồn lực y tế cần thiết cho công dân Mỹ", ông Trump nói.

“Sắc lệnh hành pháp này đang được soạn thảo khi chúng ta nói chuyện ở đây, có thể là ngày mai”, ông Trump nói và nhấn mạnh thêm rằng sẽ có một số ngoại lệ trong sắc lệnh sắp ban hành.

Trước buổi họp báo, kế hoạch tạm ngừng nhập cư của ông Trump vẫn khá mơ hồ và khiến các nhà hoạch định chính sách của Mỹ chạy đua với thời gian để chuẩn bị sắc lệnh.

Giới quan sát cho rằng, động thái này của ông Trump mang tính biểu tượng nhiều hơn bởi vì chính quyền của ông đã áp lệnh hạn chế nhập cư từ trước đó để ngăn dịch Covid-19.

Mỹ hiện là nước có nhiều người mắc và tử vong vì Covid-19 nhất thế giới. Tính đến ngày 21/4, Mỹ ghi nhận hơn 816.000 người mắc Covid-19, trong đó hơn 45.000 trường hợp đã tử vong.

Trong một bình luận trên Twitter hôm 20/4, ông Trump viết: "Do sự tấn công từ kẻ thù vô hình, cũng như đòi hỏi phải bảo vệ thị trường việc làm cho các công dân vĩ đại của nước Mỹ, tôi sẽ ký một sắc lệnh hành pháp tạm ngừng hoạt động nhập cư vào Mỹ".

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Mỹ, trong đó khiến ít nhất hơn 22 triệu người Mỹ mất việc làm.

Minh Phương
Theo Reuters

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 411
  •   Máy chủ tìm kiếm 190
  •   Khách viếng thăm 221
 
  •   Hôm nay 66,395
  •   Tháng hiện tại 1,057,978
  •   Tổng lượt truy cập 127,450,182