‘Trùm mũ đen’ - Phim bom xịt đầu tiên của 2015

Thứ hai - 19/01/2015 16:18
‘Trùm mũ đen’ - Phim bom xịt đầu tiên của 2015 ‘Trùm mũ đen’ - Phim bom xịt đầu tiên của 2015

Khai thác một chủ đề tiềm năng và mang đầy tính thời sự, nhưng đạo diễn Michael Mann lại khiến cho khán giả thất vọng khi đem tới một tác phẩm có chất lượng chỉ ở mức trung bình.

Đồng loạt các lò phản ứng hạt nhân tại Mỹ và Trung Quốc bị mã độc tấn công, dẫn đến một vụ nổ kinh hoàng khiến nhiều người chết và bị thương tại đất nước tỷ dân. Sàn chứng khoán Mỹ bị thao túng hoàn toàn chỉ trong một đêm, gây hỗn loạn thị trường với thiệt hại khổng lồ. Trần Đại Vĩ (Vương Lực Hoành) - cán bộ cấp cao về an ninh mạng của Trung Quốc được giao nhiệm vụ phối hợp với chính phủ Mỹ để điều tra về những vụ tấn công. 

Nicholas Hathaway (Chris Hemsworth), một hacker siêu đẳng đang phải chịu án tù được FBI tạm thời phóng thích và đề nghị hợp tác để truy tìm thủ phạm. Cùng với chuyên gia máy tính Trần Liên (Thang Duy) - em gái của Đại Vĩ và nữ trợ lý cấp cao của FBI Carol Barrett (Viola Davis), Hathaway và Đại Vĩ phải tìm ra tên thủ phạm bí ẩn phía sau những cuộc tấn công qua hệ thống mạng Internet, cũng như ngăn chặn âm mưu tiếp theo của hắn.

‘Trùm mũ đen’ - Phim bom xịt đầu tiên của 2015 1
Những cuộc tấn công liên tiếp của nhóm hacker bí ẩn khiến Trần Đại Vĩ (Vương Lực Hoành) phải lặn lội tới Mỹ để xin phóng thích cho người bạn cũ Nicholas Hathaway.

Trong bối cảnh tình hình an ninh mạng toàn cầu đang có nhiều diễn biến phức tạp, nổi bật như sự kiện hãng Sony Pictures bị tấn công, thì Blackhat là một tác phẩm rất tiềm năng với chủ đề đầy tính thời sự. Hứa hẹn sẽ đem tới cho khán giả một cuộc đối đầu hấp dẫn giữa những chuyên gia về công nghệ máy tính, bộ phim còn được kỳ vọng sẽ hé lộ bí mật bên trong thế giới bí ẩn của các hacker. Khán giả cũng trông chờ vào sự trở lại sau 5 năm của đạo diễn Michael Mann, người từng chỉ đạo những bộ phim hình sự, tâm lý chất lượng như Heat, The Insider hay Collateral.

Nhưng trái với kỳ vọng, Blackhat lại chỉ là một bộ phim hình sự/tâm lý nửa vời với chất lượng ở mức trung bình. Có phần mở đầu khá hấp dẫn với hai cuộc tấn công vào những lò phản ứng hạt nhân và thị trường chứng khoán, bộ phim nhanh chóng giới thiệu các nhân vật chính và đi vào mô tả công tác phối hợp điều tra giữa chính phủ và một cựu hacker mũ đen nhằm tìm ra tên thủ phạm bí ẩn phía sau màn hình máy tính. Tuy nhiên, nếu hy vọng bộ phim sẽ đem đến những pha đấu trí căng thẳng, hấp dẫn, hay hé lộ những thủ thuật, công nghệ điều tra để truy tìm ra thủ phạm thì khán giả chắc chắn sẽ thất vọng.

‘Trùm mũ đen’ - Phim bom xịt đầu tiên của 2015 2
Kịch bản của Blackhat tỏ ra dàn trải với nhiều chi tiết phi logic, dài dòng, dư thừa.

Blackhat có một kịch bản dản trải, với nhiều chi tiết thừa, phi logic và thiếu chiều sâu. Công tác điều tra trong phim được mô tả khá sơ sài và tầm thường, kể cả với những khán giả không chuyên về công nghệ, khiến cho bộ phim thiếu điểm nhấn và trôi qua một cách khá tẻ nhạt. Những chiêu trò công nghệ được đưa vào phim quá ít và đơn giản, dễ dãi và có phần ấu trĩ. Khán giả chắc khó có thể tin là giám đốc của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) lại dễ dàng bị lừa mất mật khẩu chỉ từ một tệp đính kèm qua e-mail đáng ngờ, hay cả một hệ thống ngân hàng bị hack chỉ từ một chiếc USB được cắm hú họa từ bên ngoài… Thêm vào đó, càng về sau bộ phim càng đi lệch khỏi chủ đề điều tra ban đầu, khiến cho khán giả khó nắm được mục đích trong hành động của các nhân vật, dẫn đến một cái kết có phần gượng ép và không thuyết phục.

Bên cạnh yếu tố điều tra hình sự yếu kém, thì mặt hành động của phim cũng không để lại ấn tượng nào đặc biệt. Phim không có nhiều trường đoạn hành động, ngoại trừ một số màn đấu súng, cháy nổ được dàn dựng không có gì nổi bật. Điểm sáng lớn nhất chỉ là màn đối đầu giữa Nicholas Hathaway và gã thủ phạm ở cuối phim, tuy không dài nhưng khá căng thẳng và bạo lực.

‘Trùm mũ đen’ - Phim bom xịt đầu tiên của 2015 3
Mối quan hệ tình cảm giữa Nicholas Hathaway (Chris Hemsworth) và Trần Liên (Thang Duy) không được xây dựng tốt và tỏ ra kém thuyết phục.

Đạo diễn Michael Mann cũng không quên bổ sung một chút gia vị tâm lý cho bộ phim, với điểm nhấn là mối quan hệ tình cảm giữa Trần Liên và Nicholas Hathaway. Tuy nhiên, mối quan hệ tình cảm này cũng không được xây dựng tốt. Nảy sinh như một mối tình sét đánh, chóng vánh và kém thuyết phục, trong suốt bộ phim khán giả cũng không thấy được sự phát triển tình cảm nào giữa hai nhân vật, ngoại trừ những cảnh tình tứ được chèn vào khá gượng ép. Điều này không chỉ khiến bản thân nhân vật trở nên tầm thường, mà còn khiến cho mạch phim bị dàn trải và lê thê một cách không cần thiết. Trong khi đó, tâm lý của các nhân vật lại không được đầu tư khắc họa rõ ràng. Khán giả không thể nắm được sự phát triển tâm lý của nhân vật chính Nicholas Hathaway trong suốt bộ phim, từ một hacker mũ đen tìm kiếm tự do trở thành người hùng báo thù như thế nào, khiến nhân vật của anh trở nên nhạt nhòa và khô cứng.

Hệ thống nhân vật chính của Blackhat khá đa dạng, nhưng không ấn tượng. Các nhân vật được xây dựng khá nghèo nàn và rập khuôn, không có điểm nhấn nào về tâm lý, tính cách. Điều này làm hạn chế khá nhiều khả năng diễn xuất của các diễn viên trong phim. Đặc biệt, việc giao vai chính Nicholas Hathaway, một hacker khét tiếng cho nam diễn viên Chris Hemsworth gặp phải không ít phản ứng từ phía khán giả. Ngoại hình cao lớn, vạm vỡ như ‘Thần sấm Thor’ không phù hợp với hình tượng của một hacker, những người thường xuyên phải ngồi làm việc với máy tính trong thời gian dài để lập trình, phân tích hệ thống… mà gần với hình tượng người hùng cơ bắp trong các bộ phim hành động hơn. Trên thực tế, Chris Hemsworth nổi bật hơn với các kỹ năng hành động, bắn súng hay đấu tay đôi, chứ không phải là những màn đấu trí, điều tra cân não trong Blackhat.

Yếu thế về nhiều mặt, Blackhat chỉ là một bộ phim hình sự, tâm lý nửa vời có chất lượng ở mức trung bình. Cuộc tái xuất của Michael Mann là một trải nghiệm đáng quên nếu so sánh với những gì ông từng làm được trong quá khứ. Chất lượng yếu kém của bộ phim cũng phần nào được thể hiện qua doanh thu ra mắt cực thấp tại thị trường Bắc Mỹ quê nhà. Trong ba ngày cuối tuần qua, Blackhat mới chỉ thu được vỏn vẹn 4 triệu USD, đứng thứ 10 trong danh sách top ten phim ăn khách nhất dù đây mới chỉ là tuần đầu tiên phim ra mắt.

Zing.vn đánh giá: 2/5

‘Trùm mũ đen’ - Phim bom xịt đầu tiên của 2015 4
Blackhat (Trùm mũ đen) khởi chiếu trên toàn quốc từ 16/1.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 163
 
  •   Hôm nay 22,252
  •   Tháng hiện tại 208,164
  •   Tổng lượt truy cập 130,630,249