Lứa U19 của bầu Đức đang phát triển lệch hướng?

Chủ nhật - 18/01/2015 20:14
Lứa U19 của bầu Đức đang phát triển lệch hướng? Lứa U19 của bầu Đức đang phát triển lệch hướng?

Dân trí Bầu Đức vừa lên tiếng mong mỏi mọi người hãy để Công Phượng và các đồng đội phát triển bình thường. Phát triển bình thường có nghĩa là đừng gieo vào đầu lứa ấy tư tưởng họ là đặc biệt, cũng đừng tạo cho họ những ưu đãi dạng… “con ông cháu cha”.

Điều bất bình thường từ người lớn

2 trận thua liên tục của HA Gia Lai tại V-League theo đúng 1 kiểu phản ánh những thiếu sót của Công Phượng các đồng đội, trong lần đầu tiên họ chơi bóng trong môi trường đỉnh cao. Còn cụ thể những thiếu sót ấy là gì thiết nghĩ cũng chẳng cần phải nhắc lại nữa!

Những thiếu sót ấy thật ra là điều bình thường, vì nói cho cùng lứa “U19+” của bầu Đức mới lần đầu đá V-League. Chỉ có điều đáng tiếc là nhiều người lớn không nhận ra điều đó, nhiều người lớn cứ cố thổi họ thành những con người phi thường, trước khi khiến cho quá trình học hỏi của họ giờ trở nên khó khăn hơn.

Lứa U19 của bầu Đức đang phát triển lệch hướng? 1
Công Phượng và đồng đội đã gục ngã ở sân chơi V-League


Nếu là người lớn ngay từ đầu xem những cầu thủ này bình thường như nhiều cầu thủ khác, thì họ sẽ chọn những phương pháp bình thường cho cầu thủ phát triển, chứ không chọn phương pháp bất thường đến vậy.

Nó bất thường ngay từ khâu trẻ hóa. Trẻ hóa là điều nên làm, nhưng trẻ hóa theo kiểu dẹp hết người có kinh nghiệm, thay bằng nguyên cả lứa mới lần đầu đá bóng đỉnh cao thì chưa chắc đúng phương pháp.

Nếu người lớn biết cách trẻ hóa bằng việc để cầu thủ có kinh nghiệm kèm cặp Công Phượng và các đồng đội, rồi dìu họ từng bước, thì họ sẽ ít bở ngỡ hơn khi bước vào môi trường V-League (ngay đến Messi thiên tài cũng cần phải đá cạnh Ronaldinho - Barcelona, Riquelme, Veron – Argentina, ngày mới bước chân lên đỉnh cao mới có được ngày hôm nay, huống hồ gì là Công Phượng).

Giống như trong kinh doanh, nếu doanh nghiệp xài toàn bộ nhân viên là sinh viên ra trường thì doanh nghiệp đấy chắc chắn không tốt bằng nơi biết cách dùng nhân viên có kinh nghiệm, kèm cặp và đào tạo tại chỗ cho người mới. Tiếc rằng nhiều người đang lãnh đạo nền bóng đá vốn cũng là doanh nhân lại không nhận ra điều ấy.

Nhiều người lớn cứ ngỡ vài trận thắng ở các giải đấu giao hữu và giây phút thăng hoa của các cầu thủ ở những giải trẻ, đã đồng nghĩa với việc Công Phượng và các đồng đội đã ngay lập tức trở thành cầu thủ đẳng cấp.

Để giờ thấy rõ là ngoài kỹ năng, kỹ thuật, lứa đấy thiếu quá nhiều. Mà ngay cả khi có kỹ năng và kỹ thuật, muốn thể hiện được kỹ thuật đấy thì cũng còn tùy thuộc vào đối thủ mà mình đang đối đầu.

Đối thủ có nghề khiến Công Phượng muốn đi bóng cũng chẳng được, đối thủ biết chọn vị trí trong phòng ngự thì lứa “U19+” của bầu Đức có muốn ban - bật cũng không xong.

Tư tưởng… “con ông cháu cha” cũng từ người lớn

Tại sao người ta cứ thích nói chuyện Công Phượng và các đồng đội dứt khoát phải dự SEA Games, thậm chí có thể thay đội tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup 2018, rồi nói từ cách nay nhiều tháng, trong khi lẽ ra đấy phải là quyết định của HLV Miura, hay nói rộng ra là của dân chuyên môn?

Hóa ra, nhiều vị đang điều hành nền bóng đá và đang mượn cái sức hút của Công Phượng các đồng đội nhằm đánh bóng cho mình, sợ rằng vị HLV người Nhật không chú ý đến lứa ấy.

Lứa U19 của bầu Đức đang phát triển lệch hướng? 2
U19 HA Gia Lai đang phát triển lệch hướng?


Người lớn quên mất (hay cố tình quên) nguyên tắc phong độ và năng lực mới là yếu tố quyết định để cầu thủ có được lên đội tuyển hay không? Mà không phong độ và năng lực lại được thể hiện sờ sờ thông qua V-League, thông qua thực chiến. Cầu thủ của bầu Đức đạt tiêu chuẩn hay không thì ai nhìn cũng thấy, hà cớ gì những người điều hành nền bóng đá cứ nhất nhất phải là lứa ấy dự SEA Games, lứa ấy phải là nòng cốt của các đội tuyển?

Hóa ra chính người lớn đang gieo cái tư tưởng “con ông cháu cha” vào đầu các cầu thủ. Họ sẵn sàng phá bỏ mọi nguyên tắc, gạt phắt mọi giá trị chuyên môn để công bố trước người trúng tuyển, dù chưa… tuyển sinh.

Vấn đề của nhiều người lớn còn nằm ở chỗ họ chỉ thích tự nghĩ rồi tự quyết, chứ không thích những ý kiến phản biện, cho dù phản biện mới là tiền đề của sự phát triển. Thành ra mới có chuyện người lớn từng phản ứng cực mạnh với những lời khuyên từ người có chuyên.

Bây giờ, quay trở lại với vấn đề cần để cho Công Phượng và các đồng đội phát triển một cách bình thường, thì trước tiên ngay từ những người lớn làm ơn đừng gieo những tư tưởng phi thường vào đầu con trẻ nữa!

Trọng Vũ

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 111
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 29,589
  •   Tháng hiện tại 875,300
  •   Tổng lượt truy cập 128,493,539