Phát hiện mới về ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên tại Mỹ

Thứ tư - 22/04/2020 20:48
Phát hiện mới về ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên tại Mỹ Phát hiện mới về ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên tại Mỹ

Dân trí Giới chức California thông báo kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy các ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên tại Mỹ không phải vào ngày 29/2 như công bố trước đây.

Phát hiện mới về ca tử vong vì Covid-19 đầu tiên tại Mỹ 1

Một thi thể được chuyển xuống từ xe tải đông lạnh tại bệnh viện Brooklyn, New York, Mỹ. (Ảnh: Getty)

Reuters dẫn thông báo của hạt Santa Clara, bang California cho biết cơ quan y tế của địa phương này đã tiến hành khám nghiệm tử thi hai trường hợp tử vong tại nhà riêng vào ngày 6/2 và 17/2, đồng thời gửi mẫu xét nghiệm tới Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC).

CDC ngày 21/4 xác nhận rằng, các mẫu xét nghiệm được gửi tới đã có kết quả dương tính với virus corona chủng mới (Covid-19).

Theo thông báo, vào thời điểm xảy ra hai ca tử vong trên, việc xét nghiệm Covid-19 vẫn còn rất hạn chế và Mỹ khi đó chỉ xét nghiệm những người có lịch sử đi lại tới các vùng có dịch hoặc những trường hợp có triệu chứng giống như mắc Covid-19.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, hai trường hợp trên có thể là các ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại Mỹ, sớm hơn ít nhất 3 tuần so với trường hợp được ghi nhận lâu nay.

Trước đó, Mỹ thông báo nước này ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 vào ngày 29/2. Nạn nhân là một người đàn ông ngoài 50 tuổi, qua đời tại bang Washington.

Thông tin về hai ca tử vong được cho là sớm nhất tại California có thể làm thay đổi nhận thức của giới chức y tế Mỹ về cách dịch Covid-19 bắt đầu xâm nhập vào nước này.

Theo Tiến sĩ Sara Cody, người đứng đầu văn phòng y tế hạt Santa Clara, hai trường hợp trên không có lịch sử đi lại tới Trung Quốc hay bất kỳ nơi nào khác mà có nguy cơ lây nhiễm virus. Họ được cho là bị nhiễm virus do lây lan trong cộng đồng.

“Đây là một phát hiện rất quan trọng. Một người nào đó tử vong hôm 6/2, có nghĩa là họ có thể đã nhiễm virus từ đầu tháng cho đến giữa tháng 1. Thường mất ít nhất từ 2-3 tuần tính từ thời điểm một người bị nhiễm virus cho đến khi qua đời”, Tiến sĩ Ashish K. Jha, giám đốc Viện Sức khỏe Toàn cầu Harvard, nói với CNN.

Theo Tiến sĩ Jha, việc hai trường hợp trên bị nhiễm virus ngay cả khi không ra nước ngoài cũng là thông tin đáng lưu ý.

“Điều đó có nghĩa lây nhiễm cộng đồng đã xảy ra tại California từ giữa tháng 1, hoặc sớm hơn thế. Chúng ta thực sự cần rà soát thêm nhiều trường hợp từ tháng 1, thậm chí từ tháng 12 (năm 2019) và tìm cách xác định thời điểm nào virus này thực sự xuất hiện tại Mỹ”, Tiến sĩ Jha nói thêm.

Tiến sĩ Colleen Kraft tại Bệnh viện Đại học Emory ở Atlanta cũng cho rằng, phát hiện về các ca tử vong sớm tại California có ý nghĩa quan trọng.

“Điều đó có nghĩa rằng, có nhiều người bị nhiễm virus, có thể chưa phát triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ, hơn so với những gì chúng ta nghĩ trước đây”, Tiến sĩ Kraft nhận định.

California là một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 tại Mỹ với 1.300 ca tử vong và hơn 35.600 ca nhiễm.

Mỹ hiện ghi nhận 45.430 ca tử vong vì Covid-19, trong khi số ca nhiễm cũng lên tới 820.000 người. Mỹ cũng là ổ dịch lớn nhất thế giới tính ở thời điểm hiện tại.

Giám đốc CDC Robert Redfield ngày 21/4 cảnh báo các nhà chức trách Mỹ cần chuẩn bị cho sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 trong những tháng tới, mặc dù số ca nhập viện tại Mỹ có xu hướng giảm.

“Có khả năng cuộc tấn công của virus corona vào đất nước chúng ta trong mùa đông tới sẽ thật sự khó khăn hơn lần đầu mà chúng ta trải qua. Lúc đó, chúng ta sẽ có cả dịch cúm mùa và dịch Covid-19 cùng một lúc”, ông Redfield cho biết.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 1,669
  •   Tháng hiện tại 579,839
  •   Tổng lượt truy cập 128,198,078