Thái Lan điều tra hình sự cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra

Thứ năm - 19/03/2015 15:47
Thái Lan điều tra hình sự cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra Thái Lan điều tra hình sự cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra

Dân trí Tòa án Tối cao Thái Lan ngày 19/3 đã ra lệnh điều tra hình sự đối với cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra, với cáo buộc buông lỏng quản lý trong chương trình trợ giá gạo. Nếu bị tuyên có tội, bà Yingluck có thể đối mặt với 10 năm tù giam.

Thái Lan điều tra hình sự cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra 1
Bà Yingluck Shinawatra đã phải ra điều trần trước quốc hội Thái Lan hồi tháng Giêng (Ảnh: AFP)

Dự kiến phiên điều trần đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 19/5 tới.

“Đây là vụ việc thuộc thẩm quyền tòa án Tối cao, do đó chúng tôi đã chấp thuận vụ án và quyết định sẽ có buổi điều trần đầu tiên vào ngày 19/5”, thông cáo của tòa Tối cao Thái Lan viết

Quyết định trên là bước đi pháp lý mới nhất chống lại vị nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan, người cũng là em gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra. Đây được xem như đòn giáng mạnh vào uy thế của gia đình Shinawatra trên chính trường Thái Lan. Trước đây, các thành viên của gia tộc này hoặc đồng minh của họ đã chiến thắng trong mọi cuộc bầu cử từ năm 2001 đến nay.

Hồi tháng 2, Bộ trưởng tư pháp Thái Lan đã khởi tố hình sự đối với bà Yingluck, với cáo buộc “lơ là trách nhiệm” liên quan tới chương trình trợ giá gạo, trong đó chính phủ chi tiền để mua gạo của nông dân tại các khu vực nông thôn trung thành với gia đình Shinawatra với giá cao gấp đôi thị trường.

Chương trình khiến chính phủ tiêu tốn hàng tỷ USD, và là nguồn cơn cho các cuộc biểu tình khiến chính phủ của bà Yingluck sụp đổ và đảo chính quân sự nổ ra hồi tháng 5/2013.

Quyết định của tòa được đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi quốc hội Thái Lan có phiên luận tội vị cựu thủ tướng. Bà Yingluck đã không có mặt tại tòa trong ngày 19/3, nhưng sẽ buộc phải dự phiên điều trần trong tháng tới.

Thanh Tùng
Theo AFP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 170
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 169
 
  •   Hôm nay 20,890
  •   Tháng hiện tại 914,568
  •   Tổng lượt truy cập 128,532,807