Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu thanh tra phòng thí nghiệm tại Trung Quốc

Thứ năm - 23/04/2020 06:55
Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu thanh tra phòng thí nghiệm tại Trung Quốc Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu thanh tra phòng thí nghiệm tại Trung Quốc

Dân trí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hối thúc Trung Quốc cho phép các thanh tra viên tới các phòng thí nghiệm tại nước này, bày tỏ sự quan ngại về sự an toàn của các cơ sở này trong đại dịch Covid-19.

Ngoại trưởng Mỹ yêu cầu thanh tra phòng thí nghiệm tại Trung Quốc 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (Ảnh: Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 22/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Mỹ “tin tưởng mạnh mẽ rằng Trung Quốc đã không báo cáo kịp thời về sự bùng phát của virus corona chủng mới cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)”.

“Thậm chí ngay cả khi đã thông báo cho WHO về sự bùng phát của virus corona chủng mới, Trung Quốc vẫn không chia sẻ toàn bộ thông tin mà họ có. Thay vào đó, Trung Quốc che giấu mức độ nguy hiểm của dịch bệnh này. Trung Quốc không báo cáo về sự lây nhiễm từ người sang người trong suốt một tháng cho tới khi dịch xuất hiện tại tất cả các tỉnh ở Trung Quốc”, ông Pompeo nói thêm.

Tổng thống Donald Trump trước đó cũng cáo buộc WHO giúp Trung Quốc che đậy thông tin về Covid-19, trong khi WHO bác bỏ cáo buộc này và Trung Quốc cũng khẳng định luôn minh bạch và cởi mở.

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Tổng giám đốc WHO đã không sử dụng quyền “công khai” của tổ chức khi một nước thành viên không tuân thủ các quy định về minh bạch thông tin.

Ông Pompeo cho biết WHO có trách nhiệm bảo đảm rằng, các tiêu chuẩn về an toàn phải được tuân thủ tại các phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán và Tổng giám đốc WHO có “thẩm quyền rất lớn đối với các quốc gia không tuân thủ” các tiêu chuẩn này.

“Chúng ta phải nhớ rằng, các phòng thí nghiệm vẫn đang hoạt động trong lãnh thổ Trung Quốc, các phòng thí nghiệm chứa các mầm bệnh phức tạp đang được nghiên cứu. Không chỉ có Viện Virus học Vũ Hán. Có nhiều phòng thí nghiệm tại Trung Quốc đang xử lý những mầm bệnh này. Điều quan trọng là tất cả các mẫu virus phải được xử lý theo cách an toàn để không bị thoát ra ngoài do vô tình”, ông Pompeo nói thêm.

Ông Pompeo cũng nêu ví dụ về việc thanh tra các cơ sở hạt nhân trên thế giới để đảm bảo an toàn. Giới chức Mỹ đặt ra giả thuyết rằng virus corona chủng mới đã rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán trước khi phát tán ra cộng đồng.

“Tôi sẽ lấy ví dụ về vấn đề hạt nhân, khi thế giới thị sát các cơ sở để chúng ta có thể đảm bảo rằng vấn đề này được xử lý đúng đắn. Mỹ đã chi nhiều tiền để đào tạo các nước khác nhằm giúp họ xử lý các vật liệu hạt nhân theo cách phù hợp. Chúng ta phải đảm bảo rằng chính phủ Trung Quốc đang xử lý các vật liệu theo cách phù hợp, không chỉ tại Viện Virus học Vũ Hán mà còn ở những nơi khác”, ông Pompeo nói.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc đã tác động tới những người “tìm cách cảnh báo thế giới” về mức độ nguy hiểm của Covid-19. Ngoài ra, Bắc Kinh cho đến nay vẫn không “chia sẻ mẫu virus” từ trong lãnh thổ Trung Quốc cho thế giới bên ngoài, “khiến cho không thể theo dõi quá trình phát triển của dịch bệnh”.

“Chúng tôi vẫn chưa nhận được mẫu virus và thế giới vẫn chưa được tiếp cận các phòng thí nghiệm hoặc các địa điểm khác, nơi virus có thể đã bắt nguồn bên trong Vũ Hán”, ông Pompeo cho biết.

Đây là lần thứ 2 trong một tuần, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn về vấn đề liên quan tới dịch Covid-19. Chính quyền Tổng thống Donald Trump nhiều lần chỉ trích Trung Quốc về cách nước này ứng phó với Covid-19.

Dịch Covid-19 bắt đầu xuất hiện tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ cuối năm ngoái trước khi bùng phát thành đại dịch toàn cầu. Tính đến nay, Covid-19 khiến gần 180.000 thiệt mạng trên toàn cầu, bao gồm hơn 45.000 người tại Mỹ.

Thành Đạt

Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 39
  •   Khách viếng thăm 223
 
  •   Hôm nay 43,853
  •   Tháng hiện tại 1,105,461
  •   Tổng lượt truy cập 127,497,665