Tránh chi món nướng rồi thèm!

Thứ bảy - 21/02/2015 10:26
Tránh chi món nướng rồi thèm! Tránh chi món nướng rồi thèm!

Bên cạnh bánh chưng, bánh tét, ngày Xuân là dịp sum vầy bên món nướng.

Tránh chi món nướng rồi thèm! 1

Kẹt cho người sành điệu là nhiều nhà nghiên cứu về ung thư từlâu đã quả quyết lớp khói bốc lên thơm phức từ lò nướng lửa than chứa nhiều chấtsinh ung thư. Khói bốc do mỡ rơi xuống miếng than hồng càng thơm càng chứa nhiềuđộc chất. Biết là có vay có trả nhưng không lẽ vì thế mà đành quên món nướng?

Gặp kẹt xe thì phải chạy đường vòng. Muốn yên tâm thưởng thứcmón nướng, chỉ cần lưu ý một số “mánh” như:

- Đừng đặt thịt quá sớm trên vỉ nướng lúc còn đang châm lò đểtránh lượng khói đầy thán khí lúc than chưa bắt mồi.

- Đặt thịt lên vỉ nướng khi than đã già ngọn lửa, khi mặttrên của than đã được che bằng một lớp mỏng tro trắng.

- Giữ một khoảng cách giữa “mồi” và than, càng xa càng tốt,tất nhiên đừng quá xa khiến thịt nướng hoài không chín.

- Đừng đặt thịt ngay trên ngọn lửa trung tâm mà né qua mộtbên để vẫn lấy được sức nóng nhưng mỡ khi rơi xuống không trúng ngay miếng thanđang đỏ lửa. Tránh lửa than chẳng hổ mặt nào. Đừng quên miếng thịt nằm giữa vỉnướng chứa chất sinh ung thư cao gấp 50 lần miếng ngoài rìa. Nóng ruột khi nướngthịt làm chi để rồi miếng ăn tuy có ngon nhưng chỉ có lợi cho... bệnh viện ungbướu!

- Thay vì nướng trực tiếp trên lửa hồng, nếu lót giữa bằngmiếng ngói, thớt đá thì hay hơn nhiều nhưng đừng chọn chảo sắt hay vỉ gang vì chỉvô tình tiếp tay cho chất sinh ung thư. Nếu bọc thịt thì lá chuối, lá lốt baogiờ cũng tốt hơn giấy bạc.

- Đừng nướng món đã xông khói, như thịt cá xông khói, lạp xưởng...vì muối nitrit trong các món này dễ biến thành nitrosamin - chất sinh ung thưthuộc loại ác liệt.

- Sau hết, đừng bao giờ thưởng thức món nướng mà quên ăn kèmcác loại rau cải, trái cây chứa nhiều sinh tố A, C và E như cà rốt, ớt chuông,xà lách và nhất là cà chua. Lycopen, hoạt chất kháng ôxy hóa trong cà chua,chính là khắc tinh của tiến trình biến khói thịt nướng thành chất sinh ung thư.

Khi bàn về chuyện ăn uống, chuyên gia ngành dinh dưỡng thườngvướng một điểm khó nói. Đó là đa số các món bị kết án là độc, là hại cho sức khỏethường là món... ngon, nhiều khi ngon đến độ khó bỏ. Món nướng là một thí dụ. Bỏthì thương cho cái miệng cứ thòm thèm, còn vương thì tội cho người... sợ bệnh!

Cũng may là chuyện gì rồi cũng có giải pháp. Rất thường khikhông cần phải chọn hoặc trắng hoặc đen cái một. Chỉ cần sửa nhẹ một chút, lắmkhi cũng đủ để chuyển ngược thế cờ. Nướng sao để cả làng vẫn khỏe là một dẫn chứngvề nghệ thuật ăn uống với tri thức dinh dưỡng. Bỏ chi món ngon cho uổng!

Theo Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

Người lao động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 122
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 121
 
  •   Hôm nay 12,319
  •   Tháng hiện tại 799,835
  •   Tổng lượt truy cập 130,383,604