Kiểm soát bạn đời là nguyên nhân lớn dẫn đến ly hôn

Chủ nhật - 27/03/2016 09:46
Kiểm soát bạn đời là nguyên nhân lớn dẫn đến ly hôn Kiểm soát bạn đời là nguyên nhân lớn dẫn đến ly hôn

Chúng ta hãy dừng ngay ý định kiểm soát nhau, khi đó sẽ có bầu không khí tự do để tình yêu thở và phát triển.

Tôi là đàn ông, 60 tuổi, làm trong lĩnh vực tình yêu, hôn nhân, gia đình; có lẽ tôi đã nếm trải khá đủ các cung bậc trong lĩnh vực đó. Tôi hay đọc sách báo và cũng đi rất nhiều cả trong và ngoài nước, hay suy nghĩ đến nhân tình thế thái. Nói vậy để các bạn thấy những dòng tôi viết sau đây là nghiêm túc và chân thành. Tôi viết bài này với mục đích làm sao để tình yêu và hôn nhân mãi là những ngày vui. Nếu xem trên mục Tâm sự thì cứ 10 bài có 9 là sự giãi bày nỗi đau khổ do tình yêu và hôn nhân mang lại. Từ xa xưa đã có những câu như “Tôi lấy vợ là vơ lấy tội” hay “Gái lấy chồng như gông đeo cổ, trai lấy vợ như dợ buộc chân” hay mới hơn là những câu đầy tính triết lý kiểu như “Hôn nhân là nấm mồ chôn vùi tình yêu”….

Trong các bản tình ca thì cũng chừng 80% là than khóc cho sự khổ đau lỡ duyên, nghe mà não nề. Các thế hệ trẻ và đôi lứa đến tuổi lập gia đình nhụt hết ý chí khi nhìn về chặng đường đầy chông gai được vẽ lên bởi những người đi trước. Có thật là tình yêu và hôn nhân lại có kết cục bi thảm như vậy? Tôi có thể trả lời là không. Tình yêu trước và trong hôn nhân là điều tuyệt diệu, thiêng liêng mà tạo hóa đã ban tặng cho con người ngay từ khi tạo ra ông Adam và bà Eva. Tình yêu có thể tồn tại lâu dài, thậm chí theo suốt cuộc đời của con người. Vậy tại sao thực tế trong tình yêu nam nữ và hôn nhân lại lắm nước mắt khổ đau như vậy? Theo tôi câu trả lời là những người trong cuộc đã ra sức tàn phá tình yêu trước và nhất là sau khi kết hôn.

Tại sao con người luôn muốn có hạnh phúc gia đình lại ra sức tàn phá hạnh phúc của chính mình? Đó là do họ thiếu hiểu biết, trong lúc đang phá lại tưởng đang xây, đến khi hạnh phúc tan vỡ thì lại kêu than rền vang khắp các phương tiện thông tin. Trong nhà Phật có câu “Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình”, trong kinh Thánh có câu “Lỗi tại tôi mọi bề” để nói tới sự hạn chế trong nhận thức của mỗi người. Hạn chế này dẫn tới việc chúng ta luôn có xu hướng làm sai với những quy luật của tự nhiên. Trong nhiều nguyên nhân làm cho tình yêu tan vỡ và gia đình trở thành địa ngục thì nguyên nhân chính, lớn nhất và phổ biến nhất theo tôi đó là việc cả hai tự cho mình cái quyền được kiểm soát và điều khiển “công cụ sinh lý” và sự suy nghĩ của người kia.

Về mặt pháp lý thì thân thể và suy nghĩ là quyền riêng của mỗi cá nhân và là bất khả xâm phạm nếu không được cá nhân đó cho phép. Đó thuộc về nhân quyền mà các nước đều công nhận. Nếu chúng ta tuân theo lời khuyên: “Cái gì của Seda thì trả cho Seda” tức là chúng ta hãy dừng ngay cái ý định kiểm soát “Công cụ sinh lý” và những suy nghĩ của người khác (ở đây là người yêu, chồng hoặc vợ), bắt nó phải làm theo ý muốn của riêng ta. Nếu làm được như vậy mỗi người sẽ tự giải phóng xích xiềng cho mình và cho người khác, khi đó sẽ có bầu không khí tự do để tình yêu thở và phát triển.

Tôi tin tưởng vào tình yêu, tin vào gia đình, những thứ tạo hóa đã ban tặng con người. Tôi cho rằng những ai đi ngược lại với tự nhiên, với tạo hóa thì không thể có hạnh phúc lâu dài. Tôi cũng tin vào lòng tốt và bản năng của người con trai, con gái khi đến tuổi yêu đương và xây dựng gia đình, có điều chúng ta phải hành động ngược với rất nhiều thói quen đang tự tàn phá và giết chết tình yêu của chính chúng ta và bạn tình, bạn đời của chúng ta.

Quang Huy

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 139
 
  •   Hôm nay 23,088
  •   Tháng hiện tại 242,865
  •   Tổng lượt truy cập 130,664,950