Philippines lạc quan sẽ thắng kiện Trung Quốc

Thứ năm - 19/03/2015 15:50
Philippines lạc quan sẽ thắng kiện Trung Quốc Philippines lạc quan sẽ thắng kiện Trung Quốc

Philippines đã gửi thêm 3.000 trang tài liệu trả lời cụ thể các câu hỏi mà Tòa án Trọng tài Quốc tế (PCA) yêu cầu đối với nước này.

Theo tạp chí Diplomat, những tài liệu mà Philippines cung cấp chủ yếu phản bác lại tuyên bố của Trung Quốc rằng Tòa án Trọng tài Quốc tế không có thẩm quyền đưa ra phán quyết liên quan đến vụ kiện của Philippines về tuyên bố đường 9 đoạn chiếm gần trọn Biển Đông đầy phi lý của Trung Quốc.

Trung Quốc không muốn tham gia

Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết, những tài liệu nói trên đã được nước này đệ trình lên PCA vào ngày 16/3 vừa qua.

Philippines lạc quan sẽ thắng kiện Trung Quốc 1
Đường chín đoạn (đường lưỡi bò) phân định biên giới trên Biển Đông (màu đỏ) mà Trung Quốc vô lý áp đặt. (Nguồn: UNCLOS/CIA)
 
Trong khi đó, Trung Quốc đã từ chối tham gia vào vụ kiện của Philippines, với tuyên bố nước này không chấp thuận việc PCA đưa ra phán quyết liên quan đến các tranh chấp trên Biển Đông.

Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã đưa ra văn bản thể hiện lập trường của mình trong đó công khai phản đối quy trình xét xử của PCA.

Theo đó, Trung Quốc cho rằng PCA không có thẩm quyền xét xử vụ này cũng như lớn tiếng bác bỏ cáo buộc của Philippines rằng đường 9 đoạn mà Trung Quốc đưa ra hoàn toàn không phù hợp với các nguyên tắc của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose, vào ngày 16/12/2014 tức là chỉ một tuần sau khi Trung Quốc đưa ra quan điểm của mình, PCA đã gửi 26 câu hỏi yêu cầu Philippines giải thích rõ ràng.

Philippines có những chứng cứ pháp lý rõ ràng

Những câu hỏi của PCA liên quan đến tính chất pháp lý và bản chất thực sự của vụ kiện mà Philippines đang theo đuổi. Để đáp lại, Philippines đã gửi 3.000 trang tài liệu lên PCA.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines nêu rõ: “Chúng tôi tin rằng, câu trả lời mà Philippines đệ trình lên PCA có thể xóa tan mọi nghi ngờ về tính pháp lý của PCA trong vụ kiện này, và những gì mà Philippines tuyên bố, bao gồm cả việc nghi ngờ tính pháp lý của đường 9 đoạn của phía Trung Quốc đều có những chứng cứ pháp lý và dựa trên những sự thật rõ ràng”.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Philippines cũng ca ngợi việc PCA đã “rất kỹ lưỡng và cẩn trọng khi xem xét vụ việc này khi xét đến số lượng lớn và sự chi tiết trong các câu hỏi mà PCA đưa ra”.

Ông Jose cho rằng: “Trong vụ kiện của Philippines, PCA đã hành xử một cách rất chuyên nghiệp bất chấp những khó khăn mà Trung Quốc gây ra khi quyết định không tham dự vào vụ kiện của Philippines”.

PCA có thể xem xét cả việc cải tạo bãi đá của Trung Quốc

Dù còn nhiều thời gian để chuẩn bị các chứng cứ để phản bác lại những gì mà Philippines đệ trình lên PCA, Trung Quốc gần như chắc chắn sẽ không đệ trình bất cứ tài liệu nào bởi từ trước đến nay nước này luôn khăng khăng cho rằng họ không cần tham gia vào vụ kiện của Philippines.

Ông Jose cũng cho biết, việc Trung Quốc liên tục có những hành động cải tạo các bãi đá thành các đảo nhân tạo trong khu vực tranh chấp không được nêu ra trong những tài liệu mà Philippines vừa gửi lên PCA bởi PCA không hề yêu cầu.

Mặc dù vậy, Manila cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối hành vi sai trái này của phía Trung Quốc.

Các quan chức Philippines cho rằng, hành động cải tạo các bãi đá của Trung Quốc thể hiện tham vọng biến mọi sự thành “chuyện đã rồi” của Trung Quốc trước khi PCA đưa ra phán quyết của mình.

Ông Jose cho biết, dù Philippines không có ý định đưa việc Trung Quốc tiến hành cải tạo các bãi đá nói trên vào tranh luận chi tiết trong vụ kiện của mình, chính quyền Manila vẫn hy vọng PCA sẽ xem xét cả vấn đề này.

Philippines hy vọng, vụ kiện của mình sẽ được đưa ra tranh luận chính thức vào tháng 7/2015 và PCA sẽ đưa ra phán quyết vào tháng 3/2016 dù quy trình xét xử hoàn toàn có thể được đẩy nhanh hơn bởi Trung Quốc hoàn toàn không đệ trình bất cứ tài liệu nào lên PCA./.

Theo Trần Khánh/VOV.VN

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 90
  •   Máy chủ tìm kiếm 16
  •   Khách viếng thăm 74
 
  •   Hôm nay 13,620
  •   Tháng hiện tại 907,298
  •   Tổng lượt truy cập 128,525,537