Có thể nhận biết thịt lợn có chất tạo nạc?

Thứ ba - 17/02/2015 03:01
Có thể nhận biết thịt lợn có chất tạo nạc? Có thể nhận biết thịt lợn có chất tạo nạc?

Dân trí Thịt lợn là thực phẩm có mặt trong nhiều món ăn ngày tết, từ bánh chưng, bánh tét, đến thịt kho, món cuốn... Tuy nhiên, những thông tin về chất tạo nạc đã khiến nhiều bà nội trợ lo lắng. ThS. Lê Hồng Dũng, Trưởng khoa Thực phẩm và ATVSTP, Viện Dinh dưỡng, sẽ hướng dẫn cách nhận biết loại thịt lợn độc hại này.

Theo các chuyên gia nông nghiệp, lợn nếu được nuôi bằng hóachất tạo nạc thì da sẽ mỏng hẳn. 

Do đó, ThS. Lê Hồng Dũng khuyên: khi đi mua thịt, cần quan sát lớp mỡ sát bì. Nếu lớp mỡ này mỏng, lỏng lẻo, dày chưa đến 1cm (lớp mỡ của lợn nuôi bình thườngdày từ 1,5 - 2cm) và khi thái ra, miếng thịt mềm, không đứng vững được thìcó khả năng là loại thịt bị sử dụng chất tạo nạc. 

Chỗ liên kếtgiữa phần nạc và phần mỡ cũng giúp "tố" thịt lợn có chất tạo nạc không. Nếu thấy tách rời rõ rệt, đồng thời có dịch vàng rỉra thì chắc chắn đó là thịt nuôi bằng chất tạo nạc. 

Về màu sắc, thịt lợn nuôi bằng chất tạonạc thường có màu đỏ bất thường và sáng, bóng hơn bình thường. Tuy nhiên lại dễbị biến thành màu đỏ sậm ngả sang đen. Khi nấu chín, thường có cảm giác khô, không cóvị béo của thịt khi ăn.

Có thể nhận biết thịt lợn có chất tạo nạc? 1

Cần quan sát kỹ màu sắc của thịt, lớp mỡ và bì (Ảnh minh họa)

Bên cạnh các loại thịt lợn có thể được nuôi bằng chất tạo nạc,thịt lợn trên thị trường hiện nay vẫn có nhiều loại được tạo bằng các giống lợncao nạc hoặc giống siêu nạc và có giá trị dinh dưỡng cao. Mặc dù thường rất khóđể phân biệt đâu là thịt lợn từ giống siêu nạc với thịt lợn được nuôi bằng chấttạo nạc, nhưng vẫn có những nguyên tắc nhất định một vài nguyên tắc chung sau đây có thể giúp người tiêu dùng chọn lựathịt lợn an toàn hơn, nhất là trong ngày Tết:

Để chọn được các loại thịt an toàn, nên chọn thịt có màngngoài khô, màu sắc đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, óng ả, vết cắt có màu sắc bình thường,sáng, khô. 

Tránh thịt có màu hơi xanh nhạt hoặc hơi thâm, thậm chí đen, khôngbóng, màng ngoài nhớt. 

Thịt tươi, ngon phải có lớp mỡ có màu sáng bóng, phần nạccó độ rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt, không để lại vết lõm khibỏ ngón tay ra và không bị dính. 

Thịt tươi và sạch cần phải không có mùi lạ,mùi ôi thiu hay mùi thuốc kháng sinh.

Theo Tổchức Y tế thế giới (WHO), trong các thử nghiệm trên động vật ăn cỏ thì khivào cơ thể, lượng clenbuterol (chất sử dụng để tạo ra lợn siêu nạc) tập trung cao nhất ở gan và thận. Dư lượng củaclenbuterol tồn tại trong võng mạc mắt và trong tóc có thể lâu tới vài tháng. 

 Những người ăn thịt có chứa tồn dư clenbuterol có thể gặp các triệu chứng baogồm nhịp tim nhanh, chóng mặt, nhức đầu, run, căng thẳng, và thậm chí có thểgây chết người nếu có nồng độ clenbuterol cao.

Năm1990, tại Tây Ban Nha có 135 người bị ngộ độc clenbuterol sau khi ăn gan bò.Mức độ nhiễm từ 160 đến 291 phần tỉ (microgam/kg).

Ở HồngKông từ năm 1998 đến 2001, mỗi năm trung bình có 15 vụ ngộ độc thực phẩm đượcxác nhận có liên quan đến thịt nhiễm độc clenbuterol. Kể từ khi clenbuterol bịcấm sử dụng trong thức ăn gia súc từ ngày 31 tháng 12 năm 2001, số vụ ngộ độcthực phẩm liên quan đến clenbuterol giảm xuống chỉ còn 9 vụ năm 2002 và từnăm 2003 đến nay không có trường hợp ngộ độc thực phẩm nào như vậy.

Theo Cơquan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) các triệu chứng ngộ độcclenbuterol được xem là nhẹ nhưng chúng ta cũng không nên xem thường. Nhữngngười đang sử dụng các loại thuốc giao cảm như epinephrine (adrenaline) có thểbị ảnh hưởng nặng hơn trong trường hợp ngộ độc clenbuterol.


Minh Anh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 144
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 143
 
  •   Hôm nay 13,077
  •   Tháng hiện tại 800,593
  •   Tổng lượt truy cập 130,384,362