Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đúng phép tắc

Chủ nhật - 25/10/2015 21:57
Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đúng phép tắc Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đúng phép tắc

Làm sao để hành lễ khi đi chùa đúng cách là vấn đề được nhiều người quan tâm và còn nhiều quan niệm chưa rõ ràng. Trong bài viết này chúng ta cũng tìm hiểu về cách hành lễ khi đi chùa đúng quy tắc Phật giáo.

Cùng với truyền thống thờ cúng tổ tiên, người Việt Nam cũng coi đi chùa cầu khấn Phật là một nét văn hóa tâm linh không thể thiếu trong đời sống đặc biệt vào những ngày mùng 1, ngày rằm và dịp lễ Tết. Tuy vậy có những quy tắc ở chốn linh thiêng này mà không phải ai cũng biết, trong bài viết này Lamsao.com sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách hành lễ khi đi chùa.

  • 1

    Các quy tắc, quan niệm về ra vào cửa chùa

    Một quy tắc bạn cần nhớ mỗi khi đi chùa là cách ra vào. Khi đi vào nhà chính của đền chùa, bạn không nên bước vào từ cửa chính. Cổng tam quan phía ngoài gồm 3 lối đi, bạn hãy đi vào cửa Giả quan nằm ở phía bên phải, khi đi ra đi bằng cửa Không quan phía bên trái.

    Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đúng phép tắc 1

    Cổng Tam quan

    Cửa Trung quan nằm ở giữa chỉ dành cho Thiên tử, bậc cao tăng, bậc khoa bảng đi vào chùa, và khi ra cũng đi theo lối này.

    Khi vào chùa du khách có thể gặp sư trụ trì – người đứng đầu cai quản ngôi chùa, cùng với các sư, tăng/ni. Người vào chùa cần tuân theo luật lệ đã được quy định.

    Ngoài ra bạn cũng cần chú ý một điều nữa là khi đi vào chùa không nên dẫm lên bậu cửa.

  • 2

    Cách hành lễ khi đi chùa

    1. Đặt lễ vật, thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông trước.

    2. Sau khi làm lễ ở ban Đức Ông, bạn dâng lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, thỉnh 3 hồi chuông rồi làm lễ chư phật, bồ tát. Tuy nhiên việc thỉnh chuông không phải lúc nào cũng thực hiện được mà cần có sự cho phép của sư thầy.

    3. Sau khi đã xong lễ ở chính điện thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.

    4. Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ tổ (nhà hậu).

    5. Sau khi đã thực hiện xong các nghi lễ, đã lễ tạ để hạ lễ bạn có thể đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.

  • 3

    Những lưu ý về trang phục khi hành lễ khi đi chùa

    Khi đi lễ chùa, bạn cần chọn loại trang phục nhã nhặn, sạch sẽ, kín đáo, lịch sự, không mặc váy ngắn, quần cộc, áo xuyên thấu, khêu gợi...

    Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đúng phép tắc 2

    Bạn nên mặc trang phục kín đáo nhã nhặn để hành lễ khi đi chùa

    Theo Phật giáo, việc ăn mặc gợi cảm quá mức không chỉ là phạm giới uế tạp Phật đường mà còn là phạm giới bất kính, cho dù có thường xuyên thờ cúng cũng vô ích. Ngoài ra, khi đi chùa mặc những bộ trang phục gọn gàng, không rườm rà vướng víu cũng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi hành lễ.

    Một lưu ý nhỏ khác là, nhiều đền chùa có quy định phải tháo bỏ giày dép trước khi vào sắp lễ nên bạn hãy chọn những đôi giày đơn giản, dễ tháo, dễ đi.

  • 4

    Những điều không nên

    Khi vào trong chùa bạn không được gây ồn ào, nói chuyện hoặc dùng những từ bất kính với Phật, thánh, cũng không được tự ý chỉ tay vào tượng Phật vì đó là một thái độ thiếu cung kính.

    - Chú ý trong khi bước đi, không nên đi trước, cắt ngang qua mặt những người đang quỳ lạy khấn Phật.

    - Khi muốn làm lễ và cần khấn thì không nên quỳ lạy phía sau người đang đứng thắp hương. Tùy vào từng môn phái, có thể đứng/quỳ khi làm lễ nhưng cần phải lên trước.

  • 5

    Về đồ lễ

    - Không chỉ ở chùa mà đình, đền bạn cũng không cúng dường đồ mặn. Nhiều người quan niệm rằng chỉ cúng đồ chay ở chùa còn Thánh, thần ở đền có thể cúng đồ mặn là không đúng.

    - Không để lần tiền thật và tiền âm phủ, đây là quy tắc cần nhớ về hành lễ khi đi chùa. Còn tại đình đền bạn có thể đặt tiền âm phủ nhưng không nên đặt tiền thật.

    - Không nên đi "rải" tiền thật trên tất cả ban thờ, đặt vào tay tượng, tiền nên đặt vào hòm công đức.

    Hướng dẫn cách hành lễ khi đi chùa đúng phép tắc 3

    không nên gài tiền vào tay tượng

    Một điều quan trọng cần lưu ý là bạn nên đặt tiền vào hòm công đức nằm lệch vì hòm công đức chính giữa ngay trước bàn thờ sẽ tạo ra trường khí xấu gây nhiễu loạn tại ban thờ.

    - Không được đặt Rượu, bia, thuốc lá lên ban thờ Phật nhưng có thể đặt trên ban thờ Thánh.

  • 6

    Không nên lấy lộc để ban thờ tại nhà

    Bạn không nên mang các đồ ở đình chùa về đặt lên ban thờ nhà mình vì đồ đã cúng rồi không thể cúng lại; hơn nữa nhiều đồ có chứa trường khí âm, ảnh hưởng xấu đến ban thờ.

    - Chỉ cần đặt tiền vào hòm công đức, không cần lấy giấy công đức. Nếu có lấy cũng không nên mang đặt lên ban thờ nhà mình để báo công.

    - Không lấy cành lộc mang về đặt lên ban thờ nhà mình. Cành lộc chứa nhiều trường khí âm, bất lợi cho gia tiên, thần linh tại gia.

    - Có thể lấy lộc là bánh kẹo, bao diêm, bật lửa nhưng đều không mang về đặt lên ban thờ.

Trên đây là một số điều cần lưu ý về cách hành lễ khi đi chùa. Bạn có thể tham khảo các bài viết hữu ích khác như:

  • Bạn đã biết cách xưng hô khi vào chùa?
  • Hướng dẫn cách cúng, khấn, lễ vái và sắm lễ đi chùa
  • Phụ nữ nên mặc gì khi đi lễ chùa đầu năm?

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 39,804
  •   Tháng hiện tại 794,947
  •   Tổng lượt truy cập 128,413,186