Mang thai hộ - Bộ Y tế cam kết quản lý chặt

Thứ tư - 18/03/2015 15:17
Mang thai hộ - Bộ Y tế cam kết quản lý chặt Mang thai hộ - Bộ Y tế cam kết quản lý chặt

Luật Hôn nhân và Gia đình sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua, chính thức cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo và sẽ có hiệu lực từ 15/3/2015. Chỉ có 3 bệnh viện được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Đó là BV Phụ sản TƯ, BV TƯ Huế và BV Phụ sản Từ Dũ TPHCM.

Mang thai hộ - Bộ Y tế cam kết quản lý chặt 1

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Việt Tiến cho rằng: Người mangthai hộ và người nhờ phải có bản cam kết, để tránh những phiền lụy sau này như:sinh con ra nhưng người mang thai hộ lại không đồng ý trả con lại... Trước đây,luật pháp quy định người nào sinh con ra thì người đấy làm mẹ. Vì thế, những cặpvợ chồng đi làm chui gặp rất nhiều khó khăn khi có tranh chấp. Hiện nay, việcmang thai hộ đã được luật hóa. Đứa trẻ sinh ra mang di truyền của cặp vợ chồngnhờ mang thai hộ. Nếu có kiện cáo ra tòa thì đã có cơ chế bảo hộ, quyền lợi củacả bên mang thai hộ và bên nhờ đều sẽ được bảo đảm. Các trung tâm hỗ trợ sinh sảnphải làm thật nghiêm, xem giấy tờ cẩn thận, kiểm soát đúng người mang thai hộlà cùng dòng họ hàng liên quan.

Để kiểm soát vấn đề thương mại hóa, theo lãnh đạo Bộ Y tế,cơ quan này đã có cách kiểm soát chặt chẽ người mang thai hộ. Cụ thể, những ngườimang thai hộ sẽ được thống kê trên hệ thống máy tính có kết nối dữ liệu. Khingười mang thai hộ đã đăng ký làm tại trung tâm này mà sang trung tâm khác đăngký thì chắc chắn sẽ không được làm nữa vì họ đã có trong danh sách đăng ký trướcđó.

Ngoài ra, theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế Nguyễn HuyQuang việc Bộ Y tế quy định điều kiện chặt chẽ cho trường hợp mang thai hộ nhằmngăn chặn sự biến tướng, thương mại hóa việc này, tránh tình trạng đẻ thuê, ảnhhưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Tuy nhiên, không loại trừ trường hợp “lách”luật. Do vậy, các bệnh viện được giao nhiệm vụ này phải có trách nhiệm xem xét,kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ để thực hiện đề nghị mang thai hộ.

Cách thực hiện mang thai hộ là lấy noãn của người vợ và tinhtrùng của người chồng cho thụ tinh trong ống nghiệm để tạo phôi. Sau đó, phôiđược cấy vào tử cung của phụ nữ tự nguyện để người này mang thai và sinh con.

Theo Lệ Hà

Lao động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 49
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 5,371
  •   Tháng hiện tại 899,049
  •   Tổng lượt truy cập 128,517,288