Nga cân nhắc cung cấp S-300 cho Syria sau vụ không kích của Mỹ

Chủ nhật - 15/04/2018 08:48
Nga cân nhắc cung cấp S-300 cho Syria sau vụ không kích của Mỹ Nga cân nhắc cung cấp S-300 cho Syria sau vụ không kích của Mỹ

Dân trí Sau sự việc Mỹ, Anh, Pháp nã hơn 100 tên lửa vào Syria nhằm đáp trả cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học, Nga đã tính đến việc cung cấp tổ hợp phòng không S-300 cho Syria.

Hệ thống phòng không của Syria đánh chặn các tên lửa của Mỹ và đồng minh

Nga cân nhắc cung cấp S-300 cho Syria sau vụ không kích của Mỹ 1
Tàu sân bay USS Monterey khai hỏa tên lửa Tomahawk tấn công các mục tiêu ở Syria. (Ảnh: AFP)

Theo Reuters, chiều ngày 14/4, Nga đã kêu gọi cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sau loạt không kích của Mỹ và Anh - Pháp vào Syria. Nga cũng đang tính đến việc cung cấp hệ thống tên lửa phòng thủ S-300 để gia cố cho hệ thống phòng không của Syria.

“Nga triệu tập cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an nhằm thảo luận về hành động khiêu khích của Mỹ và đồng minh. Sự leo thang căng thẳng tại Syria hiện tại có ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế”, Reuters trích phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết.

Sáng sớm ngày 14/4 theo giờ địa phương, Mỹ, Anh, Pháp đã bắn hơn 100 tên lửa vào Syria nhằm đáp trả cáo buộc rằng Syria đã tấn công khu vực Douma bằng vũ khí hóa học hồi tuần trước. Ông Putin gọi hành động của Mỹ và đồng minh đã gây ra thảm họa nhân đạo và ảnh hưởng tới thường dân Syria.

Trong một chương trình truyền hình phát sóng ngày 14/4, Tướng Sergei Rudskoi, người đứng đầu Cục tác chiến chính của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, cho biết Nga đang cân nhắc về việc cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria và một số quốc gia khác.

Vài năm trước, Nga từng từ chối chuyển tổ hợp này qua Syria vì “yêu cầu có tính cấp thiết từ các đối tác phương Tây”. Tuy nhiên, sau vụ không khích của Mỹ và đồng minh, ông Rudskoi nói rằng Nga có thể quay lại xem xét vấn đề này.

Trong vụ không kích ngày 14/4, hệ thống phòng không Syria đã bắn hạ 71 trên tổng số 103 tên lửa của liên minh do Mỹ dẫn đầu, theo RT. Hệ thống tên lửa phòng thủ của Damascus bao gồm các tổ hợp S-125, S-200, Buk, và Kvadrat. Đây đều là các hệ thống từ thời Chiến tranh Lạnh, do Liên Xô sản xuất. Trong cuộc tấn công hôm qua, hệ thống phòng thủ Syria đã làm hết sức để chống trả lại hỏa lực.

“Trong một năm rưỡi qua, Nga đã hoàn toàn khôi phục hệ thống phòng không của Syria và đang tiếp tục nâng cấp các hệ thống này”, ông Rudskoi nói.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 290
  •   Máy chủ tìm kiếm 40
  •   Khách viếng thăm 250
 
  •   Hôm nay 43,772
  •   Tháng hiện tại 1,105,380
  •   Tổng lượt truy cập 127,497,584