Tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước

Thứ tư - 18/03/2015 00:17

Dân trí Với mục đích nhằm tăng tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở khám chữa bệnh, ngày 17/3/2015 Bộ Y tế đã tổ chức tổng kết, trao giải cho các cá nhân và tập thể có thành tích cao của Hội thi tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” ngành Y tế.

Đại diệnBan tổ chức Hội thi cho biết, trải qua các cuộc thi vòng loại khu vực đã chọnra được các đơn vị xuất sắc của 5 khu vực trên toàn quốc về tham dự vòng chungkết. Trong các vòng thi trước Đêm chung kết, Ban Tổ chức sẽ trao tặng Huy chương vàng, Huy chương bạccủa Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch cho các Đội tham gia Chung kết Hội thi cấpngành; Thưởng chuyên đề cho mỗi phần thi 3 tiết mục hay nhất: Màn chào hỏi,kiến thức và năng khiếu. Tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bằng khen Côngđoàn Y tế Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tham gia tổchức Hội thi các cấp cácđơn vị đã thể hiện hết sức ấn tượng, để lại nhiều dư âm cho khán giả. Mục đích củaHội thi là tuyên truyền cho chủ đề “Người việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” nhằm tăng tỉ lệ sử dụng thuốc sản xuấttrong nước tại các cơ sở khám chữa bệnh từ trung ương tới địa phương và cộngđồng dân cư; thúc đẩy ngành sản xuất, kinh doanh dược Việt Nam phát triển đápứng cơ bản nhu cầu thuốc phòng, chữa bệnh trong nước, tiến tới xuất khẩu ranước ngoài, đồng thời góp phần đảm bảo quyền lợi người sử dụng thuốc. Tại đêm chung kết, Ban Tổ chức đãtrao tặng các phần thưởng cho các đội tham gia.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) hiện thuốc sản xuất trong nước đã đáp ứng 50% nhu cầu thuốc, tuy nhiên chủ yếu vẫn là các thuốc đơn giản, thông thường; còn lại lệ thuộc nhập khẩu, viện trợ. Và một phần của nguyên nhân là 90% nguyên liệu vẫn phải nhập khẩu. Trong năm 2013, theo báo cáo của 41 bệnh viện và Sở Y tế dùng thuốc generic cho thấy, thuốc biệt dược gốc chiếm đến 38% tổng giá trị tiền thuốc của các bệnh viện. Có 144 mặt hàng thuốc biệt dược gốc có giá trúng thầu cao hơn trung bình gần 33% so với nhóm những thuốc có thử tương đương sinh học. Đây là con số chúng ta cần suy nghĩ.Đến tháng 6/2014, thuốc ngoại nhập có 11.000 số đăng ký tương đương với gần 1.000 hoạt chất, trong khi thuốc nội có 12.000 số đăng ký nhưng lại chỉ của 520 hoạt chất. Trung bình cứ 1 hoạt chất có 23 số đăng ký. Rất nhiều hoạt chất có trên 100 số đăng ký, như paracetamol: 783 số; clorpheniramin: 280 hay cefixim:191… Có đến 260 tên thuốc cùng hoạt chất hạ nhiệt, giảm đau; 223 tên thuốc cùng là vitamin hoặc thuốc bổ.

Tú Anh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 154
  •   Máy chủ tìm kiếm 38
  •   Khách viếng thăm 116
 
  •   Hôm nay 44,673
  •   Tháng hiện tại 890,384
  •   Tổng lượt truy cập 128,508,623