Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân vụ Formosa

Thứ hai - 21/12/2015 09:31
Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân vụ Formosa Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân vụ Formosa

Thừa nhận biết sự cố xảy ra nhưng vẫn cho công nhân làm việc, ông Kim Jong Wook nhiều lần khóc và gửi lời xin lỗi tới người tử nạn cùng người nhà các nạn nhân.

Ngày 16/12, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên xử sơ thẩm 2 bị cáo người Việt và 2 bị cáo người Hàn Quốc về hành vi Vi phạm quy định an toàn lao động trong vụ sập giàn giáo tại Formosa (Khu kinh tế Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân vụ Formosa 1
Bị cáo Đức không có bằng cấp nhưng vẫn được giao vận hành kích thủy lực. Ảnh: Phạm Hòa.

Là người đầu tiên được HĐXX gọi lên thẩm vấn, Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) cho biết, mình phụ trách vận hành hệ thống kích thủy lực từ số 17 đến 32 cho giàn giáo Lane 2.

Phát hiện hai kích thủy lực số 22 và 24 bị tuột, giàn giáo rung lắc, anh ta thông báo cho Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, ở Quảng Bình) - Tổ trưởng tổ vận hành kích thủy lực. Lúc này, 43 công nhân đang làm việc đã bỏ chạy về hai bên cầu thang bộ.

Sau khi tự xử lý sự cố, hai người mới thông báo cho ông Kim Jong Wook và đốc công Lee Jae Myeong. Hai bị cáo người Hàn Quốc khai, nhận được thông báo của cấp dưới nhưng vẫn bảo “Ok, không sao, không sao” rồi bắt mọi người tiếp tục lên làm việc.

Khoảng 20 phút sau, giàn giáo Lane 1 và Lane 2 đổ sập xuống làm 13 người chết, 29 người bị thương.

Qua thẩm vấn, HĐXX khẳng định bị cáo Đức và Tuấn đều chưa được đào tạo, chưa có bằng cấp vận hành kích thủy lực nhưng vẫn được giao nhiệm vụ là sai hoàn toàn. Bị cáo chỉ làm theo hướng dẫn, theo cảm tính, gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân vụ Formosa 2
Các bị hại tại phiên tòa ngày 16/12. Ảnh: Phạm Hòa.

Buổi chiều, trả lời thẩm vấn, bị cáo Kim Jong Wook thừa nhận, khi có sự cố xảy ra, ông biết mà vẫn cho công nhân làm việc. Tuy nhiên, nhiều lần bị cáo Kim khai báo quanh co, buộc chủ tọa phải nhắc nhở khai báo thành khẩn để hưởng khoan hồng.

Bị cáo Kim Jong Wook cho biết, việc kích thủy lực bị tuột đã nhiều lần xảy ra nên nghĩ nó không ảnh hưởng gì và tiếp tục cho công nhân làm việc.

Viện lý do tai nạn lao động xảy ra đã nhiều tháng, bị cáo này cho biết không nhớ nổi. Nhưng khi chủ tọa hỏi có thể tiếp tục phiên tòa không, ông Kim nói vẫn đủ sức khỏe.

Trước tòa, nhiều lần bị cáo Kim khóc, gửi lời xin lỗi tới người tử nạn và người nhà của các nạn nhân.

Bị cáo người Hàn Quốc xin lỗi nạn nhân vụ Formosa 3
Bị cáo Kim Jong Wook tại phiên tòa. Ảnh: Phạm Hòa.

Tương tự, bị cáo Lee Jae Myeong khai, nhận được thông báo của tổ vận hành kích thủy lực nhưng nghĩ rằng không sao nên ông này vẫn yêu cầu công nhân tiếp tục trở lại làm việc.

Trong khi đó, nhiều bị hại có mặt tại phiên tòa nói rằng giàn giáo rung lắc mạnh, họ thấy sợ nhưng quản lý nói trở lại làm nên phải chấp hành.

Mở lại phiên xử vụ sập giàn giáo làm 13 người chết

Vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã làm 13 người chết, 29 người bị thương. Trong 4 bị cáo, có 2 người nước ngoài phải hầu tòa lần này.

Theo HĐXX, việc làm của hai chỉ huy người nước ngoài đã vi phạm quy định an toàn lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp. Tuấn và Đức vi phạm nghĩa vụ của người lao động đối với công tác an toàn lao động do không báo cáo kịp thời với người có trách nhiệm khi phát hiện nguy cơ gây tai nạn nguy hiểm.

Ngày 17/12, phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận và nghị án.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 188
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 187
 
  •   Hôm nay 3,000
  •   Tháng hiện tại 254,818
  •   Tổng lượt truy cập 130,676,903