Tìm hiểu công ơn sinh thành qua 9 ân đức của cha mẹ

Thứ sáu - 23/10/2015 03:51
Tìm hiểu công ơn sinh thành qua 9 ân đức của cha mẹ Tìm hiểu công ơn sinh thành qua 9 ân đức của cha mẹ

Ngày lễ vu lan là ngày để những người con báo hiếu với những người làm cha làm mẹ. Cùng tìm hiểu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ qua 9 ân đức của cha mẹ.

  • 1

    Sinh

    Những người mẹ phải trải qua những khó nhọc cưu mang hơn 9 tháng, chịu nhiều sự đau đớn trong quá trình mang thai để sinh ra chúng ta. Là mỗi người con nên nhớ công ơn sinh thành của những người làm cha làm mẹ.

  • 2

    Cúc

    Khi chúng ta trào đời, nhờ sự nuôi dưỡng, nâng đỡ, chăm nom, săn sóc về cả vật chất lẫn tinh thần. Tình cảm vô cùng tự nhiên nhưng gắn bó ân cần, nên khi những người làm cha làm mẹ nhìn thấy con cười vui cũng là lúc cha mẹ cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

    Tìm hiểu công ơn sinh thành qua 9 ân đức của cha mẹ 1

    Tìm hiểu công ơn sinh thành của cha mẹ
  • 3

    Súc

    Để chăm sóc con khôn lớn, cha mẹ phải bú mớm, lo sữa nước cháo cơm để con luôn được no. Ngoài ra chẩn bị quần áo ấm mỗi khi thời tiết trở lạnh. Cha mẹ luôn dõi theo từng bước của con khi con biết cử động, biết lẫy, tập nói, tập đi....rồi lớn lên với thân hình đẹp. Đó là điều mà mỗi người làm cha làm mẹ cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Do vậy việc nhớ công ơn sinh thành cha mẹ là điều mà những người làm con tuyệt đối không được quên.

  • 4

    Dục

    Nhờ công ơn dạy dỗ mà con yêu trưởng thành hơn. Cha mẹ dạy con biết kính chào người lớn, hoà đồng bạn bè, dạy cho con những câu nói tiếng cười hồn nhiên vui vẻ. Khi con lớn, cha mẹ là người dạy dỗ, khuyên răn cho để con có thể bước trên đường đời, trở thành người công dân có ích cho đất nước.

    "Dạy con từ thuở còn thơ,

    Mong con lanh lợi, mẹ cha yên lòng"

  • 5

    Cha mẹ luôn dành tất cả tình cảm như âu yếm, nâng niu, vuốt ve và bế ẵm con để con có thể cảm nhận được tất cả tình yêu thương của cha mẹ dành cho con.

    Tìm hiểu công ơn sinh thành qua 9 ân đức của cha mẹ 2

    Luôn nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ
  • 6

    Cố

    Dù con đã lớn khôn, con có đủ lông đủ cánh để bay nhưng cha mẹ vẫn cố gắng chăm sóc con, thương nhớ con lúc ở gần cũng như lúc ở xa. Làm con hãy luôn nhớ rằng, dù cho chuyện gì xảy ra thì cha mẹ vẫn luôn dõi theo bóng hình của con. Do vậy sau này với những người làm con lớn lên cần nhớ công ơn sinh thành cha mẹ và đền đáp công ơn của cha mẹ.

    "Con đi đường xa cách

    Cha Mẹ bóng theo hình

    Ngày đêm không ngơi nghỉ

    Sớm tối dạ nào khuây"

  • 7

    Phúc

    Cha mẹ luôn giữ gìn, đùm bọc,che gió, chắn mưa, nhường những chỗ khô và nằm chỗ ướt để bảo vệ cho con. Cha mẹ luôn nhận về mình những thiệt thòi và chịu khổ cực để bảo vệ con yêu.

  • 8

    Phục

    Tuỳ theo tâm tính của trẻ mà cha mẹ phải tìm cách uốn nắn, dạy dỗ và tìm ra các phương pháp hướng dẫn trẻ vươn lên hợp tình đời lẽ đạo, tránh cho con bị lôi cuốn bởi tiền tài ảo vọng, vật chất và thị hiếu bên ngoài.

  • 9

    Trưởng

    Với những người làm cha làm mẹ luôn lo lắng tận tình, đầu tư cho con học tập đê con chuẩn bị tinh thần bước vào đời. Luôn đưa ra những lời hay, lẽ phải để tư vấn cho con trong việc lựa chọn tìm vợ chồng như về tuổi tác, trình độ....

    Với những người còn trẻ, khi yêu thường vì tiếng sét ái tình làm lu mờ đi lý trí, khi tỉnh ngộ xem như chén nước đã đổ, khó mà lấy lại đủ. Do vậy những lời khuyên của cha mẹ sẽ giúp con trưởng thành hơn.

Lý do lễ Vu Lan bạn nên đến chùa?

Theo quan điểm nhiều người Việt, rằm tháng 7 là một trong những ngày quan trọng nhất trong năm. Đây là ngày lễ Vu Lan, ngày báo hiếu công ơn dưỡng dục và sinh thành của cha mẹ. Ngày rằm tháng 7, ta phải cầu nguyện để đức Phật xá tội cho các linh hồn. Con cái phải hiếu thuận với cha mẹ ngay từ khi họ còn sống để sau này không phải hối tiếc.

Vu Lan là một trong những ngày rằm quan trọng nhất trong năm. Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu siêu là điều nên làm. Điều đó sẽ mang lại may mắn, an lành cho những người thân trong cả gia đình của bạn.

Ngày Vu Lan là ngày báo hiếu cha mẹ đã có công sinh thành và nuôi dưỡng. Trong dịp lễ này, người dân nói chung và bà con Phật tử ngoài việc lên chùa cài hoa hồng, tụng kinh cầu siêu tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên, cúng dường trai tăng, công đức để cha mẹ được sống trong cực lạc. Ngày đó vào chùa lễ Phật, nếu may mắn còn mẹ, bạn sẽ được gắn một hoa hồng lên áo. Nếu như không may, mẹ không còn nữa, bạn sẽ được gắn một bông hoa trắng.

Nếu bạn đang được ở cùng cha mẹ, hãy cùng họ lên chùa và tận hưởng những phút giây đoàn viên ý nghĩa. Nếu bạn đang ở xa gia đình, hãy chọn một ngôi chùa nào đó gần nơi bạn đang ở và thành tâm cầu nguyện cho cha mẹ.

Ở mỗi nơi trên đất nước Việt Nam, mỗi người lại có cách báo hiếu cha mẹ khác nhau, có người đi chùa cầu cho cha mẹ bình an, có người lại mua quà tặng cha mẹ,… nhưng điều quan trọng nhất là mỗi người hãy sống thật tốt, đối xử thật tốt với bố mẹ trong những ngày bình thường, ngay khi bố mẹ còn sống.

Hiện nay, cuộc sống ngày càng bon chen và bận rộn, sự quan tâm đến người thân trong mỗi chúng ta ngày càng thưa thớt hơn. Vì vậy, bạn hãy dành những thời gian rảnh rỗi để gọi điện, về thăm bố mẹ. Đó là món quà ý nghĩa nhất mà bố mẹ bạn cảm thấy hạnh phúc khi nhận được.

Hãy đền đáp công ơn sinh thành mà cha mẹ đã dành cho ta trong rằm tháng 7 này nhé! 

Bạn có thể xem thêm:

>> Lễ Vu lan và 5 điều Phật dạy về báo hiếu cha mẹ

>>  Xúc động với bộ ảnh tặng mẹ ngày Lễ Vu Lan

>>  Những điều người trẻ nên làm trong mùa Vu Lan

 

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 208
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 204
 
  •   Hôm nay 30,457
  •   Tháng hiện tại 830,292
  •   Tổng lượt truy cập 128,448,531