Chữa bệnh sợ giao tiếp tiếng Anh từ gốc rễ phát âm

Thứ sáu - 23/01/2015 09:23

"Một câu tiếng Anh nếu viết ra đọc thì hiểu nhưng cùng câu đó người nước ngoài nói mình không hiểu, hoặc mình nói họ không hiểu."Vấn đề này gặp phải ở nhiều người đi làm, gây tâm lý sợ giao tiếp tiếng Anh.

Chữa bệnh sợ giao tiếp tiếng Anh từ gốc rễ phát âm 1

Đọc viết được, nhưng khônggiao tiếp được

Theo thống kê từ 200 cuộc phỏng vấn khả nănggiao tiếp tiếng Anh của người đi làm, có đến 60% khá tự tin hoặc có thể xoay sởđể đọc văn bản công việc hay viết email, nhưng lại bó tay khi được hỏi trực tiếpnhững câu tiếng Anh đơn giản. Họ không thể giao tiếp bằng tiếng Anh mặc dù vẫncó thể đọc và viết.

Tại sao với nhiều người, một câu tiếng anh nếuviết ra đọc thì hiểu nhưng cùng câu đó người nước ngoài nói họ không hiểu, hoặchọ nói người nước ngoài không hiểu? Đó là hiện tượng “câm, điếc” tiếng Anh, khimà nội dung từ vựng thì mình biết, nhưng lại không nói ra được (câm) và khôngnghe được người nước ngoài nói (điếc). Cách so sánh này tuy có phần nặng nềnhưng lại phản ánh khá đúng thực trạng của nhiều người đi làm hiện nay.

Nguyên nhân ở đây là do phát âm không chuẩnnên khó cả nghe và khó cả nói. Điều này dễ hiểu khi phần lớn người đi làm hiệnnay (trừ một số ít dân chuyên ngành tiếng Anh) không được học kỹ năng phát âm tạicác cấp trường học. Họ phát âm một cách bản năng, “Việt hóa”, “bồi”. Nếu ngườinước ngoài cố gắng căng tai ra nghe và dùng ngôn ngữ hình thể thì cũng có thểhiểu được, nhưng điều này không được chấp nhận trong môi trường làm việc chuyênnghiệp.

Chữa bệnh sợ giao tiếp tiếng Anh từ gốc rễ phát âm 2

Gốc rễ phát âm – chìa khóalàm chủ tiếng Anh giao tiếp

Tầm quan trọng của phát âm trong tiếng Anhkhông còn là chủ đề mới, nhưng làm thế nào để làm chủ phát âm vẫn là câu hỏilớn với nhiều người. Tiếng Anh có một hệ thống các yếu tố phát âm như phoneticsymbols (ký hiệu phiên âm), word stress (trọng âm từ), sentence stress (trọngâm câu), ending sounds (âm cuối), sound linking (nối âm), intonation (ngữđiệu), thought group (nhóm ý)… Nắm được nguyên lý và thực hành những yếu tốphát âm này sẽ giúp người học dần dần cải thiện kỹ năng phát âm của mình.

Hàng ngày có rất nhiều phương pháp tiếp cận,mẹo vặt, những kinh nghiệm học phát âm tiếng Anh được chia sẻ trên mạng. Nhữngkinh nghiệm đã được thực hành này đều có những tác dụng nhất định trong luyệntập phát âm. Tuy nhiên những người mới bắt đầu hoặc đang học lại về phát âm nêntiếp cận trực tiếp với gốc rễ căn bản của hệ thống phát âm trước và từ từ học hỏi- áp dụng những kinh nghiệm, mẹo vặt hữu ích khác, tránh bị rối/thiếu thông tinvề bức tranh tổng thể của việc phát âm tiếng Anh. Từ kiến thức nền tảng củaviệc phát âm, học viên hiểu mình sai ở đâu để sửa sai và tiến bộ nhanh nhất.

Bên cạnh đó, hãy chọn cho mình một môi trườnghọc tập sôi nổi, cởi mở, khuyến khích thực hành và tương tác nhiều nhất có thểđể được sửa sai kịp thời. Ghi âm lại cách phát âm của mình và so sánh với bảngốc của người bản ngữ là cách phát hiện và sửa lỗi sai nhanh và chính xác nhất.Khi trực tiếp nghe thấy giọng nói và sự tiến bộ của bản thân, người học sẽ cóthêm động lực học tập.

Cuối cùng, người học cần kiên trì, kiên trìgấp nhiều lần. Nếu đã học tiếng Anh trong nhiều năm rồi mà vẫn không thể giaotiếp tốt hay phát âm chuẩn, bạn không thể kỳ vọng tình trạng này thay đổi chỉtrong vài tháng, chưa kể quỹ thời gian hạn hẹp và điều kiện học tập đặc thù củangười đi làm. Giống như học chơi một môn thể thao hay một loại nhạc cụ, hãychuẩn bị cho mình tinh thần kiên trì để theo đuổi và làm chủ tiếng Anh.

Cơhội được học miễn phí khóa học Chuẩn Hóa Phát Âm của Anh ngữ AROMA theophương pháp AROMA Natural cùng nhiều ưu đãi học phí hấp dẫn khác. Xem chitiết khóa học và chương trình ưu đãi tại http://aroma.vn/phatam/ hoặc gọi ngay hotline04. 3537 9410 (Hà Nội) / 08. 6275 3565 (Sài Gòn).

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: trọng âm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 144
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 138
 
  •   Hôm nay 11,683
  •   Tháng hiện tại 655,665
  •   Tổng lượt truy cập 130,239,434