Nhộm nhoạm như... lẩu cua vỉa hè!

Thứ sáu - 20/03/2015 14:51
Nhộm nhoạm như... lẩu cua vỉa hè! Nhộm nhoạm như... lẩu cua vỉa hè!

Thời gian gần đây, lẩu cua vỉa hè đang trở thành món ăn được nhiều người lựa chọn do giá rẻ lại dễ ăn. Tuy nhiên, theo các bác sỹ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội thì lẩu cua vỉa hè lại đang là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh nhân phải nhập viện vì ngộ độc.

Trao đổi vớiBáo CAND chiều 19/3, TS.BS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết:Kể từ sau Tết Nguyên đán Ất Mùi đến nay, số bệnh nhân nhập viện do ngộ độc thựcphẩm khá đông. Gần như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc thực phẩm nhập viện,cao điểm có ngày lên đến cả gần chục bệnh nhân. Nguyên nhân bắt nguồn từ thóiquen ăn uống của người dân chưa đúng khoa học cũng như khí hậu nóng ẩm thất thườngkhiến thức ăn nhanh bị ôi, thiu.

Nhộm nhoạm như... lẩu cua vỉa hè! 1
Nhiều người phải nhập viện vì ngộ độc khi ăn lẩu cua vỉa hè.

Đặc biệt,TS.BS Nguyễn Kim Sơn lưu ý đến số bệnh nhân ngộ độc nhập viện do ăn lẩu cua vỉahè. Ông cho biết: Thời gian gần đây, có không ít bệnh nhân ngộ độc nhập việnsau khi ăn lẩu cua vỉa hè- một món ăn khá phổ biến. Vì sao ăn lẩu cua vỉa hè lạibị ngộ độc?

TS.BS NguyễnKim Sơn phân tích, khi ăn lẩu cua, người dân thường có thói quen sử dụng kèm vớirau sống chần tái thậm chí là ăn trực tiếp. Trong khi rau sống tại các hàngquán này được nhân viên rửa qua loa, lại bày ngay cạnh mặt đường bụi bặm rất mấtvệ sinh.

Bên cạnh đó,TS.BS Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, số lượng cua đồng bây giờ không có nhiều, đểcung cấp cho các quán ăn mọc lên như nấm hiện nay thì các chủ quán phải sử dụngloại cua nuôi tăng trọng hay các gói gia vị lẩu cua để tăng độ thơm, ngon.

Tại Trungtâm Chống độc, chúng tôi đã tiếp xúc với bệnh nhân Trần Thị Ngọc, phường ThanhXuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Chị Ngọc kể lại: Tối hôm qua, chị và cảgia đình đi ăn lẩu cua tại vỉa hè đường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Sau khi ănxong khoảng 3 giờ đồng hồ, chị Ngọc có biểu hiện bụng đau dữ dội, chân tay bủnrủn, người lạnh toát. Chị đã uống thuốc Berberin nhưng không thấy đỡ mà cảmgiác đau bụng càng mạnh hơn, người rũ ra. Chị Ngọc đã nhanh chóng được đưa vàoTrung tâm Chống độc. Tại đây, chị được các bác sỹ cho uống thuốc và nôn ra hếtthức ăn, người cảm thấy nhẹ hẳn, cơn đau chấm dứt.

Đi dọc nhiềutuyến phố Hà Nội thời điểm này rất dễ nhận thấy khá nhiều vỉa hè được biếnthành những quán lẩu, nướng… trong đó có món lẩu cua đang được rất nhiều ngườiưa chuộng. Tại phố Nguyễn Du, phố Trần Khát Chân, Trương Định… hàng loạt quán lẩucua trưng biển khá bắt mắt “Lẩu cua 200K” hút thực khách. Bắt đầu từ khoảng 18htrở đi, những quán lẩu cua hoạt động nhộn nhịp và tấp nập khách ra vào.

Chị NguyễnThị Lan, cho biết: Lẩu cua rất dễ ăn, vị chua thanh mát, giá lại rẻ. Chỉ với200.000 đồng/nồi cộng thêm thịt bò, sườn sụn… ngồi vỉa hè thoáng mát nên khi rangoài ăn, gia đình chị hay chọn lẩu cua vỉa hè.

Theo quansát của chúng tôi, phần lớn nguyên liệu để cho vào nồi lẩu cua đều không có nguồngốc xuất xứ cũng như không đảm bảo vệ sinh. Rau sống thường chỉ được rửa qualoa, có khi vẫn còn dính rơm rác, đất cát. Khu chế biến thực phẩm của các quánăn vỉa hè rất mất vệ sinh do tiết kiệm nước và đặt ngay cạnh đường phố. Thịt bòcho vào lẩu cũng thường đã được để trong ngăn đá tủ lạnh. Nhiều người lại có thóiquen nhúng tái những thứ này nên nguy cơ ngộ độc rất cao.

Theo khuyếncáo của các bác sỹ tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, để tránh bị ngộđộc thực phẩm, người dân cần có thói quen ăn chín uống sôi cũng như tìm đến cácquán ăn uy tín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tốt nhất là nên tránh ăn tạicác quán ăn vỉa hè tạm bợ.

Theo Nguyễn Hương

Công an Nhân dân

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 96
 
  •   Hôm nay 33,882
  •   Tháng hiện tại 111,321
  •   Tổng lượt truy cập 128,709,499