Quân đội rút lui, Tổng thống Ukraine cầu viện LHQ điều quân

Thứ năm - 19/02/2015 10:58
Quân đội rút lui, Tổng thống Ukraine cầu viện LHQ điều quân Quân đội rút lui, Tổng thống Ukraine cầu viện LHQ điều quân

Dân trí Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 18/2 đã có chuyến thị sát khẩn cấp tới chiến trường miền Đông, nơi 2500 binh sỹ chính phủ phải rút lui trước phe ly khai. Trong cuộc họp hội đồng an ninh sau đó, ông đã kêu gọi Liên Hợp Quốc điều lực lượng gìn giữ hòa bình.

Quân đội rút lui, Tổng thống Ukraine cầu viện LHQ điều quân 1
Gần 2500 quân chính phủ Ukraine đã rút khỏi Debaltseve (Ảnh: AFP)

Ông Petro Poroshenko khẳng định một lực lượng như vậy sẽgiúp đảm bảo an ninh “trong một bối cảnh mà những hứa hẹn về hòa bình không đượcthực thi”.

Bình luận trên của nhà lãnh đạo Ukraine được đưa ra trong bốicảnh binh sỹ Kiev buộc phải rút khỏi thị trấn chiến lược Debaltseve sau những đụngđộ căng thẳng với phe ly khai.

Đề xuất trên của ông Poroshenko đã được hội đồng an ninh quốcphòng phê chuẩn trong cuộc họp khẩn tối 18/2.

Vấn đề này đã được thảo luận và một quyết định đã được đưara, kiến nghị lên Liên Hợp Quốc và EU liên quan tới việc thiết lập tại Ukrainemột chiến dịch gìn giữ hòa bình và an ninh”, thư ký hội động an ninh OlexanderTurchynov khẳng định với các phóng viên.

Động thái trên của Kiev được đưa ra giữa lúc ông Poroshenko chobiết gần 2500 binh sỹ Ukraine đã rút khỏi Debaltseve trong ngày thứ Tư. Ông chobiết cuộc rút quân là có tổ chức, nhưng ít nhất 6 binh sỹ đã thiệt mạng và hơn100 người bị thương.

Dù vậy, thông tin từ các binh sỹ rút lui dường như trái ngượcvới tuyên bố này.

“Chúng tôi không hề hay biết gì về lệnh rút lui. Chúng tôichỉ nhận ra nó khi vũ khí hạng nặng bắt đầu rời đi”, một binh sỹ thuật lại vớihãng tin AFP, nhưng từ chối cung cấptên hay đơn vị. “Chúng tôi lẽ ra phải rút lui sớm hơn”, một người khác nói mộtcách cay đắng.

Giới chức quân sự tại Kiev cho biết tổng cộng 2459 binh sỹđã rời Debaltseve trong ngày thứ Tư.

Trước đó, một quan chức cấp cao của quân đội Ukraine cho biết22 binh sỹ đã thiệt mạng tại Debaltseve trong vòng 3 ngày qua. Phe ly khai thìđưa ra con số cao hơn nhiều, nhưng bị Kiev bác bỏ.

Lệnh ngừng bắn, vốn có hiệu lực từ Chủ nhật vừa qua, đã đượcthực thi tại nhiều khu vực ở Đông Ukraine, và một số vũ khí hạng nặng được cảhai bên rút đi. Tuy vậy, các nhân viên nhóm giám sát của OSCE đã không thể tiếnvào thị trấn chiến lược Debaltseve.

Người phát ngôn của phe ly khai Eduard Basurin tuyên bố thịtrấn này đã “hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát” của phe ly khai, với chỉ “rải rác”một vài điểm kháng cự cần phải “vô hiệu hóa”.

Basurin cũng cho biết hơn 300 binh sỹ chính phủ bị bắt làmtù binh. Chính phủ Ukraine thừa nhận một số binh sỹ đã bị bắt, nhưng từ chốiđưa ra con số cụ thể.

Tư lệnh tối cao NATO Jens Stoltenberg cho biết những đợt tấncông của phe ly khai đã khiến cho thỏa thuận ngừng bắn gặp rủi ro.

Nhà Trắng khẳng định của phe ly khai và Nga đã không tuân thủcác điều khoản của thỏa thuận được ký tại Minsk hồi tuần trước. Tuy vậy, ngoạitrưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định hành động của phe ly khai tại Debaltsevekhông vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, bởi đây là thành phố do phe ly khai kiểmsoát tại thời điểm thỏa thuận được ký.

Thanh Tùng
Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 216
  •   Máy chủ tìm kiếm 79
  •   Khách viếng thăm 137
 
  •   Hôm nay 18,633
  •   Tháng hiện tại 723,043
  •   Tổng lượt truy cập 129,321,221