Nga khiến giấc mộng NATO của Gruzia xa vời

Thứ bảy - 28/07/2018 07:33
Nga khiến giấc mộng NATO của Gruzia xa vời Nga khiến giấc mộng NATO của Gruzia xa vời

Cùng với tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả nếu NATO kết nạp Gruzia, Nga đã có bước đi đầy khôn ngoan khiến giấc mơ vào NATO của Gruzia gặp khó.

Trang Ria Novosti dẫn tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) Konstatin Kosachev cho biết, Nga tuyên bố sẽ triển khai các kế hoạch quân sự để đáp trả nếu NATO kết nạp thêm Gruzia làm thành viên mới và điều thêm vũ khí đến biên giới với Moscow.

Ông Konstatin Kosachev nhấn mạnh, các kế hoạch quân sự hướng Đông của NATO cũng như khả năng triển khai thêm khí tài của khối tới Gruzia sẽ gia tăng căng thẳng tại khu vực Nam Kavkaz và Moscow chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn.

Nga khiến giấc mộng NATO của Gruzia xa vời 1

Giấc mộng được NATO kết nạp của Gruzia gặp khó bởi quyết tâm ngăn chặn của Nga.

Và trong trường hợp xuất hiện các hệ thống quân sự mới của NATO sát với biên giới Nga, Moscow sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh của chính mình và các đồng minh.

Được biết, trước khi ông Konstatin Kosachev đưa ra tuyên bố cứng rắn không lâu, Nga đã có bước đi đầy không ngoan đẩy tham vọng được kết nạp vào NATO thêm rời xa Gruzia bằng liên tiếp các cuộc tập trận quân sự tại Nam Ossetia.

Theo Georgian Journal, các đơn vị của Quân khu 4 thuộc Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự tại Tskhinvali - Nam Ossetia. Có hơn 2.500 binh sĩ và khoảng 500 đơn vị thiết bị quân sự của quân đội Nga được huy động tham gia vào các cuộc tập trận.

Lực lượng vũ trang của Nam Ossetia cũng tham gia vào các cuộc tập trận này. "Các cuộc tập trận chung như vậy tạo thuận lợi cho việc nâng cao kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết cho chỉ huy các lực lượng", thông cáo của Bộ quốc phòng Nga.

Cuộc tập trận của liên quân Nga - Nam Ossetia đã khiến Tbilisi và những "người anh em xa" lại phải lên chỉ trích Nga xâm phạm chủ quyền Gruzia, xâm phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Gruzia.

Thế là vấn đề độc lập-ly khai của Abkhazia và Nam Ossetia lại bị xới tung lên, vấn đề xung đột lãnh thổ giữa Nga và Gruzia lại trở thành vấn đề nóng và rào cản để Gruzia bước vào NATO lại bị dựng lên.

Bởi Điều 5 Hiến chương của NATO liên quan đến nguyên tắc phòng vệ tập thể của liên minh quân sự hùng mạnh này, trong đó quy định bất cứ quốc gia nào còn đang trong tình trạng tranh chấp lãnh thổ thì không được xét kết nạp.

Nếu chọn kết nạp Gruzia thì hoặc NATO phải ngay lập tức kích hoạt chiến tranh với Nga, hoặc từ bỏ Điều 5 Hiến chương NATO, hoặc phải khuyên Gruzia chính thức từ bỏ hai thực thể ly khai Abkhazia và Nam Ossetia. Điều nào cũng khó chấp nhận.

Rõ ràng, chỉ cần một động tác là Moscow có thể hoá giải các nước cờ của Tbilisi và "những người anh em xa", hoặc đẩy đối phương vào thế tiến thoái lưỡng nan, mà chấp nhận hay không chấp nhận đều luôn "mất nhiều hơn được".

Còn với liệu pháp mềm của EU giúp Gruzia lấy lại Abkhazia và Nam Ossetia mà "không tốn một viên đạn" cũng bị hoá giải khi các thực thể ly khai đưa tiếng Nga và tiếng bản địa vào ngôn ngữ học đường và sử dụng làm ngôn ngữ xã hội phổ biến.

Điều đó khiến các cuộc trưng cầu dân ý, nếu được tổ chức tại Abkhazia và Nam Ossetia trong tương lai, sẽ có thể lại báo trước kết quả là người dân ở các vùng ly khai Gruzia sẽ chọn nước Nga, giống như tại bán đảo Crimea hay tại Donbass trước đó.

Theo Hòa Bình

Báo Đất việt

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 176
 
  •   Hôm nay 20,115
  •   Tháng hiện tại 865,826
  •   Tổng lượt truy cập 128,484,065