Nghe nhạc lớn, 1 tỷ người trẻ có nguy cơ mất thính lực

Thứ ba - 03/03/2015 10:10
Nghe nhạc lớn, 1 tỷ người trẻ có nguy cơ mất thính lực Nghe nhạc lớn, 1 tỷ người trẻ có nguy cơ mất thính lực

Dân trí Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo rằng có tới 1 tỷ người trẻ tuổi trên toàn thế giới đang có nguy cơ mất thính lực vì nghe nhạc với cường độ âm thanh lớn.

Vào hôm 27/2 vừa qua, WHO công bố rằng việc xem xét dữ liệutừ các nước có thu nhập trung bình và cao cho thấy gần một nửa số người trong độtuổi từ 12-35 đang nghe nhạc ở mức không an toàn trên các thiết bị âm thanh cánhân hoặc điện thoại di động.

Trong khi đó, khoảng 40% thanh thiếu niên và những người trưởngthành trẻ tuổi đã tiếp xúc với cường độ có thể gây hại của âm thanh tại các hộpđêm, quán bar và các sự kiện thể thao.

Nghe nhạc lớn, 1 tỷ người trẻ có nguy cơ mất thính lực 1

WHO cũng cho biết thêm rằng âm lượng trên 85 decibel trong 8giờ hoặc 100 decibel trong 15 phút là không an toàn. Tuy nhiên, tại các câu lạcbộ đêm và quán bar thì mức âm thanh trung bình lại thường nằm trong khoảng từ104-112 decibel. Con số này ở các buổi live concert còn cao hơn nhiều.

Các chuyên gia xác định nguy cơ mất thính lực bằng cách đo 3yếu tố để đưa ra mức độ nghe an toàn, bao gồm cường độ (độ lớn), thời gian nghevà mức độ thường xuyên nghe.

Việc tiếp xúc với âm thanh lớn gây tổn thương các tế bào cảmgiác của tai. Tiếp xúc ngắn hạn có thể gây mất thính lực tạm thời hoặc ù tai.Trong khi đó, tiếp xúc dài hạn với những âm thanh đặc biệt lớn có thể gây tổnthương vĩnh viễn, dẫn đến mất thính lực hoàn toàn.

Chính vì những lý do trên, WHO khuyến cáo rằng những ngườitrẻ nên sử dụng các ứng dụng để hạn chế âm lượng trên smartphone của họ và xemxét việc sử dụng máy nghe nhạc cá nhân không quá 1 giờ/ngày.

Hùng Cường

Theo foxnews, dailymail

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 143
 
  •   Hôm nay 26,199
  •   Tháng hiện tại 167,937
  •   Tổng lượt truy cập 128,766,115