Nhiều bệnh viện cam kết không để bệnh nhân... nằm ghép

Thứ tư - 21/01/2015 14:28
Nhiều bệnh viện cam kết không để bệnh nhân... nằm ghép Nhiều bệnh viện cam kết không để bệnh nhân... nằm ghép

Dân trí Lần đầu tiên, 13 bệnh viện với nhiều chuyên khoa luôn quá tải đã ký cam kết chấm dứt hoàn toàn tình trạng nằm ghép với Bộ Y tế. Còn nhiều nghi ngại, băn khoăn nhưng các bệnh viện khẳng định, quyền lợi tối thiểu của người bệnh là mỗi người một giường chắc chắn được đảm bảo.

Ngày 20/1,tại Hội nghị Công tác khám chữa bệnh năm 2014, kế hoạch năm 2015, Bộ trưởng BộY tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đến chiều cùng ngày đã có 13 Bệnh viện ký cam kết với Bộ Y tế không nằmghép. Đó là BV Việt Đức, BV Nhi Trung ương, BV Lão khoa Trung ương, BV Châm Cứu,BV Nhiệt đới Trung ương, BV E, BV Việt Nam Cu Ba - Đồng Hới (Quảng Bình),BV Việt Nam Thụy Điển - Uông Bí (Quảng Ninh), BV Tâm thần Trung ương I, BV Da liễuTrung ương, BV Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, BV Răng hàm mặt Trung ương Hà Nội,BV Trung Ương Huế.

Không phải ghép giường - Quyền lợi cơ bản nhất của bệnh nhân!

Theoông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, trong số các bệnhviện này, việc BV Nhi Trung ương tuyên bố chấm dứt tình trạng nằm ghép được dưluận quan tâm nhất. Bởi đây là “tâm điểm” của sự quá tải suốt thời giandài mà đỉnh điểm là dịch sởi đầu năm 2014 và chính Bệnh viện này đã từngphải kêu cứu với Bộ Y tế vì tình trạng này.

Nhiều bệnh viện cam kết không để bệnh nhân... nằm ghép 1
Tình trạng 3 - 4 bệnh nhân/giường bệnh là cảnh thường ngày tại BV Nhi Trung ương hồi đầu năm 2014. Ảnh: Hồng Hải.

Trước những nghi ngại củadư luận rằng liệu BV Nhi Trung ương tuyên bố giảm tải có là quá sớm, khithực tế việc khám chữa bệnh tại đây vẫn rất đông, với hàng nghìn lượt bệnhnhi mỗi ngày, PGS.TS Lê Thanh Hải, Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết: “Đỉnhđiểm là đầu năm 2014, Bệnh viện không lường hết được dịch sởi bùng nổ với quy môlớn nên không kịp trở tay. “Kỉ niệm buồn” đó vẫn còn lại trong tâm trícủa tôi, 124 trẻ tử vong do nhiễm trùng bệnh viện, do nằm ghép 3 - 4 bệnh nhimột giường… Chúng tôi đã rất trăn trở. Tôi cho rằngvới một người bệnh, quyền lợi cơ bản nhất của bệnh nhân là nằm viện không phải ghép giường”, TS Hảicho biết.

Và đểhiện thực hóa cái quyền lợi rất cơ bản này của người bệnh, BV Nhi Trungương đã đưa ra hàng loạt giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tăng cường cơsở hạ tầng, tăng thêm phòng khám, chọn bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn làm tạiphòng khám vào giờ cao điểm. 

Mỗi bác sĩ cũng chỉ được khám từ 50 - 60 bệnh nhântrong 8h làm việc; tăng thời gian tiếp xúc người bệnh, giảm thời gian chờ đợixét nghiệm. Bên cạnh đó tạo thêm lớp “lọc” để sàng lọc kỹ bệnh nhi nhập viện.Bệnh viện đã thành lập đơn vị lưu ngắn 4 - 5 tiếng đồng hồ dành cho nhữngtrường hợp đứng giữa danh giới giữa nhập viện và ngoại trú. Những bệnh nhân nàyđược vào đơn vị lưu ngắn và tiếp tục được theo dõi. Nếu bệnh nhân nặng lên chonhập viện, còn nếu cho về sẽ có hướng dẫn cẩn thận. Bên cạnh đó thực hiện chiến lược bác sĩ phải gọi trực tiếp về cho bệnh nhân sau 4 - 5 tiếng, nếu ổn sẽ tiếp tục điều trịtại nhà theo phác đồ. Nhờ đơn vị lưu ngắn này, lượng bệnh nhi nhập viện giảm đirất nhiều.

Kếtquả, trong suốt 4 tháng vừa rồi, tại BV Nhi Trung ương không còn nằm ghép. Sovới thời điểm “nóng” về quá tải dịch sởi, việc BV Nhi Trung ương hiện thực 1 bệnh nhân/1 giường bệnh đúng nhưlà mơ. Để tiếp tục duy trì tình trạng này, về lâu dài bệnh viện phải có tòa nhàmới, có cơ sở hai và tiếp tục thực hiện việc phân tuyến kỹ thuật cho các bệnhviện tuyến dưới.

Trong khi đó, PGS.TSNguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, quả quyết: Tại Việt Đức, tìm đỏ mắtcũng không thấy bệnh nhân nằm ghép. Bởi tại BV Việt Đức cả giường, cả cáng tổngsố lên đến 1.110 giường nhưng chưa lúc nào lên đến 1.050 bệnh nhân. Tuynhiên, có một thực tế vẫn chưa thể giải quyết đó là bệnh nhân phải phải chờ mổ.

“Mặc dù không quá tải nếu so với giường bệnh, cáng/bệnh nhân nhưng có một số khoa phòng thừa giường, khoa khác thiếu giường. Và do một số Trưởng khoa không điều tiết, đi các khoa lấy giường về ngay nên tôi đã ra quy định: Nếu ở Khoa mà nằm ghép trong khi giường nơi khác có, không chịu đi lấy giường về thì phạt bằng tiền. BV Việt Đức cam đoan không ai phải nằm ghép nhưng sẽ có những bệnh nhân nằm cáng để dễ di chuyển dễ, chụp chiếu. Vì thế, BV Việt Đức cam kết một bệnh nhân/1 giường (hoặc cáng), ông Quyết khẳng định.

Nhiều bệnh viện cam kết không để bệnh nhân... nằm ghép 2
13 bệnh viện đầu tiên trong cả nước cam kết với Bộ Y tế sẽ thực hiện giảm tải bệnh viện, mỗi người bệnh nội trú sẽ được nằm 1 giường bệnh. Ảnh: H.Hải

Lo ngại đẩy bệnh nhân ra viện sớm
Trước thực tế tại cổng BV Nhi Trung ương có rất nhiều dãy nhà trọ người nhà bệnh nhân phải trả mức giá 70 nghìn/ngày vì bệnh nhi đã được ra viện nhưng vẫn tiếp tục phải thực hiện thủ thuật và nay có bệnh viện cam kếtkhông nằm ghép với bệnh nhân nội trú sau 24 - 48 giờ nhập viện... Câu hỏi được đặt ra là liệu có xảy ratình trạng bệnh viện sẽ “đẩy” bệnh nhân ra viện sớm làm tăng thêm gánh nặng chongười bệnh?

Vềvấn đề này, PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết khẳng định: “Giảmtải bệnh viện đến tối đa đã là một thành công rất lớn, Bộ y tế không bắt ép aicả. Kể cả không giảm tải thì chắc chắn vẫn sẽ có tình trạng như thế. 

Bởi trongthực tế khám chữa bệnh có những bệnh nhân chữa dị dạng phải nằm viện 2 - 3 năm.Thế giới có những bệnh nhân nằm viện 5 năm điều trị liệt. Việt Nam không cóđiều kiện đó, người bệnh được ra viện và thực hiện thủ thuật là điều bìnhthường. 

Như tại BV Việt Đức, bệnh nhân chạy thận nhân tạo cách nhật thì khôngthể nằm viện và BV Việt Đức có chỗ ở miễn phí cho những bệnh nhân này. Nếu bệnhviện Nhi Trung ương có chỗ ở ngoại trú từ thiện cho những bệnh nhân này thìtuyệt vời, bài toán sẽ được giải quyết”.

Còn TSNguyễn Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục khám chữa bệnh cho rằng hiện nay xuhướng ngày điều trị nội trú của các nước phát triển giảm. Việt Nam ngày điềutrị trung bình là 6,7 - 7 ngày điều trịvà mục tiêu ngày càng giảm xuống nhưng phải đảm bảo quy trình kỹ thuật, tiênlượng bệnh.

Tuynhiên nhiều ý kiến cho rằng việc để bệnh nhân nằm ghép sau 1 - 2 ngày nhập việnlà “khiên cưỡng” bởi với thời gian này nhiều người bệnh có thể đã được xuấtviện, hay “đẩy” bệnh nhân ra viện sớm so với chỉ định sẽ khiến người bệnh lâmvào thế khó.

“Cắt thưởng”, cam kết bằng... danh dự!

 Theoông Tường, việc các BV ký cam kết không nằm ghép với bệnh nhân nội trú dựa trêntinh thần tự nguyện và nỗ lực của Bệnh viện để đáp các yêu cầu tối thiểu của người bệnhchứ không phải do Bộ Y tế bắt ép. Bộ Y tế sẽ thành lập các đoàn đi kiểm tra, đánh giá,giám sát. Người bệnh bị nằm ghép sau khi ký cam kết hoàn toàn có thể phản ánhvới lãnh đạo bệnh viện, nếu vẫn không giải quyết được báo cáo lên Bộ Y tế.

Vềchế tài xử lý với các đơn vị cam kết không nằm ghép nhưng vẫn ghép đôi, ghép ba, Bộ Y tế chưa thực hiện. Tuy nhiên Bệnh viện cam kết giảm tải và Bộ Y tế rất ủnghộ. Các bệnh viện còn lại, Bộ Y tế khuyến khích các đơn vị có điều kiện đăng kísớm, bao giờ chính thức làm được mới kí cam kết. Trong quá trình thực hiện nếucó khó khăn gì sẽ cùng gỡ vướng, chúng tôi không phải thả để bệnh viện tự bơi. 

Hơn nữa, cam kết này được lãnh đạo các BV ký bằng danh dự. Giám đốccác BV đều là GS, PGS, thầy giáo giảng dạy… nên chúng tôi tin rằng không cóchuyện ký xong rồi để đấy. Bộ Y tế tin là các BV sẽ thực hiện đúng cam kết”,ông Nguyễn Quý Tường cho biết.

HồngHải

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 223
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 218
 
  •   Hôm nay 2,912
  •   Tháng hiện tại 175,435
  •   Tổng lượt truy cập 128,773,613