Thí điểm xây dựng mô hình trồng cây mắc ca ở Tây Bắc

Thứ ba - 03/02/2015 22:37
Thí điểm xây dựng mô hình trồng cây mắc ca ở Tây Bắc Thí điểm xây dựng mô hình trồng cây mắc ca ở Tây Bắc

Dân trí Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có ý kiến về việc xây dựng mô hình phát triển cây mắc ca ở vùng Tây Bắc.

Thí điểm xây dựng mô hình trồng cây mắc ca ở Tây Bắc 1
Hiện tại Việt Nam có khoảng 2000 ha trồng mắc ca với 10 loại khác nhau.

Xét đề nghị của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu nôngsản chế biến; ý kiến của các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tàichính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc xây dựng mô hình liên kết trồngcây mắc ca gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm phục vụ Chương trình mục tiêu quốcgia xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu nông nghiệp vùng Tây Bắc.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Nông nghiệp vàPhát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan chỉ đạoCông ty cổ phần xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến và các tỉnh Tây Bắc triểnkhai thí điểm xây dựng mô hình trồng cây mắc ca gắn với chế biến, tiêu thụ sảnphẩm theo quy định tại Quyết định 27/QĐ-TTg ngày 5/1/2012 của Thủ tướng Chínhphủ; trên cơ sở kết quả thí điểm sẽ đánh giá để phát triển rộng cho toàn vùngTây Bắc.

Theo đánh giá chung, hiện nay, nhiều cây lấy hạt ởViệt Nam đã đạt đỉnh cao về kinh tế (như cà phê, hồ tiêu...) lại đang phải đốidiện với thách thức do sự già cỗi của các vườn cây. Trong bối cảnh ấy, cây mắcca nổi lên như một loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao với ưu thế vòngđời lên đến hơn 60 năm. Mắc ca là loại câycông nghiệp có giá trị kinh tế cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cây cà phê,cây điều và lại có thị trường tiêu thụ rất lớn, hiện mức cung không đủ cầu.

Cây mắc ca có xuất xứ từ Úc. Với những giá trị dinhdưỡng vượt trội, hạt mắc ca được xếp vị trí hàng đầu trong các loại hạt và đượcmệnh danh là “hoàng hậu của các loại hạt”. Vỏ của quả mắc ca được dùng làm chấtđốt, phân bón, chất bồi. Nhân hạt mắc ca dùng trong chế biến bơ, làm bánh kẹo,kem… Dầu chiết xuất từ nhân hạt mắc ca được dùng trong nhiều ngành công nghiệp,làm thức ăn chăn nuôi và dầu ăn.

Sau hơn 10 năm đưa vào trồng tại Việt Nam, diện tíchmới đạt trên 2000 ha và có khoảng 10 giống mắc ca được đánh giá phù hợp vớivùng Tây Nguyên, Tây Bắc.

P.Thảo

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 238
  •   Máy chủ tìm kiếm 81
  •   Khách viếng thăm 157
 
  •   Hôm nay 13,311
  •   Tháng hiện tại 823,299
  •   Tổng lượt truy cập 133,011,564