Phe ly khai và quân đội Ukraine trao đổi tù binh

Chủ nhật - 22/02/2015 18:00
Phe ly khai và quân đội Ukraine trao đổi tù binh Phe ly khai và quân đội Ukraine trao đổi tù binh

Dân trí Chính phủ Ukraine và phe ly khai tại miền Đông ngày 21/2 đã bắt đầu trao đổi tù binh, trong động thái được xem như giúp thực thi thỏa thuận ngừng bắn được ký hồi tuần trước. Dù vậy, Mỹ vẫn đe dọa tăng cường cấm vận Nga sau những vi phạm ngừng bắn vừa qua.

Phe ly khai và quân đội Ukraine trao đổi tù binh 1
Một số binh sỹ Ukraine bị thương và phải chống nạng (Ảnh: AP)

Trong đợt trao đổi tù binh vừa qua, 139 binh sỹ Ukraine và52 binh sỹ của phe ly khai đã được thả.

Việc trao đổi tù binh là bước đi đầu tiên được thực hiệnthành công đúng theo các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn ký ngày 12/2 tạiMinsk, thủ đô của Belarus với sự trung gian của Pháp, Đức.

Cũng trong ngày thứ Bảy, phe ly khai được cho là đã chấp thuậnrút vũ khí hạng nặng, một bước đi then chốt khác trong thỏa thuận ngừng bắn.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ tuyên bố đang xemxét “những trừng phạt nghiêm khắc” đối với Nga sau khi thỏa thuận ngừng bắn bịvi phạm.

Trong chuyến công du tới London, ngoại trưởng John Kerry nóiông Obama sẽ đưa ra quyết định về việc cấm vận trong những ngày tới.

Ông cáo buộc Mátxcơva “có lối hành xử hèn nhát” khi hậu thuẫncho phe ly khai, gây nguy hại cho lệnh ngừng bắn. “Nếu điều này còn tiếp diễn,một điều chắc chắn là sẽ có thêm những hậu quả, bao gồm những gia tăng căng thẳngcho nền kinh tế đã gặp nhiều khó khăn của Nga”, ông Kerry nói.

Dù vậy Dmitry Peskov, người phát ngôn điện Kremlin tuyên bốlệnh trừng phạt sẽ không giúp giải quyết khủng hoảng Ukraine.

Đến nay, gần 5.700 người đã thiệt mạng kể từ khi giao tranhbùng phát hồi tháng 4 năm ngoái, và buộc 1,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa, sốliệu của Liên Hợp Quốc cho biết.

Chính phủ Ukraine, lãnh đạo các quốc gia phương Tây cũng nhưNATO tuyên bố có bằng chứng rõ ràng Nga đang cung cấp cho phe ly khai vũ khí hạngnặng và cả binh sỹ. Dù vậy Mátxcơva bác bỏ cáo buộc này, khẳng định bất kỳ ngườiNga nào đang trong hàng ngũ phe ly khai đều là các “tình nguyện viên”.

Thanh Tùng
TheoBBC

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 105
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 104
 
  •   Hôm nay 37,598
  •   Tháng hiện tại 297,660
  •   Tổng lượt truy cập 133,381,408