ARM Cortex-A76 sẽ thách thức x86 trên sân chơi máy tính xách tay?

Thứ sáu - 08/06/2018 12:04
ARM Cortex-A76 sẽ thách thức x86 trên sân chơi máy tính xách tay? ARM Cortex-A76 sẽ thách thức x86 trên sân chơi máy tính xách tay?

ARM vừa công bố giải pháp điện toán hiệu năng cao thế hệ tiếp theo của mình với thiết kế A76. Trong đó, thay đổi lớn nhất nằm ở việc hiệu năng xử lý được cải thiện đáng kể, đủ để trở thành đối thủ đích thực với các sản phẩm sử dụng vi kiến trúc x86 vốn đã khá cũ kĩ.

Trong suốt nhiều năm qua, ARM đã luôn có những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện hiệu năng cho các nền tảng điện toán của mình, trung bình 20-40% mỗi năm. Nếu so với x86, Intel và các "đồng đội" chỉ cải thiện từ 5-10% tương ứng mà thôi. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khoảng cách năng lực tính toán giữa hai nền tảng ngày càng bị rút ngắn, và thực tế thời điểm ARM bắt kịp x86 về hiệu năng cũng đã tới, ít nhất là trong lĩnh vực di động. 

ARM Cortex-A76 sẽ thách thức x86 trên sân chơi máy tính xách tay? 1
Thời điểm ARM bắt kịp x86 về hiệu năng cũng đã tới, ít nhất là trong lĩnh vực di động.

Thiết kế ARM Cortex-A76 mới dự kiến sẽ được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 7nm, cải thiện khoảng 35% hiệu năng so với thế hệ A75 của năm ngoái. Hơn thế nữa, A76 cũng cải thiện hiệu suất sử dụng năng lượng tới 40%, dù xung nhịp vận hành lên tới 3.0 GHz (một phần lớn nhờ việc chuyển từ quy trình công nghệ 10nm xuống 7nm, song song với các thay đổi về kiến trúc và hiệu năng). Nhờ mức hiệu năng tăng cường này, ARM thậm chí khẳng định A76 sẽ đem lại hiệu năng học máy (machine learning) tốt gấp 4 lần so với A75. 

ARM Cortex-A76 sẽ thách thức x86 trên sân chơi máy tính xách tay? 2

Đáng kể hơn, ngoài cải thiện hiệu năng bộ vi xử lý trung tâm (CPU), nhân đồ họa Mali-G76 mới cũng cải thiện 30% hiệu năng, dù duy trì kích thước nhỏ gọn như cũ. Nhân này cũng tiết kiệm điện hơn 30%, và hứa hẹn cải thiện hiệu năng học máy đối với các tác vụ tận dụng bộ xử lý đồ họa lên tới 2,7 lần. Được biết, kiến trúc bộ xử lý đồ họa mới hỗ trợ tới ba cơ chế thực thi lệnh trên mỗi lõi đổ bóng, và hỗ trợ tới 20 "lõi xử lý" cho các tác vụ phân tách tải. 

ARM Cortex-A76 sẽ thách thức x86 trên sân chơi máy tính xách tay? 3
Hiệu năng A76 mới vượt trội so với A75 của năm ngoái.

Như thế, việc kết hợp bộ xử lý trung tâm và bộ xử lý đồ họa sẽ tạo ra một giải pháp tổng thể đủ sức cạnh tranh với x86 trong môi trường di động. Cũng chính vì đà phát triển mạnh mẽ như vậy của ARM, mà bản thân Microsoft đã có những động thái đầu tư vừa qua, đồng thời bổ sung hỗ trợ ARM trong hệ điều hành Windows của mình. 

ARM Cortex-A76 sẽ thách thức x86 trên sân chơi máy tính xách tay? 4
Hiệu năng tăng cường cả về bộ xử lý trung tâm lẫn bộ xử lý đồ họa cho phép chip mới của ARM cạnh tranh với x86 ngay trên sân chơi máy tính xách tay.

Thực tế, các giải pháp ARM khi sử dụng hệ điều hành của Microsoft cũng cho thời lượng pin tốt hơn so với x86. Với ARM Cortex-A76 mới, hiệu năng cũng được tăng cường đáng kể, đủ để người dùng thực hiện các tác vụ tiêu thụ nội dung và sản xuất nội dung cơ bản. Như thế, những chiếc máy tính xách tay ARM chắc chắn sẽ tăng cường hiện diện trên thị trường trong giai đoạn cuối năm nay hoặc đầu năm sau, đặc biệt là các phiên bản với thế hệ chip mới. 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 136
 
  •   Hôm nay 27,895
  •   Tháng hiện tại 731,378
  •   Tổng lượt truy cập 127,123,582