Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ?

Thứ ba - 10/11/2015 16:07
Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ? Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ?

Thắp hương (nhang) trên bàn thờ là tập quán từ xa xưa của người Việt Nam. Tuy vậy điều khiến nhiều người băn khoăn là nên thắp mấy nén mỗi khi thắp hương để thể hiện lòng thành. Trong bài viết dưới đây chúng ta cùng đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này.

Người Việt Nam thường có tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, thắp hương ngày mùng một, ngày rằm hàng tháng, giỗ chạp và lễ tết hoặc những ngày có việc trọng đại. Với những người theo đạo Phật, việc thành tâm niệm Phật và dâng hương để mong muốn Phật tổ, bồ tát thần tiên phù hộ, còn với Đạo giáo việc thắp hương là để cầu cúng thần linh trên trời, dưới đất và trần gian không chỉ để thể hiện sự tôn trọng mà còn là cầu nối Tam giới Thiên - địa - Nhân.

Mục đích của dâng hương có thể chia làm hai loại: Cầu cúng thần phật và cúng quỷ thần ở âm giới. Tuy vậy nhìn chung khi thắp hương người ta thường thắp số cây hương theo số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9 vì theo lý giải của nhà Phật số lẻ là số âm còn số chẵn là số dương. Số âm phù hợp với tổ tiên, thần linh, dùng số âm để thể hiện lòng tôn trọng, mỗi con số lại nhằm thể hiện những ý nghĩa và giá trị khác nhau mà người dâng hương mong muốn. Thắp hương đúng là cách là điều mà mỗi người đều cần biết và cũng thể hiện được văn hóa ứng xử của mỗi người.

  • 1

    Thắp 1 nén hương (nhang)

    Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ? 1

    Thắp hương với một nén để cầu bình an, thuận lợi

    Thắp một nén hương thường được sử dụng khi thờ cúng thần linh trong nhà (ví dụ cầu cúng thần tài). Một nén hương còn được gọi là Bình An hương, với mong muốn thần linh phù hộ bình an, mọi sự thuận lợi. Thắp vào sáng và tối mỗi ngày là đủ để bày tỏ lòng thành tâm.

  • 2

    Thắp hương 3 nén

    Theo đạo Phật, 3 nén hương được gọi là Tam Bảo Hương. Tam Bảo ở đây chính là Phật – Pháp –Tăng. Pháp là kinh Phật còn Tăng là người xuất gia.

    Còn theo Đạo giáo, 3 nén hương là Tam Thanh Hương bao gồm

    + Ngọc Thanh (Thiên tôn nguyên thủy),

    + Thượng Thanh (Thiên tôn Linh Bảo),

    + Thái Thanh (Thiên Tôn Đạo Đức).

    Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ? 2

    thắp 3 nén hương

    Trong 3 nén hương thì nén hương giữa là hương chủ còn gọi là hương Giáo chủ, bên trái là hương Thanh Long, bên phải là hương Bạch Hổ.

    Mục đích khi thắp 3 nén hương là để linh ứng báo tin, bảo vệ người nhà và đuổi đánh tai ương. Người Việt Nam khi cầu cúng trên ban thờ tổ tiên vẫn thă[s 3 nén hương. Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian thì 3 nén hương mang ý nghĩa: tâm nhang (lòng thành), giới nhang (theo lời răn dạy của Phật thánh tổ đường) và định nhang (tuyệt đối không bao giờ thay lòng đổi dạ).

  • 3

    Thắp 5 nén hương

    Trong gia đình ít khi thắp hương với 5 nén hương. Năm nén hương được gọi là Thiên Địa Ngũ Hành hương hay Âm Dương Ngũ Hành Hương.

    Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ? 3

    Thắp 5 nén hương dùng để dự báo hung cát và mời thần linh

    Về cách cắm 5 nén hương có thể chia làm 2 loại:

    + Xếp theo 5 phương: Hương giáo chủ nằm ở trung tâm, trái là Thanh Long, phải là Bạch Hổ, trước là hương Chu Tước sau là hương Huyền Vũ.

    + Cách thứ hai là theo chiều ngang (hình chữ Nhất) với trật tự như sau: hương Thanh Long, Bạch Hổ, Quan Khẩu, Hộ Pháp, Báo Mã.

    Kiểu thắp hương với 5 nén hương là cách để các thầy Pháp dự báo cát hung hoặc gọi mời thần linh

  • 4

    Thắp 7 nén hương

    Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ? 4

    Thắp 7 nén hương

    Thắp hương với 7 nén hương cũng rất ít khi được sử dụng, 7 nén hương còn được gọi là Bắc Đẩu Thất Tinh hương bao gồm: Thiên Xu, Thiên Toàn, Thiên Cơ, Thiên Quyền, Khai Dương, Ngọc Hoành, Dao Quang.

    Mục đích khi dùng 7 nén hương là để gọi thiên binh thiên tướng, thần tiên, vì vậy nếu không cần đến thì nhất định không nên dùng hình thức thắp hương này.

  • 5

    Thắp 9 nén hương

    Bạn có biết: Nên thắp mấy nén hương trên ban thờ? 5

    Thắp 9 nén hương dùng làm tín hiệu cầu cứu

    Đây là hình thức thắp hương với số lượng nén hương nhiều nhất khi sử dụng. 9 nén hương hay Cửu cửu liên hoàn hương có sức mạnh vô cùng lớn, trên thông 33 Thiên, dưới đạt 33 Địa, có thể mời Ngọc hoàng đại đế ở trên, ở dưới mời đến Thập điện Diêm vương. 9 nén hương thường bày theo 3 hàng, 3 cột.

    Mục đích khi thắp 9 nén hương để làm tín hiệu cầu cứu, nếu không thực sự cần thiết, không còn nơi giúp đỡ chỉ còn biết cậy nhờ Ngọc Hoàng, Diên Vương thì mới cần dùng đến.

Trên đây là mục đích của mỗi loại hình thắp hương với số lượng nén hương khác nhau. Tùy thuộc vào điều kiện và trường hợp mà bạn sử dụng số lượng hương dâng lên khác nhau.

Ngoài ra bạn đọc có thể tham khảo các kiến thức Tâm Linh khác trên lamsao.com.

XEM THÊM: Hướng dẫn cách thắp hương đúng cách cho ngày Tết

Nguồn tin: lamsao


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 263
 
  •   Hôm nay 25,362
  •   Tháng hiện tại 1,086,970
  •   Tổng lượt truy cập 127,479,174