Thuốc dự trữ cho trẻ trong dịp Tết

Thứ ba - 17/02/2015 03:00
Thuốc dự trữ cho trẻ trong dịp Tết Thuốc dự trữ cho trẻ trong dịp Tết

Cứ mỗi dịp Tết đến vuân về, ngoài việc chuẩn bị vật chất, trang trí nhà, mua hoa, cây cảnh thì mỗi gia đình nên chuẩn bị một số thuốc thông dụng cho các thành viên, đặc biệt là trẻ em.

Thuốc dự trữ cho trẻ trong dịp Tết 1
Ảnh minh họa: Internet

Cứ mỗi dịp Tết đến vuân về, ngoài việc chuẩn bị vật chất,trang trí nhà, mua hoa, cây cảnh thì mỗi gia đình nên chuẩn bị một số thuốcthông dụng cho các thành viên, đặc biệt là trẻ em.

Nên chuẩn bị thuốcgì?

Loại bệnh thường gặp nhất trong cuộc sống thường ngày, trongđó có các ngày trước, trong và sau Tết là sốt. Vì vậy, cần chuẩn bị một số loạithuốc hạ sốt.

Thuốc hạ sốt được các chuyên gia y tế khuyến cáo khá an toànlà loại paracetamol. Loại thuốc này có thể viên nén, bột hoặc viên đạn. Khi đãcó thuốc hạ nhiệt, cần biết nguyên tắc và cách sử dụng chúng. Thuốc hạ nhiệt chỉđược sử dụng khi trẻ sốt từ 38,5 độ trở lên (phải dùng nhiệt kế để cặp, khôngđược dùng tay sờ lên trán của trẻ rồi dự đoán).

Rất cần quan tâm đến liều lượng sử dụng, bởi sử dụng quá liềusẽ bất lợi cho sức khỏe của trẻ, thậm chí gây nguy hiểm. Nếu trẻ thường bị nônkhi uống thuốc thì nên mua loại thuốc đạn. Viên thuốc đạn sau khi mua về cần đểvào ngăn mát của tủ lạnh (phía cánh cửa của tủ lạnh) để thuốc rắn lại, khi dùngđút vào hậu môn của trẻ dễ dàng. Mỗi lần uống thuốc hạ sốt cách nhau từ 4 - 6giờ.

Tuy đã có thuốc hạ nhiệt trong gia đình nhưng khi trẻ sốtchưa nên dùng thuốc hạ nhiệt ngay mà nên lau mát cho trẻ. Dùng khăn sạch, nhúngvào chậu nước ấm có nhiệt độ thấp hơn thân nhiệt của bé khoảng 2 độ (nếu áp dụngđược như vậy là tốt nhất), vắt bớt nước, đắp lên trán và lau ở hai bẹn, lòngbàn tay, khoảng 30 phút một lần, nếu thấy thân nhiệt của trẻ vẫn trên 38 độ thìcho trẻ uống hạ nhiệt. Nếu uống thuốc hạ nhiệt vẫn không đỡ và thấy trẻ sốt cao(trên 39 độ) có thể bị co giật, nhất là trẻ dưới 5 tuổi, cần cho trẻ đi bệnh việnngay.

Bên cạnh đó nên chuẩn bị một số thuốc nhỏ mũi, thông dụng nhấtlà nước muối sinh lý 0,9% hoặc chuẩn bị thêm loại xylometazolin (otrivin0,05%), naphazolin (loại dùng cho trẻ em). Dung dịch nước muối sinh lý vừa nhỏmũi, vừa nhỏ mắt được. Thuốc được sử dụng trong dịp Tết sau khi cho trẻ đi chơivà trở về nhà hoặc trẻ bị đau mắt, chảy mũi nước. Thuốc xylometazolin được sử dụngkhi trẻ bị nghẹt mũi.

Trong dịp Tết, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, đầy hơi,tiêu chảy, vì vậy cần chuẩn bị một số thuốc như smecta, oresol (ORS). Khi trẻ tiêu chảy thường (không có sốt), cóthể dùng smecta. Khi trẻ bị tiêu chảy, nôn hoặc sốt cần cho trẻ uống ORS để bùlượng nước và chất điện giải bị mất.

Pha một gói ORS 5,63g/gói vào 200ml nước (đã đun sôi, để nguội,cần lưu ý, mỗi gói ORS không chia nhỏ để pha mà pha một lúc vào 200ml nước).

Sau vài ngày trẻ vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc bệnhtrở nặng hơn, nên đưa trẻ đến bệnh viện để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Do trong dịp Tết ăn nhiều chất đạm, mỡ, trong khi đó ăn ítrau, chất xơ cho nên trẻ có thể bị táo bón, vì vậy, nên mua vài ba tuýpglycerin để bơm vào hậu môn, mỗi khi quá 3 ngày trẻ không đi ngoài (glycerin cótác dụng làm mềm phân và bôi trơn khi trẻ rặn, phân theo đó ra ngoài dễ dàng).Ngoài ra, có thể mua thêm men vi sinh đểhỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa. Nên chọn loại tốt, có uy tín, chất lượng vànhiều người đã sử dụng.

Với trẻ có bệnh mạn tính như hen phế quản (hen suyễn), giađình luôn luôn có đủ thuốc (mua theo đơn bác sĩ), không để trẻ khi lên cơn henmà không có thuốc. Nếu đã được điều trị hen bằng thuốc vừa có tác dụng dự phòngvừa có tác dụng chữa cơn hen thì không được quên dùng thuốc hàng ngày.

Trong dịp Tết, mỗi gia đình cũng nên chuẩn bị một số thuốcsát khuẩn dùng cho trẻ như betadin, cồn 70 độ và một số băng dính, đề phòng trẻchơi, đùa nghịch bị trầy xước da.

Lời khuyên của thầythuốc

Thuốc mua cho trẻ dùng trong các ngày Tết cần mua loạicòn hạn sử dụng và được bảo quản cẩn thận. Trong tủ thuốc gia đình cần phân loạithuốc dùng cho người lớn và thuốc dùng cho trẻ em, mỗi loại để một ngăn riêngvà có ghi chú rõ ràng để tránh dùng nhầm thuốc. Nếu khi mua thuốc có kèm bảnghướng dẫn dùng thuốc, nên cất cẩn thận để tham khảo khi cần.

Theo PGS.TS. Bùi Khắc Hậu

Sức khỏe & Đời sống

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 139
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 138
 
  •   Hôm nay 34,873
  •   Tháng hiện tại 746,281
  •   Tổng lượt truy cập 130,330,050