Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria

Thứ bảy - 14/04/2018 16:01
Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria

Dân trí Mỹ đã phối hợp với các lực lượng của Anh và Pháp tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu bị nghi là cơ sở vũ khí hóa học của chính quyền Syria vào sáng sớm ngày 14/4. Dưới đây là các vũ khí mà Mỹ và các đồng minh sử dụng cho vụ tấn công này.

Máy bay chiến đấu Tornado của Anh

Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria 1

(Ảnh: Flickr/Defence Images)

Anh đã đóng góp 4 máy bay chiến đấu Tornado được trang bị các tên lửa hành trình Storm Shadow cho cuộc không kích, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Các máy bay Tornado cất cánh từ căn cứ của không quân Anh trên đảo Síp ở phía đông Địa Trung Hải và tấn công một địa điểm bị nghi chứa vũ khí hóa học tại tỉnh Homs, Syria.

Tornado là máy bay chiến đấu tấn công mặt đất chủ đạo của Anh và chúng được trang bị các tên lửa Storm Shadow mang đầu đạn nặng 400kg và có thể bay xa 400km. Điều đó có nghĩa là các máy bay Tornado không cần phải bay quá xa và cũng không cần vào không phận Syria để tiến hành không kích.

Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp

Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria 2

(Ảnh: Wikipedia)

Văn phòng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đăng tải trên Twitter một video quay cảnh các máy bay chiến đấu Rafale cất cánh phục vụ cuộc không kích tại Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho hay các máy bay cất cánh từ các căn cứ tại Pháp. Giống Tornado của Anh, máy bay chiến đấu Rafale có thể được trang bị tên lửa Storm Shadow có thể bay ra 400km.

Điều đó cũng có nghĩa các máy bay 2 động cơ có thể tấn công mà không cần bay qua Syria, và tránh các hệ thống phòng không.

Máy bay ném bom B-1 của Mỹ

Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria 3

(Ảnh: AP)

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ Không quân Mỹ sử dụng các máy bay ném bom B-1 cho cuộc không tại Syria.

Phía Mỹ không cho biết B-1 mang loại vũ khí nào mà chỉ nói rằng các tên lửa hành trình phóng từ trên không đã được sử dụng.

B-1, với 4 động cơ, có thể triển khai các tên lửa hành trình JASSM phóng từ trên không, có khả năng mang đầu đạn 450kg và tầm xa trên 370km.

Các nguồn tin quốc phòng Mỹ không cho biết B-1 cất cánh từ đầu, nhưng kênh truyền thông của Không quân hồi đầu tháng này đã phát hình ảnh các máy bay ném bom B-1 tới căn cứ Al Uldeid của Mỹ tại Qatar trên bán đảo Ả-rập.

Các tàu tuần dương và khu trục tên lửa dẫn đường

Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria 4

(Ảnh: US Navy)

Các nguồn tin quốc phòng Mỹ cho hay ít nhất 1 tàu chiến ở Biển Đỏ đã tham gia các cuộc không kích vào Syria.

Các tàu tuần dương lớp Ticonderoga và tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ có thể mang hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk với tầm xa tới 2.500km.

Tên lửa hành trình Tomahawk

Dàn vũ khí của Mỹ và đồng minh trong cuộc không kích vào Syria 5

(Ảnh: US Navy)

Giới chức quốc phòng Mỹ không nói rõ loại vũ khí nào họ sử dụng trong các cuộc không kích vào Syria vào sáng sớm nay.

Tuy nhiên, tên lửa hành trình Tomahawk từ lâu được xem là vũ khí lợi hại của quân đội Mỹ trong các chiến dịch như vậy trước đây, trong đó có chiến dịch mà chính quyền Trump phát động 1 năm trước tại Syria. KHi đó, Mỹ đã phóng 58 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ quân sự của Syria để đáp trả cáo buộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Hàng chục tàu chiến của Anh và Mỹ, trong đó có các tàu tuần dương, khu trục và tàu ngầm, được trang bị tên lửa Tomahawk, có khả năng phóng đầu đạn nặng 450kg.

Tomahawk được thiết kế để bay cực thấp và có thể lách các hệ thống phủ sử dụng các hệ thống dẫn đường. Nó cũng có thể thay đổi mục tiêu giữa chừng nhờ sự kết nối với các nhân viên kiểm soát.

An Bình

Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 142
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 134
 
  •   Hôm nay 41,270
  •   Tháng hiện tại 886,981
  •   Tổng lượt truy cập 128,505,220