Bị cáo Hàn Quốc chối tội trong vụ sập giàn giáo Formosa

Thứ hai - 21/12/2015 09:50
Bị cáo Hàn Quốc chối tội trong vụ sập giàn giáo Formosa Bị cáo Hàn Quốc chối tội trong vụ sập giàn giáo Formosa

Trước cáo buộc của bản cáo trạng, ông Lee quanh co chối tội, không thừa nhận mình biết giàn giáo bị rung lắc mặc cho nhiều nhân chứng khẳng định điều này là hoàn toàn chính xác.

Trong buổi sáng ngày làm việc thứ 2 (17/12), TAND tỉnh Hà Tĩnh chủ yếu thẩm vấn bị cáo Lee Jae Myeong (53 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc). Ông Lee là đốc công, chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người lao động làm việc trên giàn giáo Lane 1 và Lane 2 dù mới chỉ học lớp 8.

Khi Hội đồng xét xử đặt câu hỏi: Bị cáo có biết giàn giáo rung lắc hai lần dẫn đến bị sập làm 13 người chết 29 người bị thương hay không?

Bị cáo Lee cho hay, không biết được điều này nên mới dẫn đến sự cố đáng tiếc. “Nếu bị cáo phát hiện, nhận biết được bằng mắt thường hoặc công nhân báo cho mình thì đã ngừng công việc hạ giàn giáo để xử lý”, vị này khẳng định.

Trả lời câu hỏi: Căn cứ nào khi giàn giáo bị rung lắc, các công nhân dạt ra hai bên cầu thang bộ, khi lên kiểm tra thì bị cáo lại nói “OK, không sao, không sao” và vẫy tay bảo công nhân vào làm?

Bị cáo Hàn Quốc chối tội trong vụ sập giàn giáo Formosa 1
Bị cáo Lee Jae Myeng trả lời thẩm vấn tại phiên xét xử sáng 17/12. Ảnh: Phạm Hòa.

Ông Lee Jae Myeong suy nghĩ ít giây rồi trình bày: “Khi xảy ra vụ sập giàn giáo tôi có mặt tại hiện trường. Bữa đó thời tiết có mưa, giàn giáo bằng sắt dễ nhiễm điện, bị cáo kiểm tra thấy không nhiễm điện nên nói “ok, không sao, vào làm”. Nếu biết giàn giáo rung lắc mạnh thì đã dừng thi công”.

Nhiều lần sau đó, ông Lee khẳng định không biết giàn giáo rung lắc, nghiêng và không ai báo cáo lại cho mình cả. Chủ tọa Nguyễn Văn Thắng đọc lời khai của bị cáo Lee tại tòa nhưng người này khẳng định có thể lúc đó hoảng loạn nên mới khai như vậy.

Nhận thấy bị cáo quanh co, chối tội, không thừa nhận lỗi mình đã gây ra, Hội đồng xét xử gọi hơn chục người là các nạn nhân có mặt tại phiên tòa để đối chứng. Những người này đều khẳng định, khi giàn giáo rung lắc, các công nhân dạt ra hai bên cầu thang bộ thì thấy ông Lee Jae Myeong và Kim Jong Wook lên kiểm tra.

Ít phút sau, cả hai người đều nói: “ok, không sao, không sao. Làm tiếp đi” rồi vẫy các công nhân tiếp tục công việc. Khoảng gần 10 phút sau thì toàn bộ giàn giáo Lane 1 và Lane 2 đổ sập xuống từ độ cao 20 m.

Bị cáo Hàn Quốc chối tội trong vụ sập giàn giáo Formosa 2
Nhân chứng Trần Đại Phong và tất các nhân chứng tại tòa đều khẳng định ông Lee Jae Myeong biết giàn giáo bị rung lắc mạnh trước khi đổ sập. Ảnh: Phạm Hòa.

Nhân chứng Trần Đại Phong (bị thương trong vụ sập giàn giáo) trình bày tại tòa, lúc phát hiện giàn giáo gặp sự cố rung lắc mạnh, anh và nhiều công nhân khác đã báo cho hai người quản lý Hàn Quốc nhưng họ đều bảo: không sao, không sao.

Bị hại Lê Đình Quyên cũng khai, lúc đó anh và nhiều người khác đang đứng ở cầu thang cạnh giàn giáo vẫn nghe ông Lee nói với công nhân, tất cả vào làm đi. Anh Quyên khẳng định thấy ông Lee có hành động dùng tay vẫy công nhân vào làm.

Trong khi các bị hại cho rằng ông Lee đã biết sự cố thì một lần nữa bị cáo này lại khẳng định không biết việc này. Chủ tọa nhắc nhở nhiều lần đề nghị bị cáo phải khai báo thành khẩn. Lúc này, ông Lee cúi mặt xuống nền nhà chứ không nói gì.

Khi bị hỏi dồn, ông Lee Jae Myeong chỉ thừa nhận khi thấy các công nhân bỏ làm, dạt ra hai bên cầu thang bộ. Khi ông lên giàn giáo để kiểm tra nhưng không nghe ai nói là giàn bị rung lắc.

Kết thúc phần thẩm vấn, chủ tọa hỏi bị cáo thấy trách nhiệm của mình như thế nào trong vụ tai nạn lao động này. Ông Lee Jae Myeong nói, nếu tòa khẳng định bị cáo sai thì bị cáo sẵn sàng chấp nhận phần lỗi của mình. Người quản lý này cũng gửi lời tạ lỗi đến người nhà của các nạn nhân và mong mọi người tha thứ.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn và tranh luận. Theo dự kiến, đây là ngày xét xử cuối cùng của vụ án.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 152
 
  •   Hôm nay 591
  •   Tháng hiện tại 252,409
  •   Tổng lượt truy cập 130,674,494