Bồi thường, hỗ trợ bình quân 100.000 đồng/m2 đất tại dự án Ecopark

Thứ bảy - 17/01/2015 10:17
Bồi thường, hỗ trợ bình quân 100.000 đồng/m2 đất tại dự án Ecopark Bồi thường, hỗ trợ bình quân 100.000 đồng/m2 đất tại dự án Ecopark

Dân trí UBND tỉnh Hưng Yên cho biết chủ đầu tư dự án Ecopark đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ về đất bình quân 100.000 đồng/m2; hỗ trợ và thưởng tiến độ cho các hộ tự nguyện 35.000 đồng/m2; hỗ trợ ổn định đời sống với số tiền 1.000.000 đồng/sào/năm...

Tổng Thanh tra Chính phủ HuỳnhPhong Tranh và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Nguyễn Minh Quang vừa cóbuổi làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên về tình hình thực hiện dự án Khuđô thị Thương mại - Du lịch Văn Giang (dự án Ecopark).

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, năm2004, Thủ tướng Chính phủ có quyết định thu hồi 499,07 ha đất tại 3 xã Xuân Quan,Phụng Công, Cửu Cao và thị trấn Văn Giang giao cho chủ đầu tư để thực hiện Dựán Ecopark với tổng hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện dự ánlà 4.887 hộ. Tháng 6/2009, Công ty Việt Hưng đã nhận bàn giao trên thực địa 50 hađất thuộc xã Xuân Quan; tháng 4/2012, công ty này nhận bàn giao toàn bộ121,93ha đất thuộc xã Xuân Quan trên thực địa. Gần nhất, vào tháng 8/2014 Sở Tàinguyên - Môi trường, UBND huyện Văn Giang đã ký biên bản bàn giao toàn bộ diệntích đất thu hồi của 2 xã Phụng Công và Cửu Cao cho Công ty Việt Hưng.

Bồi thường, hỗ trợ bình quân 100.000 đồng/m2 đất tại dự án Ecopark 1
Dự án Ecopark nằm trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Theo thông tin từ Thanh tra Chínhphủ, UBND tỉnh Hưng Yên cho biết chủ đầu tư đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ vềđất bình quân 100.000 đồng/m2; hỗ trợ và thưởng tiến độ cho các hộ tự nguyện 35.000đồng/m2; hỗ trợ ổn định đời sống với số tiền 1.000.000 đồng/sào/năm (1 sào BắcBộ = 360 m2), thời gian từ 3 - 10 năm theo diện tích bị thu hồi; hỗ trợ gạo, hỗtrợ 3 xã lập quỹ 30 tỷ đồng, gửi tiết kiệm lấy lãi chia cho người hết tuổi laođộng để có nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, người dân được cấp đất dịch vụliền kề để kinh doanh bảo đảm đời sống; hỗ trợ đào tạo nghề, tuyển dụng laođộng vào làm tại dự án.

Theo UBND tỉnh Hưng Yên, ngay khicó đơn thư khiếu nại, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành xem xét giải quyết, trựctiếp đối thoại với công dân theo đúng quy định. Nhưng một số đối tượng đãlôi kéo, kích động một bộ phận người dân thuộc 3 xã Xuân Quan, Phụng Công vàCửu Cao chống đối, không bàn giao đất ngoài thực địa, tụ tập đông người để cảntrở việc bàn giao đất và thi công; kéo lên các cơ quan Trung ương để khiếu kiện. Thanh tra Chính phủ đã lập đoàn thanh tra dự án, báo cáo Thủ tướng vàThủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo. Sau đó, Thanh tra Chính phủ cũng đưa vụ việckhiếu nại, tố cáo này vào diện phải rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP và cũngđã có kết luận. Tuy nhiên, đến nay một số hộ dân vẫn tiếp tục tụ tập đông ngườiđể cản trở việc bàn giao đất và thi công; kéo lên các cơ quan trung ương khiếu kiện.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môitrường Chu Phạm Ngọc Hiển cho rằng, những khiếu nại của các hộ dân thuộc dự ánđã được các cơ quan trung ương xem xét giải quyết; Bộ Tài nguyên và Môi trườngcũng đã tổ chức đối thoại và có văn bản trả lời khiếu nại. Gần đây các hộ dântiếp tục khiếu nại với một nội dung mới nên Bộ Tài nguyên -Môi trường đã tiếpthu khiếu nại và trao đổi với Sở Tài nguyên - Môi trường Hưng Yên. Qua đó xácđịnh có nội dung khiếu nại không đúng, có nội dung có cơ sở và thuộc thẩm quyềngiải quyết của địa phương. Chính vì thế Bộ đề nghị những khiếu nại mới phátsinh phải tập trung xem xét, giải quyết ngay, tránh khiếu nại kéo dài, phứctạp.

Ông Huỳnh Phong Tranh cho rằng mộtsố kiến nghị, phản ánh của công dân như việc triển khai đất dịch vụ chậm, vịtrí không hợp lý, tình hình an ninh trật tự không đảm báo… đều thuộc thẩm quyềnxem xét, giải quyết của các cấp chính quyền tỉnh Hưng Yên. Thanh tra Chính phủsẽ chủ trì cùng với Bộ Tài nguyên - Môi trường tổ chức buổi làm việc cùng cáccác cơ quan trung ương để thống nhất ý kiến và có văn bản trình Thủ tướng Chínhphủ để công khai kết quả giải quyết khiếu nại của công dân liên quan tới dự ánnày.

Thế Kha

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: cửu cao, xuân quan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 140
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 136
 
  •   Hôm nay 19,817
  •   Tháng hiện tại 913,495
  •   Tổng lượt truy cập 128,531,734