Chậm chuyến 5 tiếng, hãng bay phải hoàn tiền vé cho khách

Thứ bảy - 17/01/2015 11:40
Chậm chuyến 5 tiếng, hãng bay phải hoàn tiền vé cho khách Chậm chuyến 5 tiếng, hãng bay phải hoàn tiền vé cho khách

Dân trí Đó là một trong những quy định quan trọng trong Thông tư 81/2014/TT-BGTVT quy định về việc vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành, có hiệu lực chính thức từ ngày 1/3/2015.

Thông tư 81/2014/TT-BGTVT nêu rõ, chuyến bay bị chậm là chuyến bay cógiờ khởi hành thực tế (tính từ thời điểm rút chèn tàu bay) muộn hơn 15 phút sovới thời gian dự kiến cất cánh theo lịch bay của hãng hàng không được công bố cậpnhật đến 15 giờ của ngày hôm trước ngày chuyến bay dự kiến khai thác.

Chậm chuyến 5 tiếng, hãng bay phải hoàn tiền vé cho khách 1
Tỷ lệ chậm hủy chuyến bay tăng đột biến trong giai đoạn cuối năm 2014 - đầu năm 2015

Trường hợp chuyến bay bị chậm, hãng hàng không có nghĩa vụ cung cấp cậpnhật đầy đủ thông tinn cho hành khách theo phương thức thích hợp; phục vụ ăn, uống;bố trí nơi nghỉ ngơi, ngủ phù hợp theo quy định; chuyển đổi hành trình phù hợpcho hành khách hoặc chuyển sang chuyến bay khác; bồi thường ứng trước khônghoàn lại cho hành khách đã được xác nhận chỗ và vé trên chuyến bay trong trườnghợp các chuyến bay chậm kéo dài theo quy định của Bộ GTVT.

Với trường hợp chuyến bay chậm từ 5 giờ trở lên, hãng hàng không phải hoàntrả toàn bộ tiền vé hoặc hoàn trả tiền phần vé chưa sử dụng theo sự lựa chọn củahành khách tại cảng hàng không hoặc tại các văn phòng đại diện.

Cũng trong Thông tư này, trường hợp chuyến bay bị hủy, hành khách bị từchối vận chuyển hãng hàng không có trách nhiệm thông baó cho hành khách biết lýdo của việc chuyến bay bị hủy, bị từ chối vận chuyển…

Ngoài ra, tại điều 9 của Thông tư cũng quy định hành khách đặc biệt sẽbao gồm người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em. Và các hãnghàng không sẽ phải miễn phí, cước vận chuyển công cụ hỗ trợ của hành khách đặcbiệt…

Chậm hủy chuyến tăng đột biến

Một thông tin có liên quan vừa được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra đólà sự tăng đột biến tỷ lệ chậm hủy chuyến bay trong giai đoạn cuối năm 2014 vàđầu năm 201 của các hãng hàng không Việt Nam, so với giai đoạn tháng 9-11/2014,giảm chất lượng phục vụ hành khách, ảnh hưởng lớn đến hình ảnh của hàng khôngViệt Nam.

Để có cơ sở đánh giá và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm quyết liệt giảmtỷ lệ chậm hủy chuyến bay, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, đặcbiệt là chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Ất Mùi sắp tới, Cục Hàngkhông Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không báo cáo về Cục trước ngày 20/1 thôngtin chi tiết, cụ thể các sự cố kỹ thuật tàu bay, các yếu tố thời tiết gây ảnhhưởng làm chậm hủy chuyến trong thời gian qua.

Các hãng hàng không phải báo cáo về Cục Hàng không phương án, thời giankhắc phục (đối với các nguyên nhân chủ quan từ phía hãng hàng không); phương ánsắp xếp tàu bay để đảm bảo phục vụ tốt lịch bay thường lệ, tăng chuyến tronggiai đoạn Tết Nguyên đán 2015.

Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 161
  •   Máy chủ tìm kiếm 26
  •   Khách viếng thăm 135
 
  •   Hôm nay 10,021
  •   Tháng hiện tại 903,699
  •   Tổng lượt truy cập 128,521,938