Mỹ tiêu hủy kho vũ khí hóa học lớn nhất

Thứ năm - 19/03/2015 14:29
Mỹ tiêu hủy kho vũ khí hóa học lớn nhất Mỹ tiêu hủy kho vũ khí hóa học lớn nhất

Quân đội Mỹ hôm qua (18.3) bắt đầu tiêu hủy kho dự trữ vũ khí hóa học lớn nhất của nước này với khoảng 2.600 tấn mù tạc được đựng trong 780.000 chai tại miền nam Colorado (Mỹ).

Mỹ tiêu hủy kho vũ khí hóa học lớn nhất 1

 Các chuyên gia bên trong kho vũ khí hóa học của Mỹ

Trong ngày đầu tiên, những kg mù tạc đầu tiên đã bị tiêu hủy tại Kho dự trữ vũ khí hóa học Pueblo ở Colorado. Người chỉ đạo quá trình tiêu hủy, Bruce Huenefeld cho hay: "Mọi người đều thực sự hoan nghênh việc này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang rất thận trọng trong việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học và đảm bảo tất cả các quy trình phải được tiến hành đầy đủ, chính xác". 
 

Các quan chức khác nhấn mạnh, quá trình tiêu hủy đang diễn ra an toàn. Phần lớn kho dự trữ Pueblo sẽ bị tiêu hủy hoặc vô hiệu hóa tại một nhà máy tự động hóa cao được xây dựng ngay tại đây với kinh phí 4,5 tỷ USD.

Mỹ tiêu hủy kho vũ khí hóa học lớn nhất 2
Chất hóa học được đựng trong các chai lọ chất đống trong kho dự trữ.
 
Mù tạc là một loại chất độc hóa học không màu, không mùi có thể gây thương tật, thậm chí tử vong khi gây tổn hại cho da, mắt và đường hô hấp. Mù tạc được tiêu hủy theo một hiệp ước quốc tế cấm tất cả các loại vũ khí hóa học năm 1997. Theo giới chức trách Mỹ, phải mất tới 4 năm mới có thể tiêu hủy hoàn toàn kho vũ khí hóa học Pueblo.
Ngoài kho Pueblo, quân đội Mỹ còn một kho dự trữ vũ khí hóa học tên là Blue Grass ở Kentucky có chứa khoảng 523 tấn mù tạc và các chất độc thần kinh khác. Kho vũ khí hóa học này chưa được lên kế hoạch tiêu hủy hiện nay. Giới chức trách Mỹ dự kiến có thể lên kế hoạch tiêu hủy kho này vào năm 2016 hoặc 2017 và dự kiện hoàn thành vào năm 2023.

Quân đội Mỹ đã mua và dự trữ 30.600 tấn mù tạc cũng như các chất độc thần kinh khác, nhưng không sử dụng trong chiến tranh. Gần 90% kho dự trữ ban đầu đã bị tiêu hủy, phần lớn là bằng cách thiêu đốt. Kho dự trữ ở Colorado và Kentucky sử dụng phương pháp trung hòa vì người dân và giới chức trách lo ngại về khí độc thoát ra từ việc tiêu huỷ.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 31,233
  •   Tháng hiện tại 924,911
  •   Tổng lượt truy cập 128,543,150