Cuộc khủng hoảng bên trong nhà dưỡng lão Mỹ có 70 người chết vì Covid-19

Thứ tư - 22/04/2020 19:44
Cuộc khủng hoảng bên trong nhà dưỡng lão Mỹ có 70 người chết vì Covid-19 Cuộc khủng hoảng bên trong nhà dưỡng lão Mỹ có 70 người chết vì Covid-19

Dân trí Đã có 70 người cao tuổi qua đời và hàng chục người bị mắc Covid-19 tại viện dưỡng lão ở bang New Jersey. Vụ việc đã phản ánh cuộc khủng hoảng trầm trọng do đại dịch Covid-19 mà nước Mỹ đang trải qua.

Cuộc khủng hoảng bên trong nhà dưỡng lão Mỹ có 70 người chết vì Covid-19 1

Nhân viên quân y bên ngoài viện dưỡng lão Andover II cuối tuần trước (Ảnh: NYT)

New York Times (NYT) dẫn lời các nhà chức trách thị trấn Andover, hạt Sussex, bang New Jersey cho biết tính đến cuối tuần qua, 70 người cao tuổi đang trú tại viện dưỡng lão mang tên Trung tâm Phục hồi và Chăm sóc Bán cấp Andover đã tử vong vì Covid-19. Trong khi đó, hàng chục trong số 420 nhân viên chăm sóc và cư dân đang sống ở đây đã dương tính với virus.

Hiện viện dưỡng lão Andover II đang bị chính quyền liên bang điều tra sau khi cảnh sát phát hiện 17 thi thể chồng chất tại viện dưỡng lão này nhờ một cuộc gọi ẩn danh vào ngày 12/4.

New York Times cho rằng bản thân những người chăm sóc có thể chính là một nguyên nhân khiến Covid-19 bùng phát tại đây. Họ có thể đã mang mầm bệnh lan tỏa khắp viện dưỡng lão 543 giường này khi di chuyển qua các phòng bệnh với rất ít bảo hộ.

Trung tâm Andover đã trải qua sự thiếu hụt nhân viên và khẩu trang bảo hộ một cách trầm trọng. Các nhân viên giấu tên cho biết họ đã cố gắng làm việc nhưng được chuẩn bị sơ sài, nên không thể ứng phó virus Covid-19. Họ cảm thấy bị các nhà quản lý viện dưỡng lão và cả các viên chức liên bang bỏ rơi.

Các nhân viên cho biết họ vội vã tới các giường bệnh phát thuốc, thay ga trải giường trợ giúp những người cao tuổi già yếu ăn và làm các công việc giao tiếp với các cư dân mà không có đủ thiết bị bảo hộ cần thiết.

Các quản lý ban đầu chỉ trang bị khẩu trang cho các y tá, chứ không phải cho tất cả các nhân viên tiếp xúc với các cư dân trong viện, bao gồm các nhân viên buồng phòng, các chuyên gia trị liệu và các trợ lý y tá.

Một số nhân viên sau đó đã mua lại các tấm che mặt mua trên mạng với giá 160 USD/hộp từ một đồng nghiệp để bảo vệ mình. Đến tận cuối tuần trước, các nhân viên vẫn đang kêu gọi sự giúp đỡ từ chính phủ và từ quyên góp cộng đồng qua các bài đăng trên Facebook.

Cuộc khủng hoảng bên trong nhà dưỡng lão Mỹ có 70 người chết vì Covid-19 2

Ảnh chụp từ cửa sổ phòng của một cư dân thuộc viện dưỡng lão Andover II (Ảnh: NYT)

Trước khi dịch bệnh bùng phát, Andover II đã bị xếp hạng thấp trong các báo cáo thanh tra của liên bang và tiểu bang trong hai năm liền. Nhiều vấn đề về chất lượng chăm sóc, thiếu hụt nhân lực đã được đặt ra trong các báo cáo này.

Các cư dân của viện chỉ nhận được khoảng 46 phút chăm sóc bởi các y tá lành nghề trong khi con số này là 100 phút trên toàn bang New Jersey. Năm 2018, các y tá của Andover đã gửi thư cho chủ viện dưỡng lão, phàn nàn rằng vào một số đêm, mỗi người trong số họ phải tự mình giám sát tới 75 cư dân - một con số vượt xa tiêu chuẩn an toàn.

Y tá Michaeline Picaro nói với NYT rằng Andover II là nơi mà các chủ sở hữu luôn ưu tiên lợi nhuận so với sức khỏe của bệnh nhân và nhân viên. “Luôn luôn thiếu nhân sự và các trang thiết bị. Đây không chỉ là một tình huống do Covid-19”, cô nói.

Các cư dân tại đây tập trung tới 3 người một phòng, một mật độ cao hiếm gặp tại bang này. Khi virus Covid-19 bùng phát, mọi thứ trở nên tồi tệ hơn với đồ ăn vương vãi trên sàn và tình trạng vệ sinh đáng báo động.

Trong khi cuộc điều tra đang tiếp tục tìm ra các góc khuất tại viện dưỡng lão Andover II, người nhà của các cư dân và các nghiệp đoàn đại diện các nhân viên y tế làm việc tại đây đã kêu gọi chính quyền tiếp quản cơ sở này.

Dù chính quyền bang vẫn chưa chính thức trả lời, Thống đốc New Jersey Philip D. Murphy cuối tuần qua cho biết họ đang cân nhắc gửi các các quân y thuộc Vệ binh Quốc gia tới các viện dưỡng lão, sau khi triển khai lực lượng này hai địa điểm chăm sóc các cựu chiến binh trước đó.

Hà Phương

Theo New York Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 66
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 64
 
  •   Hôm nay 2,472
  •   Tháng hiện tại 532,407
  •   Tổng lượt truy cập 128,150,646