Trung Quốc lần đầu đưa tàu cứu hộ neo đậu lâu dài tại Trường Sa

Chủ nhật - 29/07/2018 13:44
Trung Quốc lần đầu đưa tàu cứu hộ neo đậu lâu dài tại Trường Sa Trung Quốc lần đầu đưa tàu cứu hộ neo đậu lâu dài tại Trường Sa

Dân trí Truyền thông Trung Quốc ngày 28/7 đưa tin nước này lần đầu tiên triển khai một tàu tìm kiếm cứu hộ neo đậu lâu dài tại đá Xubi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc lần đầu đưa tàu cứu hộ neo đậu lâu dài tại Trường Sa 1
Tàu Nan Hai Jiu của Trung Quốc hoạt động tại Ấn Độ Dương (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn Tân Hoa Xã (Trung Quốc) ngày 28/7 đưa tin tàu Nan Hai Jiu 115 của nước này sẽ bắt đầu triển khai hoạt động ngay sau khi tới đá Xubi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Nan Hai Jiu 115 là tàu tìm kiếm cứu hộ có khả năng triển khai trực thăng cứu hộ tầm trung.

Theo Tân Hoa Xã, tàu Nan Hai Jiu 115 dự kiến sẽ tới đá Xubi trong ngày mai 30/7. Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết đây là lần đầu tiên Bắc Kinh đưa tàu tìm kiếm cứu hộ tới neo đậu lâu dài tại Trường Sa sau khi nước này tiến hành các hoạt động nạo vét trái phép trong khu vực kể từ năm 2013.

Tân Hoa Xã dẫn lời Wang Zhenliang, giám đốc cơ quan tìm kiếm và cứu hộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục nâng cao các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại quần đảo Trường Sa cũng như các khu vực lân cận để thực hiện nghĩa vụ và bổn phận cứu trợ hàng hải theo thông lệ quốc tế.

Một quan chức khác của Trung Quốc là Du Haipeng khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục đóng các tàu cứu hộ lớn với phạm vi hoạt động xa hơn và được trang bị các công nghệ tiên tiến hơn. Ngoài ra, nước này cũng sẽ triển khai các trực thăng với khả năng tìm kiếm cứu hộ tốt và nhanh hơn.

Trung Quốc thời gian qua ngang nhiên tiến hành các hoạt động xây dựng trái phép trên các đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xubi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Những hình ảnh vệ tinh được công bố cho thấy Bắc Kinh đã triển khai phi pháp các tên lửa, các nhà chứa máy bay và các hệ thống radar.

Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) hồi tháng 5 đã công bố các bức ảnh được chụp từ ngày 28/4 cho thấy máy bay quân sự Shaanxi Y-8 của Trung Quốc xuất hiện phi pháp trên đá Xubi. Sự xuất hiện này đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã hoàn tất việc triển khai máy bay quân sự tới cả 3 đường băng do nước này xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các hành động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông đã vấp phải sự phản đối của nhiều nước, trong đó có Mỹ. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng tuyên bố Washington và các nước đồng minh cần có trách nhiệm kiềm chế Trung Quốc tiếp cận và sử dụng các đảo nhân tạo nhằm tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào.

Thành Đạt

Theo Japan Times

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 220
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 4,424
  •   Tháng hiện tại 850,135
  •   Tổng lượt truy cập 128,468,374