Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giảm tải bệnh viện không chỉ bằng tiền

Thứ tư - 21/01/2015 21:16
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giảm tải bệnh viện không chỉ bằng tiền Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giảm tải bệnh viện không chỉ bằng tiền

Dân trí Tại hội nghị tổng kết ngành y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, công tác giảm tải bệnh viện của Bộ Y tế đã đạt được những thành công nhưng vẫn còn nhiều vấn đề phải điều chỉnh để giảm tải bền vững, phục vụ người bệnh tốt hơn.

Ngày21/1, Bộ Y tế tổ chức tổng kết công tác y tế năm 2014, đồng thời đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2015, giai đoạn 2016-2020. Tại hội nghị tổng kết, Bộ trưởng Bộ Y tếNguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong năm 2014, các chỉ tiêu y tế cơ bản đạt đượcđều được cải thiện đáng kể so với năm 2013.

Ví dụ như trong công tác khám chữa bệnh (KCB), nhiều kỹthuật mới đã được áp dụng thành công và trở thành thường quy; một số kỹ thuậtchuyên sâu đạt ngang tầm các nước trong khu vực như kỹ thuật ghép tạng, kỹthuật mổ nội soi, ứng dụng rô bốt trong phẫu thuật, thụ tinh trong ốngnghiệm.... Đặc biệt năm 2014, kỹ thuật cấy ghép tế bào gốc đã trở thành 1trong 10 sự kiện nổi bật trong năm. Hơn 2/3 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đã và đang thực hiện cam kết giảm quá tải, nằm ghép; đã có58% bệnh viện tuyến TW, 47% bệnh viện tuyến tỉnh có xu hướng giảm số khoa nằm ghép…

Trong năm 2015, Bộ Y tế chobiết sẽ tiếp tục tăng cường công tác phòngchống dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra; triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượngKCB, thực hiện giảm tải BV giai đoạn 2013-2020...

Phátbiểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao thành công của ngành ytrong giảm tải bệnh viện. Bộ Y tế đã làm được những việc bước đầu từ căn bảnđến dài hơi như xây dựng các bệnh viện mới, triển khai bệnh viện vệ tinh, ứng dụng kỹ thuậtmới, khám chữa bệnh từ xa, luân chuyển bác sĩ giữa các tuyến… 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giảm tải bệnh viện không chỉ bằng tiền 1
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Đ.N - Chính phủ)

“Nhưngtôi lưu ý, chúng ta phải tiếp tục rà soát những nguyên nhân không phải liênquan đến chuyện đầu tư mà dẫn đến quá tải. Ví như việc khó khăn trong thanhtoán BHYT (nếu có); chủ trương đầu tư máy móc xã hội hóa; tình trạng các BVkhông công nhận kết quả xét nghiệm của nhau, dẫn đến chuyển từ viện nọđến viện kia cũng phải làm xét nghiệm.... cũng là một trong những yếu tố khiếnbệnh viện quá tải. Trong khi đó, đây là những vấn đề không phải do thiếu tiền,không phải do đầu tư và có thể thay đổi được để giảm tải. Vì vậy tôi đề nghị BộY tế kiên quyết thực hiện việc điều chỉnh những vấn đề này bằng những chỉ tiêurất cụ thể”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

PhóThủ tướng cũng chia sẻ, khi mới được giaophụ trách khối y tế, bản thân ông đã đi khảo sát một số bệnh viện ở Hà Nội, TPHCM, một sốtỉnh lân cận... Cảm nhận rõ nhất của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và cũng là nhận định chung của nhiều bệnh nhân là ngành y có nhiều biến chuyển tích cực. “Rõ ràng, trong y tế, đánhgiá của nhân dân là sát nhất. Còn rất nhiều thứ chúng ta đã làm và phải tiếptục làm nhanh hơn để phục vụ người bệnh được tốt hơn”, Phó Thủ tướng nói.

Đặcbiệt Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các Bộ ngành, địa phương phải chung sức để vậnđộng BHYT. Không một đất nước nào có thể lo cho công tác chăm sóc sức khỏe bềnvững nếu không có một hệ thống BHYT bền vững và lành mạnh. Điều này phải thực hiện kiên trì. "Chúng ta phải tăng diện bao phủ tiến tới tăngmức đóng góp trên tinh thần số đông đóng góp để cho những người không may bịbệnh được cứu chữa, được điều trị. Đến năm2016-2020, chúng ta tính đúng giá dịch vụ, tính đúng, tính đủ để làm cho mọi ngườidân đều có quyền được chăm sóc y tế tốt, chất lượng dịch vụ y tế phải được nânglên chứ không phải mục tiêu giảm chi ngân sách", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu.

Theo Phó Thủ tướng, điều cốt lõi là phải làm đồngbộ từ quản lý BHYT, cơ chế tài chính cho các cơ y tế, để các cơ sở y tế phải tiến tới tự chủ, nhằm có đầy đủ quyền hạnthực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Phải đẩy mạnh tự chủ đi với giá dịch vụ. Nhưngmuốn giá dịch vụ lên thì hệ thống đo kiểm chất lượng với sự đánh giá của nhândân phải minh bạch, rõ ràng.

“Chúng ta phải phát huy làm sao để tiếng nói của nhândân, của người bệnh đến được với chúng ta và đi đến quyết định cuối cùng là vìdân. Chúng ta phải có cơ chế, minh bạch, công khai, dựa vào truyền thông, côngnghệ thông tin để nhân dân đánh giá, góp ý. Điều cốt lõi nhất là chúng ta phải làmrất đồng bộ từ quản lý BHYT, cơ chế tài chính cho tất cả các cơ y tế và điều chắc chắn là các cơ sở y tế phảitiến tới tự chủ. Nói vậy không có nghĩa là buông các cơ sở y tế mà ngân sáchnhà nước vẫn lo dưới cơ chế đặt hàng”,Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Vớihệ thống y tế cơ sở, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu sử dụng hiệu quả hơn nữa hệthống cơ sở vật chất y tế hiện nay để không còn tình trạng có những bản làngrất xa, bà con đi cả ngày mới đến được trạm y tế xã; trong khi không ít các trạm y tếở đô thị, các tỉnh đồng bằng lại chỉ cách bệnh viện 5-10phút đi xe máy. 

Hồng Hải

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 175
 
  •   Hôm nay 28,919
  •   Tháng hiện tại 170,657
  •   Tổng lượt truy cập 128,768,835