NATO sẽ triển khai quân sự tại 6 nước Đông Âu nhằm đối phó Nga

Chủ nhật - 01/02/2015 19:26
NATO sẽ triển khai quân sự tại 6 nước Đông Âu nhằm đối phó Nga NATO sẽ triển khai quân sự tại 6 nước Đông Âu nhằm đối phó Nga

Dân trí NATO dự định triển khai các tiểu đơn vị tại 6 nước Đông Âu như một phần của kế hoạch xây dựng lực lượng phản ứng nhanh nhằm đối phó Nga. Kế hoạch này sẽ được đưa ra bàn bạc trong Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng NATO ngày 5/2 tới.

NATO sẽ triển khai quân sự tại 6 nước Đông Âu nhằm đối phó Nga 1
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg. (Ảnh: AP)

Hãng tin RT dẫn lời Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 30/1 cho biết, NATO sẽ thành lập các tiểu đơn vị quân sự tại 6 nước thành viên ở Đông Âu, bao gồm Ba Lan, Romania, Bulgaria, và 3 nước Baltic (Estonia, Latvia, Litva).

Mỗi đơn vị sẽ bao gồm 40 đến 50 binh lính, với một nửa quân số của nước chủ nhà và một nửa còn lại đến từ các quốc gia thành viên khác của NATO.

Các đơn vị này sẽ tham gia tổ chức các cuộc diễn tập của NATO tại các quốc gia đóng quân. Đồng thời, các đơn vị này sẽ đảm nhiệm chức năng chỉ huy và điều khiển lực lượng phản ứng nhanh của NATO, dự tính được thành lập trong năm nay ở châu Âu.

Theo ông Stoltenberg, NATO đã lên kế hoạch triển khai một lực lượng phản ứng nhanh có khả năng đáp trả chỉ trong vòng 2 ngày, nếu có một cuộc tấn công từ Nga. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh rạn nứt giữa Nga và châu Âu đang ngày càng sâu sắc sau những diễn biến mới tại Ukraine.

Quyết định thành lập lực lượng này sẽ được đưa ra trong cuộc họp của 28 bộ trưởng quốc phòng các nước thành viên NATO vào ngày 5/2. Cuộc họp trên cũng sẽ quyết định danh sách các nước tham gia góp quân cho kế hoạch phản ứng nhanh nêu trên.

Trong một diễn biến khác, NATO thông báo sẽ mở một trung tâm huấn luyện tại Gruzia trong năm nay nhằm củng cố năng lực phòng thủ của quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ này, một động thái khiến Mátxcơva quan ngại sâu sắc. 

Thoa Phạm
Theo RT

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 172
 
  •   Hôm nay 28,254
  •   Tháng hiện tại 63,802
  •   Tổng lượt truy cập 128,661,980