Làm thế nào để kéo dài tuổi xuân?

Thứ sáu - 20/02/2015 08:46
Làm thế nào để kéo dài tuổi xuân? Làm thế nào để kéo dài tuổi xuân?

Phải thực hiện một lối sống như thế nào để sống thọ, kéo dài tuổi xuân? Các nhà khoa học sẽ cho chúng ta câu trả lời dưới đây.

Làm thế nào để kéo dài tuổi xuân? 1

Tuổi xuân

Trong y học có hai khái niệm về tuổi: tuổi thời gian(Chronological age) và tuổi sinh học (Biological age).

Tuổi thời gian là số tuổi được tính theo số năm sống của mỗingười. Vì vậy, tuổi thời gian cũng chính là tuổi xuân.

Tuổi sinh học là số tuổi được tính theo chức năng sinh học:căn cứ theo mức độ hoạt động về thể chất và tinh thần của mỗi người cùng với chứcnăng sinh lý của các cơ quan trong cơ thể.

Tuổi sinh học thường được so sánh với những người có cùng độtuổi thời gian: nếu một người có tuổi sinh học nhỏ hơn tuổi thời gian (tuổixuân) chứng tỏ cơ thể người đó chậm lão hóa và được xem là trẻ so với tuổi. Vàngược lại, khi tuổi sinh học lớn hơn tuổi thời gian (tuổi xuân) thì được xem làgià so với tuổi!

Bình thường, tuổi xuân con người chịu tác động bởi ba yếu tố:di truyền, lối sống và môi trường. Trong ba yếu tố này, chỉ có yếu tố lối sốnglà hoàn toàn phụ thuộc vào sự chủ động thực hiện của chính mỗi cá nhân!

Các phương pháp giúpkéo dài tuổi xuân

Phải thực hiện một lối sống như thế nào để sống thọ, kéo dàituổi xuân? Theo các nhà khoa học, để có một cuộc sống với tuổi xuân kéo dài cầnthực hiện các phương pháp sau:

Làm thế nào để kéo dài tuổi xuân? 2

Chế độ dinh dưỡng hợplý và khoa học:

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học phải đảm bảo đầy đủcác thành phần dinh dưỡng carbohydrate, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất vớimột tỉ lệ cân bằng như sau:

Có ít nhất 40% carbohydrate.

Khoảng 30% chất đạm.

Không quá 30% chất béo.

Và nên lấy thực vật làm căn bản, ăn nhiều rau quả, tránh sửdụng các thức ăn có chứa nhiều cholesterol, chứa chất béo bão hòa, hạn chế ăn mặnđể tránh nguy cơ gây ra các bệnh lý tim mạch.

Không hút thuốc và hạnchế bia rượu:

Trong khói thuốc lá có chứa nicotin và vô số các chất độc hại,khi vào cơ thể các chất này sẽ gia tăng các bệnh lý nguy hiểm như: cao huyếtáp, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, ung thư... Hút thuốcchiếm đến 80% nguyên nhân trực tiếp gây ra ung thư phổi!

Việc sử dụng bia rượu với mức độ vừa phải sẽ giúp kích thíchngon miệng và có tác dụng thư giãn. Nhưng nếu lạm dụng bia rượu trong một thờigian dài sẽ dẫn đến tình trạng nghiện và gây ra những tác hại cho cơ thể như:

Tổn thương gan.

Tổn thương não.

Gia tăng các bệnh lý tim mạch và các bệnh ung thư họng, thựcquản, dạ dày...

Suy giảm khả năng sinh sản, liệt dương.

Ngoài ra, việc lạm dụng rượu sẽ gây ra những hậu quả nặng nềvề mặt tâm lý xã hội như: mất hạnh phúc gia đình, sa sút nhân cách, thậm chí mấtviệc, bạn bè xa lánh.

Làm thế nào để kéo dài tuổi xuân? 3

Tăng cường tập luyệnthể dục, thể thao:

Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao phù hợp với sức khỏetừng người như: đi bộ, bơi lội, cử tạ... sẽ giúp cho cơ thể tăng cường quátrình trao đổi chất, tăng cường tuần hoàn máu, tăng cường hệ miễn dịch... manglại lợi ích cho tim mạch, giúp huyết áp ổn định, ngăn ngừa ung thư, ngăn chặn sựlão hóa.

Ngoài ra, việc tham gia tập luyện thể dục, thể thao tại cáccâu lạc bộ sẽ tạo ra một hiệu quả tích cực về mặt tâm lý xã hội, mang lại chocác thành viên niềm vui sống và sự sảng khoái tinh thần, tính cộng đồng, biếtquan tâm chia sẻ lẫn nhau.

Kiểm soát trọng lượngcơ thể:

Hiện nay ở nước ta số lượng người béo phì đang ngày càngtăng cao. Nguyên nhân chính dẫn đến béo phì là thói quen xấu trong ăn uống vàít vận động. Béo phì sẽ gây ra các bệnh lý về tim mạch, đột quỵ, đái tháo đường,thấp khớp... Vì vậy, việc kiểm soát trọng lượng cơ thể tránh béo phì là hết sứcquan trọng, giúp giảm đi những nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe!

Để đánh giá trọng lượng cơ thể thường dựa vào chỉ số khối cơthể BMI (Body Mass Index):

BMI = trọng lượng cơ thể (kg)/ bình phương chiều cao (m).

(BMI từ 18,5 - 25 bình thường, BMI từ 25 - 30 thừa cân, BMI30 béo phì).

Chăm sóc tốt răng miệng:

Việc vệ sinh thân thể, chăm sóc tốt răng miệng như đánh răngsau khi ăn, sử dụng chỉ nha khoa, khám răng định kỳ... góp phần bảo vệ sức khỏe,tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Chăm sóc tốt răng miệng sẽ giúp ngăn chặn sự xâm nhập của mầmbệnh vào cơ thể qua đường này và giúp cho quá trình tiêu hóa, hấp thu thức ănđược dễ dàng. Tích cực hoạt động và luôn lạc quan, yêu đời: Một cuộc sống tíchcực, tăng cường các hoạt động về thể chất và tinh thần như chăm sóc cây cảnh,làm vườn, đọc sách, nghe nhạc, học ngoại ngữ... sẽ giúp ngăn chặn quá trình lãohóa, kéo dài tuổi xuân. Và ngược lại, một cuộc sống thụ động, nhàn rỗi dễ gâyra bệnh tật. Bên cạnh đó sự lạc quan, yêu đời sẽ giúp cơ thể chống lại stress,tăng cường hệ miễn dịch.

Hôn nhân hạnh phúc:

Với những người có một đời sống hôn nhân hạnh phúc, cácthành viên trong gia đình yêu thương, quan tâm lẫn nhau sẽ giúp kéo dài tuổixuân.

Nhiều nghiên cứu gần đây nhận thấy: một đời sống tình dụchài hòa sẽ mang lại những lợi ích về mặt sức khỏe, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch,chống stress...

Thường xuyên khám sứckhỏe định kỳ:

Việc thường xuyên khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp phát hiện sớmnhững bệnh lý bất thường trong cơ thể (cao huyết áp, mỡ trong máu, ung thư) đểcó thể điều trị kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả, giúp kéo dài tuổi xuân.

Nhân dịp xuân về, xin kính chúc quý vị độc giả luôn thực hiệnđầy đủ các phương pháp trên để có được một cuộc sống hạnh phúc “thân tâm an lạc”và tuổi xuân kéo dài như mơ ước!

Theo Mai Xuân Dũng

Sức khỏe và Đời sống

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 134
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 12,414
  •   Tháng hiện tại 799,930
  •   Tổng lượt truy cập 130,383,699