Lo ngại dịch sởi đe dọa mùa đông xuân

Thứ năm - 15/01/2015 18:35
Lo ngại dịch sởi đe dọa mùa đông xuân Lo ngại dịch sởi đe dọa mùa đông xuân

Dân trí Dù đến nay đã có 14/23 triệu trẻ được tiêm ngừa vắc xin sởi – rubella nhưng mầm bệnh vẫn tồn tại trong cộng đồng, sởi tại hai nước láng giềng Lào, Trung Quốc vẫn đang xảy ra… là những nguy cơ khiến dịch sởi tiếp tục đe dọa mùa đông xuân năm nay.


Lo ngại dịch sởi đe dọa mùa đông xuân 1
Dịch sởi vụ Đông - Xuân 2014 là nỗi ám ảnh của cả ngành y tế, người dân. Ảnh minh họa: H.Hải

Thứ trưởng Long phân tích những mối nguy màdịch sởi có thể quay trở lại, đó là tại Việt Nam, mầm bệnh vẫn tồn tại trong cộng đồng và vẫnxuất hiện lẻ tẻ các ca mắc, đặc biệt trong dịp đông -xuân này. Tại các nướcchung biên giới với Việt Nam như Lào, theo báo cáo không chính thức từ Lào thìdịch sởi đang xảy ra rất nghiêm trọng tại quốc gia này. Số ca mắc, tử vong dosởi tại Lào đang tăng cao. Hiện chúng tôi đã liên hệ với nước bạn để nắm thôngtin chính thức nhằm phối hợp để kiểm soát nguy cơ lây truyền sởi bởi đây là mộtbệnh dễ lây lan qua đường hô hấp.

Trong khi đó, giao du giữa người dân Lào - ViệtNam đang rất phổ biến, người Lào sang Việt Nam khám bệnh cũng rất nhiều nênnguy cơ lây bệnh sởi từ Lào sang Việt Nam là hoàn toàn có thể. Hay tại khu vựcbiên giới của Trung quốc, dịch sởi xuất hiện từ cách đây 3 năm và đến thời điểmnày nước này vẫn chưa hoàn toàn khống chế được triệt để sởi.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, vìnhững lo ngại dịch sởi có thể quay trở lại, Bộ Y tế đã có kế hoạch riêng vềphòng chống sởi cho mùa đông xuân 2014-2015, để chuẩn bị trước cho chu kỳ. Trongđó, cơ bản nhất vẫn là chiến dịch tiêm sởi – rubella cho 23 triệu trẻ em từ 1 - 14 đang được triển khai mà đến nay đã có hơn 1 nửa số trẻ em được tiêm sẽ đảmbảo tạo hàng lang, rào chắn ngăn chặn nguy cơ tái xuất dịch sởi. Hy vọng saukhi hoàn thành chiến dịch tiêm sẽ tạo miễn dịch cộng đồng tốt, chấm dứt đượcdịch sởi 

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng tăng cường kế hoạchphòng các dịch bệnh mùa Đông – Xuân gồm các bệnh gồm các bệnh lây qua đường hôhấp như cúm, cúm gia cầm lây từ gia cầmsang người, cúm A/H7N9, cúm A/H5N1…

Hồng Hải

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 188
 
  •   Hôm nay 26,184
  •   Tháng hiện tại 245,961
  •   Tổng lượt truy cập 130,668,046