Quảng Châu: 1/3 số mẫu gia cầm dương tính với vi rút cúm chết người

Thứ tư - 18/02/2015 02:52

Dân trí Thành phố Quảng Châu (Trung Quốc) đã ra lệnh cấm bán gia cầm sống trong 5 ngày kể từ ngày hôm nay, sau khi việc kiểm tra cho thấy 33% số mẫu lấy từ 50 chợ xanh và 5 chợ bán buôn gia cầm sống ở thành phố này có xét nghiệm dương tính với vi rút cúm gia cầm chết người H7N9.

Việc buôn bán gia cầm sống sẽ được bắt đầu trở lại vào ngày18/2, tức là ngày cuối cùng của năm âm lịch. Tuy nhiên, chưa rõ lệnh cấm này cóđược kéo dài thêm hay không nếu phát hiện thêm những trường hợp vi rút H7N9.

Sở Y tế tỉnh Quảng Đông cho biết đã có 45 trường hợp cúm giacầm H7N9 từ đầu năm đến nay, phần lớn ở các thành phố thị xã vùng đồng bằngsông Châu Giang, bao gồm 11 ở Thâm Quyến, 5 ở Đông Quản, 3 ở Quảng Châu và một ởChâu Hải.

Tờ Guangzhou Daily cho biết những người bán hàng rong bất hợppháp thường bán gia cầm sống ngay trên phố bên ngoài các chợ xanh và thậm chígiết mổ chúng ngay trong các căn hộ của những khu chung cư.

Hồi tháng Năm và tháng Bảy năm ngoái, Quảng Châu và Thâm Quyếnlà những thành phố đầu tiên ở khu vực này thử nghiệm cấm buôn bán gia cầm sống ởmột số quận nội thành. Các tiểu thương chỉ được bán thịt đông lạnh từ những lògiết mổ được cấp phép.

Tuy nhiên, ngay cả ở những thành phố này thì hiệu quả của lệnhcấm vẫn ị vi phạm vởi một số tiểu thương đã lén lút thay đổi hạn giết mổ vàđóng gói, vì rất ít người trong số họ có thể bán hết số thịt đông lạnh trướckhi lệnh cấm có hiệu lực.

Hồi tháng Chín, chính quyền tỉnh đã đề ra kế hoạch lấy ý kiếndư luận về việc chấm dứt việc buôn bán gia cầm sống ở 9 thành phố và thị xãchính, bắt đầu từ năm nay. Tuy nhiên cho đến nay chưa có lộ trình chính xác choviệc này.

Cẩm Tú

Theo SCMP

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 80
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 78
 
  •   Hôm nay 25,266
  •   Tháng hiện tại 491,979
  •   Tổng lượt truy cập 130,075,748