Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử

Thứ hai - 21/12/2015 09:54
Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử

Khi nghe tòa tuyên án, bị cáo Nguyễn Hải Dương lảo đảo sắp ngã, nhưng được cảnh sát tư pháp nắm chặt tay. Một lúc sau, khi bình tĩnh trở lại, mắt anh ta ngân ngấn nước.

Sáng 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa 3 bị cáo Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phước) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long), ra xét xử 2 tội Giết người, Cướp tài sản.

Dương và đồng phạm bị cáo buộc sát hại 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ - đại gia ngành gỗ.

Tại phiên xử, 3 bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, không bị truy tố oan. Nguyễn Hải Dương - kẻ khởi sướng, chủ mưu và trực tiếp giết 6 nạn nhân khai, nguyên nhân gây án do anh ta bị gia đình ông Mỹ ngăn cấm tình cảm với Linh.

Dương rủ Tiến đến nhà ông Mỹ gây án. Quá trình cùng Dương giết người, Tiến tích cực phối hợp tra hỏi từng nạn nhân về tài sản, siết cổ họ, giật về phía sau.

Với Thoại, HĐXX xác định bị cáo này được Dương bàn bạc kế hoạch, rủ đi giết người, cướp tài sản. Hôm Dương và Thoại đến nhà ông Mỹ gây án, vì nguyên nhân khách quan, 2 người họ không thực hiện được hành vi tội phạm.

Nói lời sau cùng, 3 bị cáo xin lỗi gia đình 6 nạn nhân. Dương xin lỗi Tiến và Thoại.

Sau hơn 10 giờ xét xử, HĐXX chấp thuận lời đề nghị của cơ quan công tố, tuyên Dương và Tiến tử hình, Thoại 16 năm tù.

* Độc giả xem lại phiên xử buổi sáng tại đây .


  • Đại diện gia đình bị hại, anh Nguyễn Lê Vinh (đại diện cho bị hại) chia sẻ: "Tội phạm của 3 nghi can đã rõ rồi, chúng tôi không yêu cầu gì thêm, còn chị Trinh nói không biết những gì trong balô Dương thường xuyên gửi, Dương hay đi đêm mà chị Trinh không nghi ngờ, không biết gì thì chúng tôi không tin, mong HĐXX xem xét với người này". 

    Về trách nhiệm dân sự, đại diện hợp pháp theo ủy quyền của các bị hại là anh Vinh yêu cầu các bị can bồi thường 480 triệu gồm chi phí mai táng và tiền tổn thất tinh thần. Ảnh: Hải An.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 1

  • Sau phần đọc cáo trạng và xét hỏi 3 bị cáo, các nhân chứng, gia đình bị hại, phiên tòa tạm nghỉ. Đến 13h30, công an sẽ dẫn giải bị cáo đến trước vành móng ngựa để tiếp tục phiên tòa.

  • Mới 13h nhưng hàng trăm người đến giành chỗ trước để theo phần tranh luận và tuyên án vụ thảm sát. Ảnh: T.Nguyên.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 2

  • Buổi sáng cùng ngày, khi nghe Thoại thuật lại quá trình đâm dao vào cổ Dư Minh Vỹ, mẹ của thiếu niên này khóc ngất. Bà Nguyễn Lê Tố Nga có 2 con bị tử vong trong vụ thảm sát chấn động này. Ảnh: Hải An.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 3

  • HĐXX hỏi Dương thêm một số vấn đề để làm rõ nội dụng vụ án: 

    Bị cáo thường xuyên đến nhà ông Mỹ chơi, mỗi lần như vậy bị cáo ở mấy ngày?

    - Bị cáo ở vài ngày rồi đi. Khi lên kế hoạch thực hiện, bị cáo không nghĩ họ sẽ chống đối, chống cự vì bị cáo cho rằng trong nhà chỉ có ông Mỹ và Quốc Anh là đàn ông, dễ bề ra tay.

    Bị cáo có nghĩ rằng các nạn nhân biết người gây án là bị cáo không? 

    - Thưa bị cáo có nghĩ là có, bị cáo bịt khẩu trang, đội nón bảo hiểm nhưng nhìn vào vóc dáng chắc các nạn nhân nhận ra.

  • "Cách giết người đâm vào cổ rồi giật mạnh để cho đứt cổ các nạn nhân là bị cáo tự nghĩ ra", Dương nói đến đây, người dân lại ồ lên phẫn nộ. Anh ta nói tiếp, mỗi lần Tiến đòi về, bị cáo không dọa nhưng có những cử chỉ để làm người này sợ.

  • Bị cáo Tiến tại phiên tòa chiều nay. Ảnh: Hải An.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 4

  • "Ông Mỹ là một võ sư, nếu bị cáo không muốn thực hiện thì hoàn toàn phối hợp với ông Mỹ khống chế Dương dừng lại tội ác. Nhưng bị cáo không làm, vì bị cáo đã dồng lõa việc giết người với Dương. Bị cáo dám làm dám nhận, đừng nên đổ tội cho đồng phạm như vậy", đại diện VKS nói với Tiến.

  • Trả lời luật sư, Dương khẳng định, mục đích chính của mình là vào nhà để giết người, việc cướp của chỉ là phụ.

  • Người tham gia phiên tòa thốt lên nhiều câu như "ác quá, người chi ghê vậy" khi Dương khẳng định mục đích chính của mình là giết người để trả thù, cướp tài sản là phụ.

  • Sau khi Thoại rút lui, vì sao bị cáo rủ Tiến?

    Dương: Bị cáo hay đi chơi với Tiến, thấy Tiến lầm lì, ít nói, có thể giúp được nên bị cáo nhờ anh ta. Bị cáo có lo lắng khi Tiến đòi bỏ về? Có, bị cáo rất lo lắng, nhưng không có ý định giết Tiến.

    Mục đích của việc tra hỏi nạn nhân "tiền ở đâu"?

    Dương: Mục đích lấy được nhiều tài sản, trả ơn cho Tiến. Nếu lúc đầu bị cáo nói thẳng ra là đi giết người thì có lẽ Tiến không dám tham gia. Tiến hoàn toàn do bị cáo rủ rê đi cướp, việc giết người Tiến không biết, lúc đến hiện trường Tiến đòi về bị cáo mới đe dọa, ép Tiến cùng thực hiện giết người. Bị cáo thấy rất có lỗi với Tiến.

  • Bị cáo Tiến tại phiên tòa. Ảnh: T.N

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 5

  • Luật sư: Liên tiếp chứng kiến cảnh Dương giết người này đến người khác. Bị cáo thấy các nạn nhân chết oan uổng không, có thấy có lỗi không? Tiến lí nhí: Có.

    Bị cáo có sợ chết không? Tiến: Có. Vì sao sợ chết? Bị cáo thấy chết không đáng, vì bị Dương lừa vào hành vi phạm tội. Bị cáo thấy ức chứ không oan, vì thực tế bị cáo không muốn giết người.

  • Trời Bình Phước hiện đã giảm nắng, có gió nhẹ nên người dân không còn phải dùng bìa carton, nhành cây để che nắng.

  • Bị cáo Dương và Thoại bị thẩm vấn cùng một lúc. Ảnh: Hải An.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 6

  • Luật sư hỏi Dương, khi giết Linh, bị cáo có nói bị đối xử, vậy gia đình Linh đối xử thế nào? Bị cáo bị gia đình Linh ngăn cắm quen Linh. Vậy mà giết 6 người, bị cáo còn lương tâm không? Dương: Dạ còn.

    Dương nói đến đây, đám đông dự khán bật cười.

    Bị cáo đồng ý bồi thường không?, luật sư hỏi tiếp. "Bị cáo đồng ý, nhưng không có khả năng bồi thường".

    "Tiền ăn chơi thì có, tiền bồi thường không có sao. Tượng trưng cũng được, nhưng gia đình các bị cáo đã làm điều đó chưa", luật sư kết thúc phần xét hỏi.

  • Clip Dương khai nhận ép Tiến giết người

  • Người dân cười ồ lên khi nghe luật sư hỏi Dương lương tâm còn hay không và anh ta trả lời vẫn còn. Dương dẫn chứng là vì còn lương tâm nên không giết bé Na. Dù căn phẫn với hành vi tội ác của nghi can này, nhưng mọi người vỗ tay đồng ý với câu nói này của bị cáo.

  • Đại diện VKS luật tội các bị cáo: Tính mạng của con người là quý nhất, được pháp luật bảo vệ nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ và lòng tham, các bị cáo đã giết 6 người trong gia đình ông Mỹ. Họ đang sinh sống hạnh phúc, làm ăn phát đạt, tạo việc làm cho hàng trăm người dân địa phương.

    Còn nỗi đau nào lớn hơn nỗi đau mà gia đình nạn nhân phải gánh chịu. Bé Na mới 2 tuổi đã mồ côi cả cha lẫn mẹ, mất chị mất anh. Các bị cáo cũng là con người, cũng có khát khao sống, không biết lúc gây án các bị cáo còn tính người hay không.

    Các bị cáo hành động rất quyết liệt, tàn độc, man rợ. Bị cáo Dương còn mất tính người hơn khi giết 4 nạn nhân bằng cách cắt cổ, không cho họ một cơ hội sống sót.

  • Khi nghe lại hành động giết Vỹ bằng cách man rợ, mẹ nạn nhân lại khóc. Trong khi đó, ba bị cáo đứng cuối đầu nghe VKS trình bày phần luận tội.

  • Theo VKS, các bị cáo phạm nhiều tình tiết tăng nặng như: Động cơ đê hèn, giết nhiều người, giết trẻ em, thực hiện tội phạm một cách man rợ, giết người để thực hiện tội phạm khác, có tính chất côn đồ. Các bị cáo có tình tiết giảm nhẹ như: gia đình nghèo, chưa có tiền án, tiền sự, khai báo thành khẩn; Tiến và Thoại có học thức thấp,...

  • Xét tính chất mức độ, hành vi, hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà tội ác đã gây ra, VKSND tỉnh Bình Phước đề nghị mức án: Nguyễn Hải Dương tử hình tội giết người, 6 - 8 năm Cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình.

    Vũ Văn Tiến tử hình tội Giết người, 5 - 7 năm Cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình. Trần Đình Thoại 13 - 14 năm tù Giết người, 3 - 4 năm tù tội Cướp tài sản, tổng 16 - 18 năm tù.

  • Sau khi Dương và Tiến bị đề nghị án tử hình, hàng nghìn người dự khán vỗ tay ủng hộ. Bà Loan (47 tuổi, người dân huyện Chơn Thành) cho biết: “Tụi nó ác quá, tử hình cũng chưa hết tội”.

  • Ông Nam (ở huyện Bù Đốp) dến xem phiên xử cho rằng mức án cho 3 bị cáo là hợp lý. Tuy nhiên, ông Nam cũng phân vân vì cho rằng mức án của Tiến hơi nặng vì tội của Tiến không nặng bằng Dương.

  • 3 bị cáo nghe VKS luận tội. Ảnh: Hải An.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 7

  • Sau khi nghe mức án VKS đề nghị, bị cáo Dương, Tiến Thoại vẫn bình thường, không có sự chuyển biến so với trước đó. Tiến vẫn lầm lì, Thoại có vẻ bình tĩnh và ăn năn trong khi gương mặt Dương không tỏ thái độ gì.

  • Luật sư Hoàng Kim Vinh (bào chữa cho Dương) đồng ý quan điểm truy tố của VKS và thay mặt thân chủ gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân.

    Luật sư Lê Văn Nam, người bào chữa cho Tiến trình bày 5 tình tiết quan trọng, mong HĐXX lưu tâm xem xét khi lượng hình: 1, Tiến phạm tội trong hoàn cảnh bị Nguyễn Hải Dương lừa gạt, khống chế tinh thần; bị đặt vào tình huống đã đành, không thể thoát ra. 2, Tiến đã có ít nhất 5 lần thể hiện sự không đồng tình, từ chối thực hiện và khuyên Dương dừng tội ác. Nhưng vì thiếu bản lĩnh, Tiến bị Dương áp đảo tinh thần, buộc phải thực hiện tội phạm. 3, Động cơ, mục đích của bị cáo Tiến là khống chế các nạn nhân để tra hỏi tiền, chứ Tiến không biết ý định của Dương là giết người mà không lấy tài sản.

    4, Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân, không biết, không bàn bạc, không lên kế hoạch, không chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội và không có ý định giết người. 5, Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ như trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu bản lĩnh, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình có công với đất nước,...

  • Tiến đứng trước vành móng ngựa nghe luật sư bào chữa. Ảnh: T.Nguyên

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 8

  • Đại diện VKS đề nghị mức án đối với 3 bị cáo

  • Theo luật sư, xét cho cùng, Tiến cũng chỉ là một công cụ của Dương, bị anh ta lôi kéo vào hành vi phạm tội. Từ một con người hiền lành, bị cáo Tiến bị Dương rủ rê thành tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Luật sư Nam đề nghị HĐXX xem xét không nên tuyên án Tiến tử hình, nên tuyên mức án tù có thời hạn với bị cáo này.

  • Luật sư Nam tiết lộ Tiến nhiều lần khóc trong tù vì cho rằng Dương đã quá tàn ác với mình khi đưa mình vào tội ác, để rồi phải trả giá khi chưa kịp báo hiếu cha mẹ. Trong ảnh: Tiến khóc khi nghe luật sư bào chữa tranh luận. Ảnh: Hải An.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 9

  • Buổi chiều trời nắng gắt, hàng nghìn người dân dự khán phải mặc áo chống nắng, đeo khẩu trang để theo dõi phiên tòa. Ảnh: Hải An

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 10

  • Bị cáo Tiến cúi đầu khóc khi nghe luật sư bào chữa

  • Luật sư bài chữa cho gia đình bị hại cho rằng, hành vi của Thoại cũng nguy hiểm, độc ác không kém gì Dương và Tiến. Nếu đêm 5/7, Thoại cùng Dương đến nhà ông Mỹ mà cháu Vỹ mở cổng thì có lẽ nghi can này đã gây ra vụ thảm sát cùng Dương chứ không phải là Tiến. Luật sư đề nghị tử hình Thoại giống Dương và Tiến.

  • Một số người vỗ tay khi luật sư bảo vệ quyền lợi gia đình nạn nhân yêu cầu mức án tử hình cho cả 3 bị cáo.

  • Đại diện VKSND tỉnh Bình Phước tranh luận, Tiến nói bị Dương ép buộc, khống chế nhưng thực hiện tội phạm rất quyết liệt, phối hợp tốt với Dương trong việc giết các nạn nhân. Thực tế cũng không có chứng cứ nào chứng minh Dương ép buộc Tiến.

    Về việc luật sư nói Tiến không muốn giết người và không biết âm mưu giết người của Dương, VKS cho rằng, đây chỉ là lời chối tội của Tiến, thực tế Tiến biết rõ và giúp sức tích cực cho Dương.

  • Nói lời sau cùng, Dương xin lỗi gia đình 6 nạn nhân, xin lỗi Tiến và Thoại vì một phút nông nổi mà đã gây ra nỗi đau cho nhiều người. Dương xin tòa xem xét giảm nhẹ cho Tiến vì Dương chủ mưu, ép Tiến phải làm theo.

    Còn Tiến xin lỗi 6 nạn nhân cùng gia đình. Thoại xin lỗi gia đình bị hại, xin HDXX giảm nhẹ hình phạt.

  • HĐXX bước vào phần nghị án. 3 bị cáo được hàng chục cảnh sát bảo vệ tại tòa.

  • Trong giờ nghị án, chị Trần Thị Trinh (dì của Nguyễn Hải Dương) ngồi từ xa nhìn đứa cháu, khóc không thành tiếng. Người phụ nữ này bị tòa triệu tập để làm rõ các tình tiết trong vụ án, xem có liên quan đến vụ việc hay không.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 11

  • Video

    Lời nói sau cùng của 3 bị cáo vụ thảm sát ở Bình Phước

    Nói lời sau cùng, Dương xin lỗi gia đình 6 nạn nhân, bị cáo Tiến và Thoại vì một phút nông nổi của anh ta mà gây ra nỗi đau cho nhiều người.

  • Trong giờ nghị án, mặc dù bị đề nghị án tử hình nhưng 2 bị cáo Dương và Tiến tỏ ra khác bình tĩnh. Ảnh: N.An

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 12

  • Đến 17h55 cùng ngày, HĐXX vẫn còn nghị án. Trời Bình Phước rất tối, khu vực xét xử lại không có đèn điện nhưng hàng nghìn người dân vẫn nán lại để nghe tòa tuyên án. 

  • Trời đã tối nhưng rất đông người dân vẫn nán lại để ngh HĐXX tuyên án. Ảnh: T.Nguyên

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 13

  • Ông Nguyễn Huy Hải, Trưởng công an huyện Chơn Thành thông báo, do phiên xét xử kéo dài, thời điểm hiện tại vẫn chưa thể tuyên án. Ban tổ chức mong mọi người thông cảm và cảnh giác kẻ gian lợi dụng trời tối để thực hiện các hành vi phạm pháp như trộm cắp, móc túi.

  • Bị cáo Dương ngồi giữa hàng chục cảnh sát chờ tòa tuyên án lúc 18h10. Từ khi bị đề nghị tử hình, bị cáo không bộc lộc cảm xúc gì nhiều. Anh ta cũng không đưa mắt tìm người thân. Ảnh: Hải An

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 14

  • Người dân nghe đọc bản tóm tắt vụ án lúc 18h20. Ảnh: T.N

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 15

  • Cả 3 bị cáo tỏ vẻ mệt mỏi khi đứng nghe Thẩm phán đọc lại bảng cáo trạng trước khi tuyên án.

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 16

  • Sau khi nghị án, lúc 19h20 ngày 17/12, HĐXX nhận định, chỉ vì sự nhỏ nhen, ích kỷ, lòng thù hận và tham lam mà Dương, Tiến đã gây ra vụ thảm sát 6 người trong một gia đình để trả thù rồi cướp tài sản.

    Còn Thoại có hành vi giúp sức cho Dương thực hiện hành vi phạm tội. Xét tính chất vụ án, hành vi, hậu quả mà các bị cáo đã gây ra. Mạng sống con người là quan trọng, nhưng các bị cáo đã tước đoạt mạng sống cùng lúc 6 người một cách quyết liệt, man rợ, để lại nỗi đau vô bờ bến cho gia đình nạn nhân.

    Hành vi của các bị cáo gây hoang mang, phẫn nộ trong dư luận, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương. Tại phiên tòa, Dương và Tiến tỏ ra ăn năn hối cải nhưng với tội ác đặc biệt nghiêm trọng đã gây ra, thể hiện ác tính rất cao, không còn khả năng giáo dục cải tạo 2 bị cáo, cần loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi đời sống xã hội.

  • Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hải Dương tử hình, 8 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hình phạt là tử hình. Tuyên phạt Vũ Văn Tiến tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng là tử hình. Cùng 2 tội danh này, Trần Đình Thoại lĩnh mức án 16 năm tù.

    Ngoài ra tòa buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình nạn nhân 480 triệu đồng.

  • Khi nghe tòa tuyên án, bị cáo Nguyễn Hải Dương lảo đảo sắp ngã, nhưng được cảnh sát tư pháp nắm chặt tay. Một lúc sau, khi bình tĩnh trở lại, mắt anh ta ngân ngấn nước.

  • Dương mím môi chặt khi nghe tòa tuyên anh ta án tử hình. Ảnh: Hải An

    Nguyễn Hải Dương đứng không vững khi bị tuyên án tử 17

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 205
 
  •   Hôm nay 1,885
  •   Tháng hiện tại 253,703
  •   Tổng lượt truy cập 130,675,788